4 thg 8, 2022

Điều ít biết về thằn lằn núi - loài động vật xấu lạ chỉ có ở núi Bà Đen

Theo người dân địa phương, sở dĩ chỉ núi Bà Đen mới có thằn lằn núi là bởi khu vực này có điều kiện địa hình và khí hậu lý tưởng, thuận lợi cho quá trình sinh sôi, phát triển của sinh vật này.

Nằm ở phía Tây Nam của vùng Đông Nam Bộ, Tây Ninh không chỉ là vùng đất của văn hóa và tôn giáo với nhiều điểm đến mang dấu ấn tín ngưỡng đặc sắc mà còn sở hữu hệ sinh thái đa dạng, cung cấp những loài động, thực vật phong phú. Một trong số đó là thằn lằn núi.

Chúng hiện chỉ được tìm thấy ở khu vực núi Bà Đen, thuộc xã Thạnh Tân - cách trung tâm thành phố Tây Ninh chừng 8km. 

Thằn lằn núi hiện được khuyến cáo không săn bắt, chế biến do số lượng cá thể còn rất ít ở núi Bà Đen

Theo người dân địa phương, sở dĩ chỉ núi Bà Đen mới có thằn lằn núi là bởi khu vực này có điều kiện địa hình và khí hậu lý tưởng, thuận lợi cho quá trình sinh sôi, phát triển của sinh vật này.

Hiện người ta chưa phát hiện được thằn lằn núi có ở nơi nào khác và cũng chưa thể nhân giống chúng sang các vùng miền khác hay nuôi dưỡng, chăm sóc theo phương pháp công nghiệp.

Chúng chủ yếu sống ở trong các hốc núi cheo leo trên độ cao chừng 100-500m.

Anh N.T - chủ một quán ăn chuyên phục vụ đặc sản ở Tây Ninh cho biết, muốn bắt thằn lằn núi phải canh ngày nắng, thời tiết đẹp vì nếu trời mưa, dốc núi trơn trượt rất khó "săn" chúng và dễ gặp nguy hiểm.

"Trước đây, thằn lằn núi được giới sành ăn biết đến nhiều hơn, hương vị lại thơm ngon nên lúc nào cũng có khách tìm kiếm. Giá thành của thằn lằn núi khá cao, khoảng 1 triệu đồng/kg, lúc cao điểm có thể lên tới 1,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, vài năm gần đây thằn lằn núi được khuyến cáo không săn bắt, chế biến do số lượng cá thể còn rất ít ở núi Bà Đen nên nhiều nơi không phục vụ đặc sản này nữa", anh T. nhấn mạnh.

Theo anh T., thằn lằn núi chỉ ăn quả sung chín, chuối hoặc những loại cây cỏ, thảo dược trong tự nhiên chứ không ăn côn trùng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Văn Trạch - Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh cho biết, thằn lằn núi là động vật chưa nằm trong danh sách cấm săn bắt tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dân và du khách được khuyến cáo không săn bắt thằn lằn núi nhằm duy trì số lượng cá thể còn lại khá ít ỏi trên núi Bà Đen.

Hiện chính quyền và ngành chức năng tỉnh Tây Ninh cũng ra sức nỗ lực để bảo vệ đặc sản địa phương như tuyên truyền, động viên người dân và du khách không săn bắt, không mua bán hay ăn thịt thằn lằn núi.

Thảo Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét