3 thg 1, 2017

Nuôi gà thảo mộc ở Định Quán

Nuôi gà thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường.

Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở tỉnh Đồng Nai.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2011, bà Cao Thị Ten đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.

Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).


Cây hương thảo, một trong những loài thảo mộc được chế biến sử dụng làm thức ăn nuôi gà.

Thức ăn thảo mộc được sử dụng trong chăn nuôi gà ở Định Quán.

Nuôi gà bằng thảo mộc hiện là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh.

Tiêm vacxin phòng bệnh cho gà thảo mộc.

Từ tháng thứ hai, gà giống mới được cho ăn thức ăn trộn thảo mộc.

Với kinh nghiệm và tâm huyết sau 20 năm làm nghề chăn nuôi, bà Cao Thị Ten, một trong những người đi tiên phong và thành công trong việc nuôi gà thảo mộc.

Gà đạt trọng lượng trung bình từ 1,3-1,8kg thì có thể xuất chuồng.

Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten đã được cấp chứng nhận VietGAP và giấy chứng nhận chuỗi an toàn thực phẩm. 

Theo bà Ten, để chất lượng thịt gà thảo mộc đạt tiêu chuẩn đòi hỏi phải có một quy trình nuôi công phu. Gà giống ban đầu để nuôi thảo mộc là loại gà ta được chăm sóc và tiêm chủng theo quy định nghiêm ngặt. Từ tháng thứ hai, gà mới được cho ăn thức ăn trộn thảo mộc và giảm thức ăn sao cho gà đạt trọng lượng trung bình từ 1,3-1,8kg chứ không được lớn hơn. Điều quan trọng là nguồn thức ăn phải đảm bảo đúng tỉ lệ theo công thức: Thảo mộc (dạng bột) được trộn đều với cám theo tỉ lệ 5/1.000, nghĩa là 5kg thảo mộc trộn với 1.000kg thức ăn.

Sau gần 5 năm nuôi gà thảo mộc, từ năm 2015, trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten đã đạt chứng nhận VietGAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam) và được cấp giấy chứng nhận chuỗi an toàn thực phẩm.

Đến nay, dù đầu ra đã ổn định nhưng bà Ten vẫn luôn có trách nhiệm trong việc đảm bảo nguồn sản phẩm đầu ra, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp tiêu thụ. Có thời điểm, trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Ten đạt số lượng đàn gà lên đến 50.000 con, cung cấp cho thị trường 250-350 con gà/ngày. Giá gà thảo mộc luôn ổn định ở mức 68.000VND/kg. Bà Ten cho biết, ngoài việc chăm lo cho đàn gà, bà còn phải tính toán hợp lý việc nhập thêm các đợt giống mới, thường thì 20 ngày bà cho nhập một lần để số lượng sản phẩm gà thảo mộc xuất ra luôn đảm bảo cung cấp đủ cho thị trường.

Để mô hình nuôi gà thảo mộc đạt hiệu quả, bà Cao Thị Ten đã thành lập trang trại chăn nuôi quy mô lớn, đầu tư máy móc tự chế biến thức ăn. Hiện bà Ten cũng đang hướng đến việc sử dụng nguồn thảo mộc trong nước nhằm giảm chi phí và chủ động hơn khi mở rộng sản xuất.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Thông Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét