22 thg 3, 2016

Ăn bánh ướt Diên Khánh

Bánh ướt Diên Khánh là một món ăn nổi tiếng của Nha Trang, dĩ nhiên là ở Diên Khánh. Tui đọc và biết vậy nhưng hồi nào tới giờ đi Nha Trang nhiều lần mà chưa có lần nào ra Diên Khánh nên chưa có dịp thử. Lần này anh Tư Miền Biển rủ đi chơi hơi xa, trên đường đi có ngang qua Diên Khánh và anh đề nghị ăn sáng là bánh ướt Diên Khánh cho biết, anh cũng nói thêm là không phải dẫn đến chỗ ăn ngon nhất, mà là đến một quán hiếm hoi còn xài lò trấu thủ công, kẻo mà ít lâu nữa nó không còn sẽ không có dịp chụp hình làm kỷ niệm.

Đây là cửa Tây thành Diên Khánh


Qua cửa thành vài trăm mét, bên phải là quán bánh ướt.

Tráng bánh ướt bằng lò trấu thủ công

Đây là lò tráng bánh, chú ý cái nắp bằng tre đan, hổng đụng hàng. Chủ quán nói bây giờ mua cũng không có (vì còn ai làm lò trấu như vậy đâu), muốn có thì phải đặt làm.

Xem tráng bánh

Tráng bánh bằng lò trấu và lấy ra dĩa

Quạt thổi lò

5.000 đ/1 dĩa bánh ướt như vầy:


Bánh ăn với rau sống, xoài bầm và chấm nước chấm. Nước chấm có 2 loại, tùy chọn, là mắm nêm hoặc mắm nước. Mắm nêm thì biết rồi, còn mắm nước là mắm gì? Anh Tư cười hì hì nói: Mắm nước tức là... nước mắm đó mà! Kêu vậy cho nó có vần có điệu với mắm nêm!

À, ra vậy, dân Diên Khánh vui tính thiệt. Ăn bánh ướt với nước mắm thì thường rồi, nên tui chọn mắm nêm cho nó... độc! Ai thích thì kêu thêm chả.

Có thể đây không phải là chỗ ăn bánh ướt ngon nhất, nhưng tui ăn rất khoái khẩu, chắc nhờ nó lạ miệng. Với lại cứ tưởng tượng mà coi, dĩa bánh ướt này cuốn với rau sống, xoài xanh bầm, chấm với mắm nêm cay nồng, có... chảy nước miếng hông? Tui khiêm tốn, chỉ ăn có 3 dĩa, nghe nói người ăn khỏe có thể xơi liền tù tì 10 dĩa.

Vậy là ăn sáng xong, lên đường. Còn gì vấn vương nữa?

Còn chớ! Còn nghĩ thầm trong bụng là lần sau ra Nha Trang phải tới chỗ bánh ướt mà mọi người khen là ăn ngon nhất để thử coi nó thần sầu tới cỡ nào, lò trấu thủ công thì hôm nay biết rồi, lần sau khỏi ghé nữa!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét