3 thg 3, 2016

Kỳ thú Bảo tàng dân tộc học Việt Nam

Min Min Tun (Myanmar) lần đầu đến Việt Nam du lịch, nghe giới thiệu Bảo tàng dân tộc học Việt Nam là bảo tàng đứng thứ 4 trong top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất Châu Á do trang web uy tín về du lịch TripAdvisor bình chọn năm 2014. Khi đặt chân vào không gian Bảo tàng, Tun như được nhìn thấy những nét văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam và Đông Nam Á tái hiện tại đây. 

Min Min Tun bước vào bên trong tòa Trống Đồng với không gian trưng bày, giới thiệu về 54 dân tộc ở Việt Nam trải rộng trên 2 tầng với sự bố trí nội dung tham quan rất logic. Bước vào tầng 1, Tun được tìm hiểu khái quát về các dân tộc Việt Nam thông qua bản đồ vùng cư trú. Sau đó, Tun đi tham quan từng nhóm dân tộc như người Việt, người Dao, người Mông … thông qua những hiện vật, hình ảnh và video minh họa sinh động. Những hiện vật đẹp mắt, được trưng bày rất chăm chút như quần áo người dân tộc, đồ nghề thủ công, các mô hình về lễ nghi, ma chay, cưới hỏi, nghề truyền thống được dựng lại với đầy đầy đủ. 

Bảo tàng Đông Nam Á nằm trong khuôn viên của bảo tàng Dân tộc học. Bảo tàng giúp cho du khách có cái nhìn cận cảnh hơn về văn hóa của các dân tộc ở Đông Nam Á.


Khách tham quan tìm hiểu khái quát 54 dân tộc Việt Nam thông qua bảng giới thiểu phân bổ địa lí,
đặc điểm của các dân tộc tại tầng 1 Tòa nhà Trống Đồng.

Bên trong sảnh của Tòa nhà Trống Đồng du khách được chiêm ngưỡng cây nêu của người Co (Quảng Nam) cao từ 13 -15m. Cây nêu vừa làm chức năng để buộc con trâu tế, vừa là “Cây hoa” trang trí và “Cây vũ trụ” liên thông thần linh với con người.

Khách tham quan không gian tái hiện lại đám ma của người Mường (Hòa Bình).

Xe chở đó, một loại dụng cụ dùng để đánh bắt cá của người nông dân Việt Nam.

Du khách tham quan không gian nhà ở của người Thái Đen.

Du khách tham quan Bảo tàng Đông Nam Á. 

Với diện tích 3 ha, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là nơi thu hút sự quan tâm khách du lịch và các nhà nghiên cứu văn hoá, dân tộc học trong nước và quốc tế. Bảo tàng Dân tộc học lưu giữ 10.000 hiện vật, 15.000 ảnh đen trắng, hàng trăm băng video, băng cát-sét phản ánh mọi mặt đời sống, sinh hoạt, phong tục, tập quán của 54 dân tộc trên khắp đất nước Việt Nam. 

Tại không gian này, Min Min Tun cũng được hướng dẫn viên giới thiệu các hiện vật luôn được đổi mới tuỳ theo chủ đề trưng bày. Ví dụ như năm 2006, trưng bày "Cuộc sống ở Hà Nội thời bao cấp (1975-1986). Năm 2013, trưng bày một góc cuộc sống của sinh viên sống xa nhà học tập ở các thành phố lớn. Năm 2014 và 2015, trưng bày các tác phẩm ảnh về đời sống và con người dân tộc Tây Nguyên trong những năm 50 của nhiếp ảnh người Pháp tên Jean-Marie Duchage. Ngoài ra, tại tầng hai của toà nhà Trống Đồng là nơi trưng bày hiện vật của các dân tộc thiểu số khác như Tày, Nùng, Thái, Lô Lô, Xơ đăng, Giarai… được bố trí rất khoa học theo chiều dài đất nước từ Bắc vào Nam.

Min Min Tun ấn tượng nhất là khu vực trưng bày ngoài trời với 10 công trình nhà ở của các dân tộc. Trong không gian này, những nếp nhà, cách bài trí, các họa tiết hoa văn kiến trúc trong nơi ở của nhiều dân tộc Việt Nam như Ê Đê, Ba Na, Hà Nhì, Chăm... và ngôi nhà truyền thống của người Việt như đưa Tun đi khắp các vùng miền của Việt Nam.

Khu trưng bày thứ ba là về văn hóa Đông Nam Á làm Min Min Tun bất ngờ nhất. Những bộ trang phục, văn hóa về phật giáo của đất nước Myanmar cũng được giới thiệu ở đây. Đây là nơi giúp khách tham quan hiểu hơn về các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á thông qua các hiện vật trưng bày.

Ngược dòng thời gian, Tun cũng được biết, tháng 12 năm 2014, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khai trương phòng trưng bày về Tranh kính của Indonesia. Ngày 24 tháng 10 năm 2015, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khai trương hai phòng trưng bày thường xuyên về "Một thoáng châu Á" và "Vòng quanh thế giới" ở tầng 2 tòa nhà Đông Nam Á.

Không gian trưng bày các con rối của nghệ thuật múa rối nước và các nhạc cụ, trang phục phục vụ cho lễ lên đồng trong tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt.

Ngôi nhà dài của người Ê Đê.

Nhà Rông của người BaNa.

Nhà mồ Giarai.

Nhà người Mông được tái hiện tại khuôn viên Bảo tàng.

Nhà trình tường của người Hà Nhì.

Nơi để đồ bếp của người Hà Nhì.

Gian thờ của người Việt cổ với sập, hoành phi và câu đối.

Nhà trưng bày Ghe ngo (Người Khơ me).

Các dụng cụ nông nghiệp được bày trước cửa nhà dài của người Ê Đê. 

Với việc khai trương những trưng bày mới này, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong con mắt của Tun như một cuốn từ điểm bách khoa thu nhỏ, là nơi tái hiện các nền văn minh trong khu vực và trên thế giới.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Bảo tàng đón tiếp 182.639 lượt khách tham quan với 108.976 khách Việt Nam (59,7%) và 73.663 khách nước ngoài (40,3%). Khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia, đông nhất là khách đến từ Pháp, Hoa Kỳ, Đức, Hàn Quốc, Australia và Vương quốc Anh. 

Thực hiện: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét