11 thg 8, 2022

Vịt quay Hồng Xiêm: Xứng danh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”

Vịt quay là một trong những món ngon đặc sản mang đậm bản sắc xứ Lạng. Đặc biệt, tại cơ sở sản xuất vịt quay Hồng Xiêm, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, với công thức gia truyền, cơ sở đã tạo nên món vịt quay với hương vị đặc trưng riêng có, thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, ngày 16/7/2022, sản phẩm “Vịt quay Hồng Xiêm” của cơ sở đã được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam bình chọn “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam” năm 2022.

Để tìm hiểu về món vịt quay đặc sản này, chúng tôi có dịp trao đổi với chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm tại cửa hàng ở phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn. Chị Xiêm chia sẻ: Gia đình tôi đã có truyền thống 80 năm làm nghề vịt quay để bán. Bản thân tôi là đời thứ tư. Với những công thức được cha ông truyền lại, tôi cố gắng lưu giữ để tạo ra món vịt quay thơm ngon nhất đưa đến tay người tiêu dùng.

Vịt quay Hồng Xiêm

Theo đó, để làm ra sản phẩm vịt quay thơm ngon, béo ngậy, điều quan trọng nhất là phải chọn được con vịt ngon. Cơ sở vịt quay của chị Xiêm luôn lựa chọn những con vịt săn chắc, tỷ lệ nạc cao. Vịt sau khi làm sạch đến công đoạn tẩm ướp hơn 20 loại gia vị, trong đó không thể thiếu: quả mác mật, đinh hương, thảo quả, hoa hồi, đậu tương lên men… Sau đó, vịt được bơm hơi giúp cho phần da tách rời phần thịt và tạo độ giòn. Để tạo màu cánh gián, da giòn, ngọt mềm, vịt được “tắm” nước mật ong rừng pha với nước. Tiếp đến, vịt được cho vào lò để hong khô khoảng 1 tiếng đồng hồ, công đoạn này giúp vịt ngấm đều gia vị, vịt càng khô thì khi chín da càng căng bóng và tròn.

Chị Xiêm chia sẻ: Vịt sau khi hong khô sẽ được cho vào lò nướng được làm từ hợp kim đặc biệt, bên dưới là bếp ga sạch, không mùi, không khói bụi, không độc hại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi được nướng từ 40 – 45 phút, vịt sẽ chín. Đặc biệt, hiện nay, cơ sở của chúng tôi sử dụng phần gia vị nhồi trong bụng vịt để làm nước chấm, khác với nước chấm chua ngọt ở các cơ sở khác.

Khi chặt vịt, phần nước trong bụng vịt sẽ được rưới lên từng miếng thịt vịt, khi thưởng thức, du khách có thể cảm nhận được vị thơm của hương mác mật, ngọt bùi vị mật ong không lẫn với vịt quay của các chỗ khác. Chính điều đó đã thu hút nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm vịt quay Hồng Xiêm. Anh Lê Quang Trung, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội cho biết: Tôi có dịp lên Lạng Sơn và được thưởng thức vịt quay của xứ Lạng cảm thấy rất ấn tượng. Đặc biệt, vịt quay của cơ sở Hồng Xiêm có những hương vị rất đặc trưng, miếng thịt chắc, lớp da giòn, nước chấm thơm ngon mùi vị quả mác mật, nên mỗi lần lên Lạng Sơn đều thưởng thức và mua làm quà.

Chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm bán vịt quay cho khách hàng

Hiện nay, một con vịt quay được cơ sở Hồng Xiêm bán với giá 250.000 đồng. Ngoài ra, với khách hàng muốn mang đi xa cơ sở còn sử dụng máy hút chân không đóng gói sản phẩm cho khách hàng. Để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở quan tâm, xây dựng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), theo đó, không chỉ chú ý đến nguyên liệu sản xuất mà còn chú trọng đến mẫu mã, bao bì và cách bảo quản sản phẩm. Trên bao bì ghi rõ thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, bảo quản và địa chỉ, số điện thoại của cửa hàng. Ngoài ra, cơ sở còn chú trọng đến việc tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh để nhiều khách hàng biết đến. Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất thiêu thụ khoảng 200 đến 250 con vịt quay, thị trường mở rộng đến các tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Thái Nguyên, Vũng Tàu, Bình Dương…

Ông Nguyễn Thành Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, cơ sở sản xuất vịt quay Hồng Xiêm là cơ sở chấp hành tốt quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất. Với sự nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, nâng cao giá trị sản phẩm, năm 2020, sản phẩm vịt quay Hồng Xiêm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, gần đây nhất, cơ sở được bình chọn “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”. Qua đó, tạo động lực để cơ sở tiếp tục phát triển, đưa sản phẩm “bay xa” hơn đến các tỉnh, thành trong toàn quốc, góp phần quảng bá sản phẩm vịt quay xứ Lạng.

Để được thưởng thức món vịt quay đặc biệt này, các bạn hãy đến cơ sở Vịt quay Hồng Xiêm để cảm nhận hương vị vịt quay đặc trưng xứ Lạng.

KIM HUYÊN - NGỌC MAI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét