12 thg 12, 2023

Nhà thờ giáo xứ Lộc Lâm

Năm nay mùa Noel đến cũng là lúc kỷ niệm 325 năm thành lập Biên Hòa - Đồng Nai. Nhân dịp này chợt nhớ đến 15 năm trước, lúc kỷ niệm 310 năm Biên Hòa - Đồng Nai, ban Tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Nai đã phát động cuộc bình chọn 10 kiến trúc ấn tượng nhất Đồng Nai, đối tượng bình chọn là người dân. Kết quả bình chọn công bố ngày 17/12/2008, lễ tôn vinh ngày 20/12/2008.

Điều thú vị là công trình kiến trúc đạt số phiếu bình chọn cao nhất là một công trinh kiến trúc công giáo: nhà thờ giáo xứ Lộc Lâm. Vì lý do tế nhị, ban tổ chức không công bố thứ hạng các kiến trúc ấn tượng nhất mà chỉ công bố danh sách 10 công trình kiến trúc xếp theo thứ tự ABC.

Dưới đây là thuyết minh của ban tổ chức về kiến trúc ấn tượng nhất Đồng Nai: Nhà thờ giáo xứ Lộc Lâm.

Giáo xứ Lộc Lâm

Địa chỉ: 7/37 khu phố 5, phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa.
Thời gian khởi công: năm 2001.
Thời gian hoàn thành: năm 2005.

Nhà thờ giáo xứ Lộc Lâm. Ảnh: Phạm Hoài Nhân, 15/12/2015

Kiến trúc của Giáo xứ Lộc Lâm được kết hợp bởi kiểu kiến trúc hiện đại Tây phương và nghệ thuật vườn cảnh Đông phương. Giáo xứ được xây dựng trên một khu đất có địa thế đẹp, gần gũi thiên nhiên, tọa lạc trên một quả đồi có tầm nhìn toàn cảnh xuống thung lũng, được thiết kế với hệ kết cấu bê tông cốt thép, mái có độ dốc cao hòa hợp với địa hình, có ba lối để lên nhà thờ, nhà thờ có hai mái bộ xếp lên nhau khoảng cách bằng những ô cửa với tỷ lệ hài hòa, mái trên tượng trưng cho Trời, mái dưới tượng trưng cho Con Người, mặt bằng nhà thờ hình vuông tượng trưng cho Ðất.

Cảnh đẹp thiên nhiên ở đây hài hoà với công trình kiến trúc, từ cổng vào chạy theo trục lộ tiếp nối với thánh đường, tạo cho người xem cảm giác dễ chịu. Từ hướng vào theo lối chính đến tiền sảnh nhà thờ, con đường lớn rộng năm mét, dài 50 mét, nằm dốc giữa khoảng sân tiếp nối đường kiệu hình tam giác, có những lối đi nhỏ dẫn đến tượng đài Ðức Mẹ và Tháp chuông, tiểu cảnh....Mặt tiền Nhà thờ có kết hợp với những hình Thánh giá nhỏ cùng đà ngang như hai cánh tay giang ra để đón những hình người đau khổ chịu đóng đinh. Bàn thờ là một phiến đá to với hình thể mang nét riên bắng đá tự nhiên, Bàn thờ được đặt nơi trang trọng nhất trong cung Thánh. Thánh đường có sức chứa hơn 1000 người.

Đền Thánh Bủi văn Úy, thuộc giáo xứ Lộc Lâm. Ảnh: Phạm Hoài Nhân, 2015

Trên đây là những nét chính về kiến trúc nhà thờ Giáo xứ Lộc Lâm như một đặc trưng của kiến trúc Tây phương rất ấn tượng và khác biệt so với các kiến trúc của quần thể nhà thờ trong khu vực.

Những thông tin sau đây được trích từ website Giáo phận Xuân Lộc và Giáo xứ giáo họ Việt Nam, xin mời đọc để biết thêm về lịch sử hình thành giáo xứ Lộc Lâm.

Năm 1954, giáo dân họ Đông Tiến tỉnh Bắc Ninh và một số giáo dân khác lập trại tạm trú tại Thạch Phú - Bến Tre do Cha Đaminh Hoàng Văn Thuận coi sóc. Ba năm sau, 1958 cộng đoàn này di chuyển đến xã Đồng Hiệp quận Định Quán, tỉnh Long Khánh và lập thành xứ Lộc Lâm thuộc Giáo phận Sài Gòn dưới sự hướng dẫn của Cha Đaminh Phạm Sĩ Khiêm.

Năm 1965, cộng đoàn này cùng với Cha Đaminh đã di chuyển ra vùng đất Hố Nai thuộc quận Đức Tu, tỉnh Biên Hòa định cư và xây nhà thờ với kích thước 10 m x 40 m bằng gạch, kèo gỗ và mái tôn.


Năm 1988, Cha Giuse Phạm Văn Hoàng về phụ trách Giáo xứ. Bên cạnh việc giúp đỡ cộng đoàn xây dựng đời sống đức tin thêm lớn mạnh, Cha Giuse đã xây sửa đường xá để bà con giáo dân thuận tiện đến nhà thờ.

Năm 2000, nhờ ơn Chúa giúp và sự sốt sắng của Cha Giuse và cộng đoàn Giáo xứ, nhà Chầu Thánh Thể được xây dựng để các sinh hoạt đạo đức trong xứ thuận tiện hơn. Năm năm sau, Cha Giuse đã cùng với cộng đoàn xây nhà thờ mới, khang trang và thoáng mát như hiện nay.


Nhà thờ và tháp chuông giáo xứ Lộc Lâm


Đền Thánh Bùi văn Úy

Phạm Hoài Nhân tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét