19 thg 3, 2016

Lễ Hội đu tiên làng Gia Viên, Huế

Lễ hội đu tiên là một trong những nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc sắc vẫn được bà con thôn Gia Viên, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền gìn giữ.

Hàng năm, cứ đến ngày mồng 4 Tết Âm Lịch, người dân thôn Gia Viên, xã Phong Hiền lại tề tựu về đình làng của thôn để thưởng thức và tham gia vui chơi lễ hội đu tiên truyền thống. 

 
Để chuẩn bị cho lễ hội đu tiên truyền thống, ban tổ chức phải đi tìm những cây tre ngà lớn chắc chắn và có dáng cong, các  giá đu, đòn đu và gióng đu được liên kết với nhau bằng các nuột thừng, tre, lạt mây... tạo độ nhún để người chơi đu có thể bay lên cao đồng thời đảm bảo an toàn cho cuộc thi đu.

Thông thường cây đu được trồng nơi đất rộng và quang đãng hoặc ở gần đình làng để đón mời khách tham gia lễ hội đu xuân.

Theo thông lệ, hội đu tiên truyền thống được bắt đầu bằng 3 hồi trống tiếp đó vị cao niên trong làng sẽ lên đu để đu khai hội. 

Trong lễ hội đu có nhiều hình thức để thi tài được khuyến khích, trong đó phổ biến vẫn là kiểu thức đu xa, đu cao và chính xác mới được coi là thắng cuộc.

Theo thời gian chơi đu dần đã phai nhạt, nhiều vùng quê ở Huế đã không còn tổ chức đu tiên như xưa nữa

Nhưng riêng ở huyện Phong Điền tỉnh TT Huế, lễ đu truyền thống vẫn còn được lưu giữ ở thôn Gia Viên xã Phong Hiền và xã Điền Hoà huyện Phong Điền

Ở đây đu tiên là một trong những trò chơi truyền thống đầu xuân thu hút nhiều khách thập phương và người dân đến tham gia và cổ vũ.

Các vị cao niên trong làng tới dự lễ khai hội.

Hội đu tiên đã có hàng trăm năm.

Lễ hội  đu tiên năm nào cũng được tổ chức nhằm giữ nét đẹp truyền thống của quê hương, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội còn giúp siết chặt thêm tình đoàn kết của nhân dân quê hương là nơi gắn bó để mọi người có thể tụ họp tại quê hương mỗi dịp xuân về.

Lễ hội  đu tiên truyền thống là dịp để mọi người tụ hội, gặp gỡ chúc phúc cùng nhau vui vẻ đồng thời biểu thị tính cộng đồng 

Một vị cao niên chăm chú theo dõi các trai tráng thi tài.

Lễ hội cũng là dịp để các thanh niên trai tráng của các địa phương thể hiện sự dẻo bền bỉ của sức trẻ sự khéo léo của các động tác tạo không khí phấn khởi trong những ngày đầu xuân mới.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho người giành chiến thắng trong cuộc thi tài.

CTV Lê Huy Hoàng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét