1 thg 3, 2016

Bè cu nướng muối ớt

Cá bè cu còn có tên là cá chuối, đặc sản nổi tiếng của Đà Nẵng và một số tỉnh ven biển miền Trung nên mới có câu cửa miệng “ngon như cá bè cu”. 

Cá bè cu nướng, nhai luôn cả xương - Ảnh: Hoài Vũ 

Hiện nay, loài cá này đã có mặt tại nhiều nhà hàng quán ăn miền Tây và các địa phương khác.

Bè cu là loại cá da trơn, sống ở môi trường nước mặn, hình dáng giống như cá ngừ nhưng mình hơi dẹp và dài. Thịt cá bè cu rất hiền, hơi dai, khi nấu chín có mùi vị thơm ngon, không tanh...


Đặc điểm của cá bè cu là sau khi lấy phi lê, còn lại bộ xương đem nướng chín, người ăn có thể nhai nguyên xương vừa giòn vừa thơm. Ngon nhất là phần đầu cá, người có hàm răng tốt có thể ăn cả xương.

Hiện các món ăn từ cá bè cu đang cạnh tranh thương hiệu với nhiều loại cá nổi tiếng khác. Ưu điểm của bè cu nướng muối ớt là thịt vừa dai, vừa thơm và có thể ăn luôn xương.

Muốn cho món nướng đạt chất lượng tuyệt hảo, các đầu bếp bao giờ cũng chọn những con cá da sáng, mang cá đỏ, làm sạch rồi ướp với sả, tỏi, ớt và ít muối cho thấm đều trước khi đem nướng.

Ngon nhất là nướng trên bếp than hồng. Ai thích cầu kỳ có thể dùng cọ phết dầu ăn hoặc mật ong lên mình cá vài ba lần để cá tăng thêm mùi vị thơm ngon, hấp dẫn.

Cá vừa chín, da sẽ vàng ươm, tỏa mùi thơm phức, đặc biệt mùi thoang thoảng của sả và mùi cay nhẹ của ớt sẽ làm thực khách cầm lòng không đậu. 

Cá bè cu nướng muối ớt - Ảnh: Hoài Vũ 

Đầu cá bè cu nướng - Ảnh: Hoài Vũ 

Bè cu nướng muối ớt chấm nước mắm tỏi chua cay và ăn kèm với rau sống, khế chua, gừng non, cà chua, dưa leo càng làm tăng thêm hương vị độc đáo, hấp dẫn. Người ăn có cảm giác cay nồng, ấm áp và sảng khoái.

Nhiều người thưởng thức bè cu nướng như một món lai rai, cũng có người coi đây là món chính trong bữa cơm. Đặc biệt là cơm nấu bằng gạo lúa nàng thơm.

Thịt cá bè cu vừa ngọt vừa béo, mùi vị đậm đà. Nếu so sánh độ thơm ngon thì không thua bất cứ loại cá nào. Chính vì vậy, cá bè cu hiện đã trở thành đặc sản có giá trị kinh tế cao và ngày càng thu hút du khách, nhất là những người sành ẩm thực. 

HOÀI VŨ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét