7 thg 3, 2016

Thương nhớ cháo bột Hải Lăng

Không phải ngẫu nhiên mà cháo bột Hải Lăng nổi tiếng khắp cả nước, vì đây là nơi khai sinh ra món ăn dân dã nhưng gợi nhớ, gợi thương này...
Cháo bột (còn gọi là cháo vạt giường) rất quen thuộc ở miền Trung nhưng chỉ ở Hải Lăng mới tìm được hương vị chính gốc. Vì người dân ở đây chỉ chuyên làm món này và cách nêm nếm, nguyên liệu không thể lẫn với các vùng miền khác. 

Tô cháo bột Hải Lăng dân dã nhưng gợi nhớ 


Nước dùng thì phải trong chứ không điểm màu đỏ của ớt hoặc hạt điều như những nơi khác, được ninh nhừ từ xương cá lóc rồi lọc kỹ. Bột được làm từ loại gạo trồng tại địa phương, cá lóc cũng vậy. 

Trước tiên cá được luộc chín, tách lấy thịt rồi ướp với các loại gia vị như tiêu, nước mắm ngon, củ nén… rồi rim kỹ. Vì cá tươi và chế biến đúng cách nên dù nồi nước dùng có sôi sùng sục cả ngày vẫn không bị rã ra. Nói thì nghe đơn giản vậy nhưng người bán phải có bí quyết riêng thì khi ăn miếng cá mới ngọt đậm, thịt dai, thớ săn mà không tanh. 

Bột cũng nhào kỹ rồi thái sợi để riêng. Khi ăn mới chan nước dùng và kết hợp các nguyên liệu lại. Nhìn tô cháo hết mực đơn sơ nhưng có thưởng thức mới biết vì sao nó nức danh như vậy. Nước dùng trong, vài sợi bột dai dai, mềm mềm, miếng cá thơm ngọt, mặn mà, vị ném hăng hăng… ăn trong một buổi sáng se lạnh mới thấy sự tuyệt đỉnh của ẩm thực quê hương. 

Ai đi ngang huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) cũng không thể không dừng chân trước những hàng cháo bột nối đuôi nhau với hương ném gọi mời trong gió. 

Rau thơm gồm ngò, thì là, ném ... 

Bột được nhào, thái sợi rồi để riêng 

Khi ăn mới chan nước dùng và cá vào tô 

Khúc cá no tròn, ngọt ngào và tròn vị 



Trông chẳng bóng bẩy lắm nhưng chất lượng miếng cá và nước dùng rất độc đáo 


Tuyết Khoa (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét