28 thg 3, 2016

Nhum nướng mỡ hành - đặc sản của biển Nam Du

Nhum nướng mỡ hành và cháo nhum là những món ăn không còn xa lạ với dân du lịch biển nhưng ở mỗi vùng, nhum lại có sức hấp dẫn và hương vị riêng.

Dưới đây là hai món ăn làm từ nhum biển (cầu gai) mà du khách không nên bỏ qua ở Nam Du.

Nhum nướng mỡ hành

Nhum thường sinh sản vào tháng 3 - 6 âm lịch nên nếu đi vào thời điểm này, du khách có thể thưởng thức nhum đầu mùa rất thơm ngon. Tại Nam Du, những người đi biển lành nghề thường biết những hộc, gành đá mà nhum cư trú để bắt. Bắt nhum phải đúng cách, nếu không sẽ bị nguy hiểm vì gai đâm.

Người đầu bếp sẽ cắt hết gai, rửa sạch, cắt đôi nhum ra và đặt lên bếp nướng. Nhum có phần thịt màu trắng hồng nhạt, ăn bùi bùi. Tuy mỗi con nhum có kích thước khá to nhưng phần thịt lại không nhiều. 

Khi chín phần thịt nhum có màu vàng bắt mắt, đi kèm với màu xanh của hành lá và ánh lửa hồng. Ảnh: Minh Đức 


Để món ăn đúng vị, người ta không quên bỏ hai thành phần cơ bản nhất là hành lá và mỡ, kèm theo một chút lạc vào trong con nhum để nướng cùng. Khi mỡ xèo xèo và phần thịt nhum ngả vàng, kèm với mùi thơm đặc trưng của hành thì món ăn đã hoàn thành. Tùy vào khẩu vị mà bạn để nguyên hoặc cho thêm chút muối chanh. Món nhum nướng mỡ hành vừa có vị bùi của nhum, vừa kết hợp được vị ngậy của mỡ hành, vị thơm của lạc. Hành trình khám phá Nam Du sẽ thiếu trọn vẹn nếu bạn không thưởng thức món ngon này.

Cháo nhum

Bạn sẽ được thưởng thức món cháo nhum trong mọi tour du lịch đến Nam Du. Những con thuyền vừa rời đảo lớn thì những ghe chở nhum đã sẵn sàng để phục vụ du khách.

Sau khi làm sạch, người đầu bếp nạo phần thịt nhum ra. Đó là phần thường bám vào thân, tạo thành các múi. Để làm được món cháo ngon, người ta phải sử dụng nhum tươi mới bắt. Vì vậy, thưởng thức bát cháo nhum ngay trên thuyền sẽ là một trải nghiệm ẩm thực thú vị và đúng điệu cho du khách ghé tới Nam Du. 

Một bát cháo nhum trên thuyền sau buổi tham quan quần đảo Nam Du là sự lựa chọn hợp lý và món ăn đầy bổ dưỡng cho bạn. Ảnh: Minh Đức 

Để hương vị thêm đậm đà, người đầu bếp sẽ ướp chung phần thịt nhum với các loại gia vị như tiêu, hành. Sau đó, các nguyên liệu sẽ được chiên qua để tăng thêm mùi vị và hòa quyện với nhau rồi đổ vào nồi cháo đang sôi, khuấy đều và múc nhanh ra bát ăn khi còn nóng. Đây được coi là món ăn giàu chất dinh dưỡng và thơm ngon lạ miệng.

Sau vài giờ khám phá và bơi lội trên bãi biển, một bát cháo nhum nóng hổi, thơm dậy mùi với nhiều hương vị sẽ khiến bạn quên đi mệt mỏi, vừa thưởng thức và tận hưởng khung cảnh biển Nam Du. 

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét