21 thg 3, 2016

Lang thang ở Bảo tàng Dân tộc học

Lúc đầu tui không có ý định tham quan Bảo tàng Dân tộc học đâu, vì nó hơi xa chỗ tui đang ở (hồ Hoàn Kiếm) là một lẽ (bảo tàng ở tuốt bên Nghĩa Đô, Cầu Giấy), mà còn là... thấy ghét vì bán vé vào cửa tới 40.000 đ. Phải vậy không đâu, coi thôi chớ muốn chụp hình thì tốn thêm 50.000 đ cho một máy nữa (là máy ảnh du lịch đó nghen, chớ máy chuyên nghiệp chắc tốn nhiều hơn nữa). Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, biết rằng TripAdvisor đã bình chọn bảo tàng này xếp thứ 4 trong top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á, nên quyết định đi coi cho biết. Mà đã mua vé vô coi chả lẽ hổng chụp hình? Vậy nên... đã tốn tiền cho tốn luôn!

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, tại đường Nguyễn văn Huyên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội

Ái chà, vô rồi mới thấy trang web uy tín về du lịch TripAdvisor bình chọn xứng đáng thiệt (hổng giống như mấy cái bình chọn lôm côm của Việt Nam ta), và mua vé đáng đồng tiền bát gạo thiệt.

Như tên gọi, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là nơi trưng bày, giới thiệu về 54 dân tộc Việt - được bố trí trong 2 tầng của tòa nhà Trống đồng. Các hiện vật, hình ảnh, video minh họa được trình bày cực kỳ sinh động, hấp dẫn. Các hiện vật như trang phục các dân tộc, đồ dùng sinh hoạt,... được trưng bày chăm chút. Các mô hình tập quán như ma chay, cưới hỏi, làng nghề được dựng lại với đầy đủ chi tiết.

Mô hình ngề dệt của người H'Mông

Phần này như một pho tự điển bách khoa sống rất phong phú, giá trị cao. Tui tham quan đây rất lâu và chụp nhiều hình, nhưng không kể lại ở đây đâu, bởi vì cái làm cho tui khoái nhất lại là cái khác kia. Đó là khu trưng bày ngoài trời hay còn gọi là Vườn kiến trúc.

Cái được trưng bày ở đây là nhà, là công trình kiến trúc. Nhà thậtđược mang về từ các bản làng xa xôi và dựng lại tại đây cùng với các vật dụng thật (trong bếp, trong phòng ngủ, phòng sinh hoạt...) ở một không gian tự nhiên như nó vốn có, rộng 2 ha. Vì thế đi dạo trong vườn kiến trúc này cứ như là ta đang đi khắp miền đất nước.

Thú thiệt là máu nghiên cứu trong tui thì ít, còn máu chém gió thì nhiều, nên tới đây tui khoái lắm. Tha hồ đứng chụp ảnh rồi chém với mọi người rằng tui đã đi tới Tây Bắc nè, Tây nguyên nè... mặc dù chỉ ở ngay tại Hà Nội thôi.

Thôi, tui đã thiệt thà khai báo rồi đó, chớ hông thì tui khoe mấy hình này lên rồi nói tui đã đi tới các bản làng xa xôi thì... y như thiệt đó, ai mà biết?

Đây là "Chiều lên bản Thượng"Nhớ dáng ai ngồi đây/Khi chiều nào quay tơ/Bên bản xưa đơi chờ...

Nhà người Dao ở Lào Cai

Nhà người H'Mông ở Yên Bái

Nhà mồ của người Cơ Tu ở Quảng Nam



Nhà mồ của người Gia Rai (Gia Lai) với những tượng gỗ tạc hình các "sinh hoạt" đời thường. Tui đang nghiên cứu coi họ "sinh hoạt" cái chi chi.

Nhà dài của người Ê đê ở Đắk Lắk

Nhà rông của người Ba Na ở Kontum

Nhà người Tày ở Thái Nguyên

Khung cảnh ngôi nhà ở miền quê y như thật

Thấy chưa, chỉ có một buổi sáng mà đã đi khắp các vùng xa xôi của Việt Nam rồi đó, ấn tượng hông? (Ghi chú thêm là ở đây còn có nhà người Khmer, người Hoa và... người Việt, mà những nhà này tui có tới và chụp hình nhiều rồi nên không post lên đây).

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét