16 thg 3, 2016

Ra Hà Nội ăn nem chua Ấu Triệu

Những que nem dài, nướng thơm phức, chấm kèm tương ớt cay cay, ăn cho đủ sức thì phải mỗi người một chục mới đủ. Đấy là món bạn nhất thiết nên thử khi ra Hà Nội, dù trong những ngày đông rả rích hay ngày hè nắng oi. 

Có một chút chua chua nhẹ nhàng của nem vừa tới, một chút cay cay khi chấm kèm tương ớt kiểu Bắc, một chút giòn sần sật vừa phải của bì 

Ra Hà Nội nhiều lần, lần nào tôi cũng cố ăn cho hết đặc sản ở phố cổ, có vài thứ tôi thích, có vài thứ thì không và có vài món tôi… tiếc. Tiếc vì không thử sớm hơn, không ăn nhiều hơn và nem chua nướng ở phố Ấu Triệu (quận Hoàn Kiếm) là một món như thế. 

Nhiều người bảo nem ngày xưa ngon hơn bây giờ, tôi không rõ cái vị chua “gốc” ban đầu của nó như thế nào nhưng cái vị hiện tại hoàn toàn có thể chấp nhận được: có một chút chua chua nhẹ nhàng của nem vừa tới, một chút cay cay nhân nhẩn khi chấm kèm tương ớt kiểu Bắc, một chút giòn sần sật vừa phải của bì (da). 

Quán nem nổi tiếng ở phố cổ nằm ở ngõ 10 Ấu Triệu, sau Nhà thờ Lớn, bán từ 2 giờ chiều đến 12 giờ đêm. Cũng như “phong cách” của bất cứ quán đông khách nào ở khu này, quán rất khiêm tốn, nằm dọc theo lối đi ở con hẻm nhỏ, kê khoảng vài chục cái ghế con con vừa làm bàn để gọn một mâm, vừa làm ghế ngồi nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách. 


Được biết, đây là địa chỉ lâu đời và vô cùng quen thuộc với các tín đồ ăn vặt ở phố cổ. Mỗi khi đi ngang qua khu vực nhà thờ Lớn thì hầu như bạn trẻ nào cũng tấp vào quán, gọi vài chiếc nem để ăn rồi tán gẫu. 

Nem được làm từ bì, thịt, ướp gia vị hành tỏi thật khéo, xiên vào que tre dài dài, gói kín bằng lá chuối. Khi bán, người bán mới tháo nem ra nướng trên than hồng cho chất nhựa từ bì ứa ra, nem hơi cháy, thơm phức, nóng hổi thì đem ra phục vụ. 

Nem có màu hồng au au nhìn rất tự nhiên, bắt mắt chứ không vàng ruộm như nem rán, ăn vào thấy rõ thơm, rõ giòn, chua vừa phải, càng ăn càng ghiền. Điều đặc biệt là công đoạn tháo nem, nướng nem được làm ngay trước mắt thực khách, không giấu giếm nên bạn hoàn toàn yên tâm. 


Cũng vì khách đến gọi phần nào thì chủ quán mới làm phần đó nên bạn có thể đợi hơi lâu, bù lại, nem mang ra lúc nào cũng mới toanh, nóng hổi. Trong lúc chờ đợi chủ quán nướng nem, bạn có thể gọi một đĩa củ sắn (củ đậu), khô cá bò ngồi nhâm nhi hay kêu thêm cốc trà chanh, gạo rang để uống cùng. 

Trung bình, giá mỗi que nem khoảng 4.500 đồng, tùy sức mà mỗi người có thể ăn từ vài chiếc đến khoảng hơn chục chiếc. Tóm lại, với khoảng 50.000 đồng, bạn sẽ có một bữa ăn vặt tử tế, no nê mà chỉ quẩn quanh khu phố cổ, chẳng cần đi xa. 

Thiên An (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét