11 thg 3, 2016

Biểu tượng của Nha Trang

1.

Ảnh này chụp lâu rồi, khoảng năm 2001, từ khách sạn Lodge Nha Trang nhìn ra bãi biển. phía xa là Đài Liệt Sĩ.

Cuối năm 2008, chỗ bãi biển này xuất hiện một công trình kiến trúc khá bự. Vì bự và dễ thấy cho nên mấy ngày đầu năm 2016 rong ruổi bằng xe máy ở Nha Trang, cha con tui lấy đó làm mốc để xác định vị trí, khỏi... đi lạc.

Tui nói với thằng con: Con cứ thấy trái bắp bự, chạy theo hướng đó là ra tới đường Trần Phú, dọc biển.

Nó hỏi lại: Ba nói chỗ nào? À, chỗ trái chuối kia đó hả? Đâu phải trái bắp đâu ba!

Chạy tới nơi, đọc dòng chữ dưới chân trái Bắp - Chuối khổng lồ, tui vỗ vai nó, nói: Cha con mình sai hết rồi. Không phải bắp, cũng không phải chuối. Đây là Tháp Trầm Hương, con à!


2.
Bạn bè tui ở Nha Trang đều dành những lời rất là "trìu mến" để nói về Tháp Trầm hương này.

Khi đón tui lúc mới tới Nha Trang, chạy ngang đây, anh Tư Miền Biển đã chỉ và nói: Công trình kiến trúc xấu nhất Nha Trang.

Bạn Diễm Tuyết thì nhận xét rằng đây là "thảm họa kiến trúc" của Nha Trang.

Trên Facebook, bạn Ngô Tấn Thủy Tiên nói: Từ khi có kiến trúc này, không bao giờ lia máy ảnh về phía đó để chụp nữa.

Tui là người ngoài, tui khách quan thôi, tui thấy nó giống trái bắp, con tui thấy giống trái chuối.

3.
Trước đây ở vị trí này người ta xây một công trình nghệ thuật mang tên Hoa Biển, nhưng rồi có trục trặc chi đó nên thay thế bằng Tháp Trầm Hương (nghe nói hồi đó nó không phải giống bắp, hay chuối, mà giống cái linga!).

Tác giả Tháp Trầm Hương này là ai vậy?

Thông tin sau từ báo Khánh Hòa:

Công trình Tháp Trầm Hương do kiến trúc sư (KTS) Lê Thanh Tùng phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc Đẹp - Nha Trang thực hiện. Triển khai chủ trương lập mô hình thiết kế mới trên cơ sở chỉnh lý và giữ lại phần lớn hiện trạng công trình nghệ thuật Hoa Biển là một vấn đề rất khó khăn cho chủ đầu tư khi tiếp nhận công trình. Chủ đầu tư đã mời nhiều đơn vị tư vấn với nhiều KTS có kinh nghiệm nghiên cứu theo nhiều mô hình khác nhau và đã nhiều lần thông qua Hội đồng nghệ thuật chuyên ngành tượng đài và tranh hoành tráng của tỉnh để góp ý, tìm kiếm mô hình phù hợp với cảnh quan tổng thể tại khu vực Quảng trường 2-4. Phương án kiến trúc này cũng đã được Hội KTS Khánh Hòa cũng như nhiều tổ chức đoàn thể, các vị cách mạng lão thành góp ý trước khi được UBND tỉnh đồng ý thông qua.

Ấy, người ta thiết kế và được thẩm định một cách nghiêm túc vậy đó, có cả Hội đồng Nghệ thuật, Hội Kiến trúc sư, cả các đoàn thể, cả các vị cách mạng lão thành góp ý. Hi hi, vậy mà các bạn tui hổng chịu khen, là sao? Là sao?

Dù sao đi nữa bây giờ công trình kiến trúc này cũng được xem là biểu tượng của Nha Trang rồi. Có không muốn cũng không được, không nhìn cũng phải thấy. Chấp nhận đi héng các bạn Nha Trang!

Ghi chú cuối bài: 2 tấm hình đều do tui chụp, tấm đầu là năm 2001, còn tấm thứ nhì là năm 2010 khi trở lại Nha Trang và thấy nó lần đầu. Còn lần trở lại Nha Trang năm 2016 này thì tui làm đúng như lời bạn Ngô Tấn Thủy Tiên:  Từ khi có kiến trúc này, không bao giờ lia máy ảnh về phía đó để chụp nữa!

Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét