30 thg 3, 2016

Thác Bờ, một Hạ Long trên cao

Thác Bờ xưa còn gọi là thác Vạn Bờ, được tạo bởi hàng trăm mỏm đá lớn nhỏ nhấp nhô như đàn voi khổng lồ giữa dòng sông Đà. 

Trên mặt hồ thác Bờ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Sự tích Đền Bờ hay còn gọi là sự tích bà Chúa Thác còn gắn liền với với cuộc chinh phạt đánh giặc của vua Lê Lợi vào mùa xuân năm 1431.

Bà Đinh Thị Vân và một người bạn, người dân tộc Mường đã kêu gọi nhân dân quyên góp lương thực, thực phẩm để nuôi quân và đã chèo thuyền đưa, dẫn quân đi đánh giặc.

Do những công đức của bà, sau khi bà mất, vua Lê đã truyền cho dân bản xứ lập đền thờ bà tại thác Bờ. Bởi vậy, nhân dân trong vùng phong hai bà là Bà chúa Thác Bờ.


Ngày nay, Thác Bờ và Đền Bờ đã trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng. Lễ hội Đền Bờ diễn ra từ ngày 7 tháng giêng và kéo dài tới hết tháng 3 âm lịch. Đền Thác Bờ tọa lạc tại xã Thung Nai, huyện Cao Phong và xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Trước đây ngôi đền này đã phải di chuyển tới 10 địa điểm, cứ khi nào nước sông Đà dâng người dân lại di chuyển đền lên địa thế cao. Ngôi đền cũ được làm bằng vôi mật đã nằm sâu dưới lòng hồ sông Đà...

Đền Thác Bờ tuy không hoành tráng, đồ sộ như nhiều nơi khác nhưng vẫn rất uy nghi và nổi tiếng linh thiêng. Nơi đây đã tấp nập dòng người đổ về hành hương, khiến tàu thuyền đậu kín các bến cảng Thung Nai. Du khách có thể thưởng thức những món ăn đặc sản là cá nướng ngay trên mặt hồ.

Năm 2009, động Thác Bờ đã được Bộ Văn hoá - thể thao và du lịch công nhận là di tích danh thắng quốc gia. 

Trong hang Đền Thác Bờ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Từ trên cao nhìn xuống lòng hồ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Đặc sản Thác Bờ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Đền được tôn tạo mới - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Hang Đền Thác Bờ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Khách du lịch tới đền Thác Bờ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Những đảo đá nằm giữa lòng hồ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Thác Bờ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Tôm Thác Bờ - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

PHẠM TÔ CHIÊM 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét