21 thg 3, 2016

Vẻ đẹp kỳ ảo trên bãi biển được mệnh danh 'Maldives của Việt Nam'

Qua ngọn đèo trên dãy núi thuộc bán đảo Phương Mai, bãi biển Kỳ Co hiện ra với vẻ đẹp đủ khiến bất cứ du khách nào cũng phải choáng ngợp với dải cát trắng cong lưỡi liềm giữa một hẻm núi cao vút và màu nước biển trong vắt pha hai màu lục lam.


Khi những bài báo đầu tiên viết về Kỳ Co hồi tháng 8.2015 cùng với những hình ảnh choáng ngợp, ngay lập tức đã khiến dân mê du lịch chú ý và bãi biển chỉ dài khoảng 500m này được đặt cho cái tên khá kiêu hãnh: Maldives của Việt Nam.

Mặc dù đã tồn tại từ rất lâu và nằm ngay sát làng chài Nhơn Lý một mỏm núi nhưng Kỳ Co giống như nàng công chúa ngủ sâu trong rừng thẳm bao đời mà mãi đến giờ mới “bị phát hiện” ra. Điểm tạo nên sự đặc biệt cho Kỳ Co là bãi biển nằm giữa và lọt thỏm giữa dãy núi Phương Mai trong khi xung quanh là vách đá và biển xanh ngắt. Do vậy, Kỳ Co cứ nằm im lìm hàng bao đời nay, lặng lẽ đến mức ngoại trừ người dân làng chài Nhơn Lý ra thì người dân ở thành phố Quy Nhơn hiếm ai biết đến sự tồn tại của bãi biển đẹp như thiên đường này.



Vì nằm lọt thỏm giữa một hẻm núi rất cao nên ngày trước để đến được Kỳ Co, chỉ có một đường duy nhất là đi ghe tàu ra. Sau này khi “bị phát hiện” thì người ta mới làm thêm con đường đèo vượt núi, từ con lộ vào xã Nhơn Lý ngay trước đồn Biên phòng 320. Con đường đèo đang trong quá trình san ủi, dốc cao khá khó đi nhưng nếu đi bằng đường này thay vì đi bằng ca nô dọc ven biển từ bến đò Nhơn Hải thì bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. 

Sau khi lên đỉnh đèo ngắm làng chài Nhơn Lý thì bạn bắt đầu đổ dốc và sau chừng 400m quanh co, bãi biển Kỳ Co hiện ra khiến bạn ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng vì giữa muôn trùng núi cao, xa xa lại xuất hiện một đường cong màu trắng uốn hình cánh cung giữa màu nước biển trong vắt pha hai màu lục lam. Ở gần bờ nước biển nhìn màu lục ngọc bích trong khi ra xa một chút nước biển lại màu lam biếc.



Bãi biển cát trắng sạch tinh, nước biển vào ngày nắng to nhìn thấy tận đáy. Đứng dưới bãi cát hướng mắt nhìn bao quát các ngọn núi, với các con suối chảy trên vách đá khiến bất kỳ du khách nào cũng có cảm giác vừa choáng ngợp vừa khoan khoái. Sự biệt lập của Kỳ Co tạo cho người ta một trải nghiệm như thể mình bị tách hoàn toàn ra khỏi đời sống náo nhiệt, ồn ào của phố thị. Ở nơi đây chỉ có bạn với thiên nhiên trong lành, với núi xanh và biển trong vắt.

Vì là địa điểm mới phát hiện và đưa vào khai thác kiểu nghiệp dư nên Kỳ Co vẫn khá hoang vu, rất sạch sẽ và vắng lặng. Hiện tại có một số đơn vị tư nhân tổ chức đưa đón khách thăm Kỳ Co bằng ca nô từ bến đò tại xã Nhơn Hải, trong khi đi bằng xe máy qua đường đèo thì hiếm người khám phá.



Để đến Kỳ Co, từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, bạn đi đường bộ qua cầu Nhơn Hội để tới Khu kinh tế Nhơn Hội. Từ đây có hai đường đi, một rẽ hướng tay phải đi vào làng chài Nhơn Hải và có dịch vụ đi đò với giá 100.000 đồng/người; hai là rẽ tay trái chạy thêm 10km nữa rồi có đường rẽ vào Nhơn Lý rồi đi thêm 3km nữa, vừa qua sân Golf FLC sẽ có một đường đất đỏ đối diện đồn biên phòng 320 và đây chính là đường đèo đến bãi Kỳ Co. Sau khi thưởng lãm vẻ đẹp của Kỳ Co và trở về, bạn có thể ghé làng chài Nhơn Lý để thưởng thức những món hải sản tươi rói do bà con ngư dân đánh bắt mới về bến, với những con cá còn nhảy tanh tách trong khoang thuyền khi hoàng hôn vừa chớm.

Bài và ảnh: Thanh Khang 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét