10 thg 3, 2016

Khám phá rừng ngập mặn nguyên sinh Tam Giang

Ở Quảng Nam, duy nhất xã Tam Giang, huyện Núi Thành còn giữ được khu rừng ngập mặn nguyên sinh với diện tích hàng chục ha vời toàn cây cổ thụ được người dân gìn giữ, bảo vệ nghiêm ngặt. 

Tàu thuyền neo đậu núp dưới những tán rừng ngập mặn - Ảnh: LÊ TRUNG 

Từ trung tâm huyện Núi Thành, theo quốc lộ 1 hướng xuống biển khoảng 10km sẽ bắt gặp khu rừng ngập mặn nguyên sinh xã Tam Giang với diện tích hơn 50ha với nhiều cây mắm, đước, bần, cốc thuộc vào hàng cổ thụ nằm chen chúc, rậm rạp. 

Không chỉ có nhiệm vụ chống biến đổi khí hậu, chắn sóng, bảo vệ môi trường, khu rừng ngập mặn Tam Giang còn là điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách muốn thưởng ngoại khí hậu trong lành, cảnh vật huyền bí, kỳ thú. 

Mỗi năm, khu rừng ngập mặn nguyên sinh này đón hàng nghìn lượt du khách tham quan, chiêm ngưỡng. Đây cũng là địa điểm lý tưởng để các cặp đôi thực hiện những bộ ảnh cưới đẹp, lạ, độc. 

Khu rừng trải dài qua bốn thôn Đông Xuân, Đông An, Đông Bình và Đông Mỹ (xã Tam Giang). Trong đó, rừng ngập mặn nguyên sinh thôn Đông Xuân được người dân bảo vệ, gìn giữ một cách có ý thức, nghiêm ngặt nhất.

Theo các cụ cao niên, người dân ở đây từ xưa đã tâm niệm đó là của để dành cho dân làng, vì vậy không cho ai được phép tàn phá.

Người làng Đông Xuân thì bảo từ những năm 1980 về trước, xung quanh xã Tam Giang đều có rừng ngập mặn bao bọc với diện tích gần 200 ha. Những năm 1995-2000, người dân ồ ạt phá rừng để nuôi tôm thẻ chân trắng, nhưng riêng thôn Đông Xuân bà con quyết giữ cho bằng được.

Hiện giờ, khu rừng nguyên sinh là lá chắn bao bọc ngôi làng với khoảng 500 cây mắm cổ thụ đường kính 30-50cm, tuổi đời trên 200 năm. Dưới những tán cây mắm cổ thụ có cả cây đước, bần mọc san sát, tạo một quần thể đa dạng, phong phú, kỳ bí.

Để bảo vệ rừng, người dân thôn Đông Xuân còn có quy chế rõ ràng, ai xâm phạm sẽ bị lập biên bản xử phạt.

Đầu năm 2015, UBND huyện Núi Thành đã cấp 3,2 tỉ đồng để thực hiện dự án trồng 27 ha rừng ngập mặn tại xã Tam Giang nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, với mật độ 6.666 cây/ha nhằm chắn sóng, làm phong phú thêm khu rừng ngập mặn này. 

Nhiều cây mắm cổ thụ có hình thù độc đáo - Ảnh: LÊ TRUNG 

Người dân neo đậu ghe thuyền để sinh hoạt dưới những tán rừng nguyên sinh - Ảnh: LÊ TRUNG 

Khu rừng ngập mặn nguyên sinh thôn Đông Xuân là lá chắn bảo vệ nhà cửa, làng xóm - Ảnh: LÊ TRUNG 

Nhiều cây mắm có đường kính 30-50 cm có tuổi đời hàng trăm năm - Ảnh: LÊ TRUNG 

Một góc rừng ngập mặn thơ mộng ở xã Tam Giang - Ảnh: LÊ TRUNG 

Những dự án trồng rừng được chính quyền địa phương triển khai nhằm ứng phó biến đổi khí hậu, làm phong phú thêm khu rừng ngập mặn Tam Giang - Ảnh: LÊ TRUNG 

LÊ TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét