11 thg 3, 2016

Thạnh An - hòn đảo xinh đẹp ở Sài Gòn

Đến xã đảo Thạnh An, bạn không chỉ được ăn ngon, thưởng thức cảnh đẹp mà còn là dịp để hiểu thêm về cư dân trên đảo, lắng nghe một nhịp đập khác của Sài Gòn.

Xã đảo Thạnh An thuộc huyện Cần Giờ, cách trung tâm TP HCM hơn 50 km về phía đông và cách huyện Cần Giờ chỉ khoảng 8 km. Vẫn là Sài Gòn nhưng Thạnh An như một cô gái đứng nép mình bên dòng chảy ồn ào của phố thị. Nơi đây có khoảng 5.000 người dân sinh sống, chủ yếu mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy hải sản và làm muối.

Đến Thạnh An, bạn như tìm lại cảm giác bình dị chốn thôn quê. Ảnh: Má Lúm


Vì xã đảo này không phải là một địa điểm du lịch nên đến đây bạn sẽ được hòa mình vào cuộc sống bình dị của người dân trên đảo. Không có dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn hay những tiện ích sang trọng như ở Sài Gòn, nhưng nếu đến đây đi phượt, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc vì phong cảnh yên bình, con người chất phác và đặc biệt là thức ăn tươi ngon, bổ rẻ.

Vẻ đẹp của xã đảo Thạnh An không lung linh như trong các khu du lịch sinh thái, nó đẹp bằng nét đẹp tự nhiên do sự sắp xếp ngẫu hứng của cảnh vật. Bạn có thể thoải mái tản bộ trên con đê dài tít tắp, uốn lượn bao quanh đảo vào những buổi trưa để nghe tiếng sóng biển vỗ rì rào và đón những cơn gió mát thổi tung cả lồng ngực. Hoặc lãng mạn hơn, bạn có thể ra đây ngắm bình minh và buổi sáng sớm hoặc ngắm hoàng hôn vào lúc chiều tà.

Con đê này còn được nhiều cặp đôi ưu ái chọn là địa điểm chụp ảnh cưới vì độ lung linh khi lên hình. Một điều thú vị khác mà bạn không thể bỏ lỡ là tắm biển ở bờ biển cạnh con đê dài. Hòa mình vào dòng nước trong xanh, mát rượi, bạn sẽ chỉ muốn ở lại đây và trở thành một người dân trên đảo.

Bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống của các diêm dân. 

Với những ai thích chụp ảnh thì cánh đồng muối là một địa điểm hấp dẫn. Khi chụp ảnh tại ruộng muối, bạn nên chọn những trang phục màu nổi để tránh bị hòa lẫn vào màu trắng xóa của muối. Ngoài ra, bạn có thể men theo các bờ đá để bắt ốc, câu cá... hoặc tham gia thả diều cùng bọn trẻ trong làng.

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên thanh bình, điều thú vị khác hấp dẫn các bạn trẻ là thức ăn trên đảo (chủ yếu là hải sản) rất tươi ngon mà giá cả lại phải chăng. Buổi sáng nếu bạn tranh thủ đi chợ sớm sẽ mua được tôm tích loại lớn chỉ từ 2 đến 3 con/kg. Giá tôm tích dao động từ 80.000 đến 150.000 đồng/kg, tùy loại. Nghêu cũng là một món ăn ngon, đặc biệt là món nghêu hấp chấm với nước mắm tỏi ớt. Giá nghêu sống chỉ từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg, hàu có giá từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng/kg, cua ghẹ 130.000 đồng - 300.000 đồng/kg tùy loại... Ngoài ra, nếu không có điều kiện mua về chế biến, bạn có thể thưởng thức hải sản tại những quán ăn trên đảo với giá cả khá phải chăng.

Đồ ăn vặt ở đây cũng khá đa dạng và giá thì hợp túi tiền. Nhiều món như xiên que, bánh tráng nướng, cá bò, cá chỉ vàng nướng, chân gà nướng, chuối nếp nướng… dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng. Hủ tiếu nước lèo có giá 15.000 đồng, bán từ sáng đến 4h chiều. Ngoài ra, một đặc sản khác mà bạn không thể bỏ qua khi đến Thạnh An là món bánh mì nướng. Bánh mì được nướng giòn rụm, bên trên là nhân tôm khô rang mỡ hành, ăn với nước mắm chua cay thì hết sảy, giá từ 3.000 đến 5.000 đồng/đĩa.

Vì xã đảo Thạnh An chưa phải là hòn đảo du lịch nên các dịch vụ tiện nghi phục vụ chưa đầy đủ. Bù lại, người dân trên đảo rất hiền lành, chất phác và hiếu khách. Nếu đến đây vài ngày, bạn có thể nghỉ tại nhà dân. Tuy nhiên, để tránh bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đến đảo, bạn nên chủ động liên lạc trước với người dân để xin họ sắp xếp cho bạn một chỗ nghỉ lại. Ngoài ra, bạn có thể nhờ những người chạy xe ôm giới thiệu chỗ nghỉ lại, giá cả tự thỏa thuận, tùy theo bạn đi bao nhiều người và ở lại bao lâu.

Đến Thạnh An đừng bỏ qua các món hải sản tươi ngon. Ảnh: Má Lúm

Đến đảo Thạnh An, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc xe buýt. Nếu đi xe máy, theo đường Huỳnh Tấn Phát, đến bến phà Bình Khánh qua phà với giá 5.000 đồng/lượt cho mỗi xe. Sau đó bạn chạy một mạch đến chợ Cần Thạnh (đoạn đường này hơn 40 km) để ra bến tàu. Tại đây, bạn hỏi chổ gửi lại xe máy rồi đi tàu ra đảo.

Nếu đi bằng xe buýt, từ chợ Bến Thành bạn bắt xe buýt số 20 đến phà Bình Khánh. Sau đó bạn tiếp xe buýt 90 để đến chợ Cần Thạnh, rồi ra bến tàu. Mỗi ngày tàu chạy 6 chuyến cố định vào lúc 6h, 9h, 10h30, 12h, 14h, 17h, giá vé 10.000 đồng/người. Tùy vào điều kiện thời tiết và thủy triều, thời gian tàu chạy có thể linh hoạt thay đổi. Chỉ mất 45 phút ngồi tàu là bạn đã đến Thạnh An.

Đến với xã đảo Thạnh An, bạn không chỉ được ăn đồ ăn ngon, thưởng thức phong cảnh đẹp mà đây còn là dịp để bạn hiểu thêm về cư dân trên đảo, hòa mình vào cuộc sống bình dị, để lắng nghe một nhịp đập khác của Sài Gòn.

Vĩnh Hy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét