20 thg 3, 2016

Đến Hải Phòng phải ăn bánh đa cua

Bánh đa cua như hơi thở của thành phố Cảng này, nếu chưa ăn thử, tôi tin chắc có người mang nỗi tấm tức cho đến khi về chốn cũ.

Bánh đa cua là một niềm tự hào của người Hải Phòng 

Bánh đa cua ở đâu ngon nhất Hải Phòng? Thật là khó quá. Bánh đa chỗ chị A thì nước chan rất thơm, trứng và thịt cua rất dày. Bánh đa chỗ chị B nhiều rau tươi. 

Bánh đa chỗ chị C lại hơn về khoản tôm và chả lá lốt ăn kèm. Người Hải Phòng rất sành ăn, có quán bánh đa bán sáng, có quán chỉ bán tối, thế mà quán nào cũng đông nghịt người. Chứng tỏ, ngon, dở như thế nào của mỗi tô đều tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người ăn. 

Tôi tới Hải Phòng một sáng sớm. Từ cổng ga Hải Phòng xuống phố Phạm Ngũ Lão có vài bước chân, tôi sà xuống ngay quán bánh đa cua có tên Yến ngay bên vỉa hè. 

Khách ăn vòng trong vòng ngoài, tôi chọn một cái ghế trong hẻm và gọi một tô bánh đa đỏ đầy đủ. (Ở Hải Phòng, bánh đa đỏ phân biệt với bánh đa trắng, bánh được tráng bằng bột gạo pha với một loại mật đặc biệt và xắt sợi). 

Bánh đa đỏ đặc trưng của Hải Phòng 



Bụng réo râm ran, mà mùi thơm của mỡ hành, của thịt cua, chả lá lốt cứ trêu khứu giác người ta quá. Tôi ngồi trong ghế mà cứ thấp thỏm ngóng ra xem chủ quán làm tới đâu rồi.
Một chiếc bát sứ rất đẹp, miệng bát ghi tên cả chủ quán ăn, trong đó là ú hụ bánh đa, trứng thịt cua, chả lá lốt, tôm, chả cá, giá đỗ, rau muống, hành, ngò. Chan thêm chút dấm ớt, bỏ vài lát ớt chỉ thiên, trộn đều lên, cứ thế, tôi vừa thổi vừa ăn. 

Bánh đa có độ dai vừa ăn, nước cua ngọt tự nhiên. Người làm bánh đa cua cũng rất có thiện chí khi gia giảm thêm món ăn bằng tôm biển giòn sần sật, chả lá lốt thơm ngậy, rau muống, giá đỗ trụng để không ngán. 

Cả một tô bánh đa cua đầy có ngọn như thế, mà giá cả rất dễ chịu: chỉ 25.000 đồng/tô. Nếu ai muốn gọi thêm chả lá lốt hay tôm, chủ quán sẽ tính tiền thêm. 



Mùa nào thức đấy, các quán bánh đa cua Hải Phòng có sự thay đổi trong thành phần rau, mùa rau cải, mùa rau muống, mùa dùng rau rút (có nơi còn gọi là rau nhút). 

Các chị em vào quán bánh đa cua thường có thêm một câu dặn chủ quán “ít bánh đa, nhiều rau”, cánh ông đàn ông có khi còn muốn gọi thêm đôi ba chiếc chả lá lốt ăn cho thích miệng. 

Nhiều người dân gốc Hải Phòng thường khá ngợi khen quán bánh đa cua Kỳ Đồng, phố Kỳ Đồng, quận Hồng Bàng. Nhưng cá nhân tôi đánh giá quán ăn đó đẹp về thẩm mĩ, còn về chất lượng nước dùng thì hơi cứng quá. 

Quán bánh đa Phạm Ngũ Lão hơn đứt nhiều hàng bằng khoản rau sống ăn kèm. Một đĩa rau gồm xà lách thái sợi, ngò, mùi tàu, húng lìu xanh non cho khách ăn no nê, thỏa mái. 

Quẩy cho những người thích ăn kèm 

Chả lá lốt ăn kèm với bánh đa cua 

Rau muống, giá đỗ ăn cùng bánh đa cua rất hợp 

Ở Hải Phòng bước ra ngõ là gặp bánh đa. Thành phố này có bánh đa cá, bánh đa tôm, bánh đa cua, lại còn có bánh đa vách ngăn (phần giòn giòn trong nội tạng của heo, ăn khá thú vị). 

Người bán hàng cũng vui vẻ, cởi mở, chủ - khách dù gặp nhau nhiều lần hay ít lần đều xởi lởi như người rất quen. Nét thân thương đó, không phải nơi chốn nào của Bắc Bộ cũng mong có được! 

Cẩm Giang - Ảnh: Lê Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét