4 thg 3, 2016

Đậm đà bún cá ngừ đại dương Bình Định

Không quá màu mè, gia vị cũng tối giản, nhưng hương vị thì đậm đà thơm ngon là tô bún cá ngừ đại dương trên đường Nguyễn Tư (TP.Quy Nhơn, Bình Định). 

Tô bún múc ra nóng hổi và thơm đến nỗi cả lũ phải hít hà trước đã rồi mới cắm mặt xuống ăn một mạch 

Nó khiến người ăn liên tưởng đến nồi bún cá má vẫn nấu khi mua được cá tươi ngoài chợ. Nó làm những đứa con xa quê lâu ngày thoáng chút run rẩy bởi một trời ký ức về một làng chài đơn sơ ùa về… 

Ngày nhỏ, chị em chúng tôi thường được má đãi cho nồi bún cá ngừ mỗi khi có chuyện gì vui như thi đậu, điểm cao, ba đi làm trúng mánh… Cá ngừ khi ấy là loại cá ngừ nho nhỏ, nấu với trái cà, miếng thơm, nêm chút hành ngò, rắc chút tiêu sọ. 

Tô bún múc ra nóng hổi và thơm đến nỗi cả lũ phải hít hà trước đã rồi mới cắm mặt xuống ăn một mạch. Má hay mắng yêu, cha bây ăn từ từ chớ ai giành đâu. 

Bún cá trong ký ức không có những miếng chả cá óng ả, chỉ có những miếng cá thịt săn lại từng thớ, vị biển ngập đầy. Chị Trương Thị Dạ Lý (40 tuổi, chủ quán bún cá ngừ đại dương) cũng có những ký ức như thế trong tuổi thơ của mình. 

“Tui thích ăn bún cá kiểu mộc mạc như vậy lắm. Giờ thì gia đình tui làm nghề đánh bắt, mua bán cá ngừ đại dương nên tui muốn đem món ăn yêu thích đó giới thiệu với mọi người”, chị Lý hồ hởi cho biết.
Chị Lý từ huyện Hoài Nhơn tất tả vô thành phố mở quán. Quán nhỏ, chị bắt đầu từ những món nhỏ nhỏ như bún cá ngừ đại dương, mắt cá ngừ kho, cá ngừ chấm mù tạt…
Nồi bún cá phải được ninh từ xương cá ngừ để nước bún có vị ngọt cá, cá ngừ cắt khúc nhỏ, khách ăn tới đâu bỏ tới đó để thịt cá luôn ngọt mềm. Chị Lý kể: “Mình dân biển, quen nấu quen ăn kiểu xứ biển, thấy vậy mà ngon lành, không ngán. Nấu nồi bún cá lần nào cũng thấy nhớ nhà, nhớ những chuyến biển cá về đầy khoang”.
Để nước bún thơm ngon không bị tanh, chị Lý cẩn thận nướng sả và gừng cho thơm rồi mới bỏ vô nồi nước lèo. Cá ngừ trước khi nấu thì rửa thật sạch và trụng qua một lần nước sôi.

Khách ăn bún kèm miếng bánh tráng nước dừa, một trong những đặc sản địa phương nổi tiếng ở Hoài Nhơn. Vị bún, vị bánh dễ dàng hoà vào nhau trọn vị. Bún cá ngừ đại dương có lẽ vì thế mà “lấy lòng” nhiều người dù là người xứ biển hay không. 

Bánh tráng nước dừa ăn kèm bún cá 

Vị bún, vị bánh dễ dàng hoà vào nhau trọn vị. Bún cá ngừ đại dương có lẽ vì thế mà “lấy lòng” nhiều người dù là người xứ biển hay không. 


Sả, gừng tươi đã nướng sơ chuẩn bị bỏ vô nồi nước lèo để khử mùi tanh của cá 

Ngoài bún, một trong những món được yêu thích của quán là mắt cá ngừ đại dương 

Tâm Ngọc (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét