4 thg 3, 2016

47 hoang đảo “Hạ Long của Tây nguyên”

Đó là 47 hòn đảo hoang sơ được bao quanh bởi núi rừng trùng điệp tạo nên cảnh hoang sơ, vừa lạ lẫm, vừa thi vị nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (Đắk Glong, Đắk Nông). 

"Hạ Long của Tây nguyên" nhìn từ trên cao - Ảnh: Đức Lập 

Từ thị xã Gia Nghĩa, theo quốc lộ 28 di chuyển khoảng 50km, đến địa phận xã Đắk Som là gặp Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng. Chúng tôi chọn cách đi "phượt" bằng xe máy để khám phá đảo hoang, bởi đồi núi và phong cảnh hai bên đường cũng tạo nên những cảnh đẹp khó nơi nào có được.

Càng gần điểm đến, không khí càng trở nên mát mẻ bởi những rừng cây hai bên đường. Khung cảnh thanh bình, xe lướt êm trên những cung đường uốn lượn quanh những sườn đồi phủ xanh cây rừng.

Đến gần lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3, từ trên cao ngắm hàng chục hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô và thả hồn vào thiên nhiên, mới thấy có người ví von đây là “Hạ Long của Tây nguyên” cũng không quá. Chỉ phải nói thêm cái “chất rừng” thì khó có nơi nào có được.

Để ra đảo, cả nhóm thuê hai chiếc thuyền để đến một “đảo hoang” trong số hàng chục hòn đảo trên lòng hồ thủy điện. Thuyền lướt đi giữa lòng hồ, hai bên bờ, những chiếc vó đánh cá ẩn hiện, khiến một vùng rừng cây xanh nước biếc thêm điểm nhấn thú vị.

Sau khoảng 20 phút, thuyền cập bờ, cả nhóm bắt đầu trải nghiệm cuộc sống nơi “hoang đảo”. Người đi chặt tre dựng trại để ngủ, người đi kiếm củi đốt sưởi ấm và chế biến thức ăn, người đi câu cá...

Vẻ đẹp hoang sơ, không gian tĩnh lặng khiến ai nấy đều cảm thấy thích thú, nhanh tay dựng những chiếc trại bằng tre lá nép mình trong rặng cây xanh.

Dựng trại xong, cả nhóm ùa xuống làn nước trong vắt, vẫy vùng bơi lội và ngắm nhìn hoàng hôn đang dần buông xuống. Nếu không có nhiều thời gian thì du thuyền để nhìn ngắm các hòn đảo cũng rất thú vị.

Màn đêm buông xuống, nhịp sống lòng hồ về đêm bắt đầu. Những ánh đèn bật sáng, tiếng mái chèo vỗ nước của những chiếc ghe đi thăm vó vọng lại giữa không gian núi đồi thanh vắng.

Nhưng thú vị nhất nơi đây có lẽ là buổi bình minh.

Mặt trời lên cao nhưng sương núi vẫn còn lảng vảng “treo” mình trên những cánh rừng. Trong không gian mờ sương, đứng nơi cao của đảo xòe tay ra, cứ ngỡ như vốc được hàng nắm sương. Cả nhóm lặng người trước không gian yên bình đang mở ra trước mắt.

Từng tia nắng chiếu xuyên qua những đám mây lười biếng khiến mọi thứ như chậm lại. Thật chậm rãi và bình lặng... 

Những cung đường lý tưởng để khám phá - Ảnh: Đức Lập 

Đi thuyền khám phá các đảo trên lòng hồ - Ảnh: Đức Lập 

Phong cảnh hữu tình - Ảnh: Đức Lập 

Lòng hồ luôn có những điểm nhấn là những vật dụng đánh cá - Ảnh: Đức Lập 

Những bức tranh thơ mộng in trên lòng hồ - Ảnh: Đức Lập 

Vui với cảnh thiên nhiên - Ảnh: Đức Lập 

Câu cá thư giãn trên đảo - Ảnh: Đức Lập 

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng nằm giữa cao nguyên Đắk Nông và cao nguyên Di Linh, khu vực thượng nguồn của hệ thống sông Đồng Nai, nơi các dự án thủy điện Đồng Nai 3 và 4 đang hoạt động, tạo ra những hồ nước rộng khoảng 3.632 ha và hình thành nên 47 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau.

Khu bảo tồn có diện tích 21.307 ha, tiếp giáp 7 xã, 4 huyện của hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng, là điểm giao thoa về địa lý và sinh học giữa khu vực Nam Tây nguyên và miền Đông Nam bộ.

Ngoài những thác nước hùng vĩ, đây còn là nơi sinh sống của trên 1.000 loài động - thực vật. Đặc biệt, có 5 loài động vật được xếp ở cấp CR trong Sách đỏ Việt Nam. 

ĐỨC LẬP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét