11 thg 8, 2022

Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng

Khu lưu niệm (KLN) Luật sư Nguyễn Hữu Thọ được xếp hạng Di tích văn hóa - lịch sử cấp Quốc gia vào năm 2015. Từ đó đến nay, khu di tích trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống, đặc biệt là cho thế hệ trẻ trong và ngoài tỉnh. Cuộc đời và sự nghiệp của cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ là tấm gương sáng về lòng yêu nước, giúp thế hệ hôm nay và mai sau có động lực nuôi dưỡng niềm tin, hoài bão.

1. KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ bao gồm một số hạng mục công trình: Đền tưởng niệm luật sư, phòng trưng bày thân thế, sự nghiệp của luật sư, thư viện, công viên cây xanh, công trình phụ trợ. Thời gian gần đây, khu nhà của thân sinh luật sư được phục dựng lại và cũng trở thành một phần quan trọng mà du khách nào cũng muốn đến thăm. Khách viếng KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ có thể thắp hương tưởng nhớ luật sư, ghi lại cảm tưởng của mình khi đến thăm khu di tích cũng như tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của luật sư.

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ là người con ưu tú của Long An. Ông sinh ngày 10/7/1910 tại làng Long Phú, tổng Long Hưng Hạ, quận Trung Quận, tỉnh Chợ Lớn (nay thuộc thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Ông tham gia cách mạng năm 1947, nhiều lần bị địch bắt, tù đày nhưng điều đó không ngăn được ông đi theo con đường giải phóng dân tộc.

Sau khi đất nước thống nhất, ông có nhiều đóng góp to lớn cho nước nhà, được bầu giữ nhiều chức vụ quan trọng: Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; quyền Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước; Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ông được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng và nhiều huân, huy chương cao quý khác cả trong và ngoài nước.

Sinh viên Trường Cao đẳng Long An tham quan phòng trưng bày thân thế, sự nghiệp luật sư Nguyễn Hữu Thọ (Ảnh: Trà Long)

Phòng trưng bày cuộc đời, sự nghiệp luật sư Nguyễn Hữu Thọ có đầy đủ thông tin, hình ảnh và hiện vật về luật sư Nguyễn Hữu Thọ và được chia thành từng giai đoạn khác nhau. Đặc biệt, phòng trưng bày có một số hiện vật quý, gắn bó với luật sư lúc sinh thời do gia đình hiến tặng như bộ quần áo, cây gậy của luật sư, chiếc radio mà luật sư hay mang theo bên mình để nghe tin tức,... Tất cả tái hiện một cách rõ nét về quá trình lớn lên, học tập và tham gia cách mạng của người con ưu tú đất Long An và để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người viếng thăm, tìm hiểu về luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Trong một lần đến thăm KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình ghi cảm tưởng: “Đức độ, tài năng, trí tuệ của luật sư đã được nhân dân và bạn bè quốc tế khâm phục và kính trọng. Chúng ta cần phải kế thừa và phát huy hơn nữa những di sản văn hóa, lịch sử quý báu mà luật sư để lại, làm động lực tinh thần mạnh mẽ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng giàu mạnh”.

2. KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã trở thành địa chỉ đỏ quen thuộc ở Long An. Hàng năm, KLN đón khoảng trên 3.000 lượt khách đến viếng thăm. Từ đầu năm đến nay, có khoảng trên 2.000 lượt khách (cả khách đoàn và khách vãng lai) đến thăm KLN và nhà thân sinh luật sư Nguyễn Hữu Thọ. Thuyết minh viên KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - Huỳnh Thúy Ngọc cho biết, những năm trở lại đây, lượng khách đến viếng thăm KLN tăng cao và đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau trong cả nước. Đặc biệt, khu di tích trở thành địa điểm về nguồn quen thuộc của nhiều trường học tại TP.HCM.

Với địa thế giao thông thuận lợi, khuôn viên rộng và giá trị giáo dục lịch sử to lớn, KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ ngày càng được biết đến nhiều hơn. Các di tích: Vàm Nhựt Tảo, KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ cùng công viên Tượng đài Long An Trung dũng kiên cường trở thành cụm địa điểm về nguồn quen thuộc khi nhắc đến Long An.

Nhằm phục vụ tốt hơn cho khách đến viếng thăm KLN, UBND huyện Bến Lức đã đầu tư duy tu, nâng cấp cũng như kêu gọi đầu tư các công trình phụ trợ tại KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ. KLN được chỉnh trang lại hàng rào, sơn mới, lát gạch chống thấm, xây dựng thêm khu căng tin và khu nhà trưng bày sản phẩm lưu niệm. Điều đó thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử trên địa bàn huyện nói chung và KLN Luật sư Nguyễn Hữu Thọ nói riêng.

Quế Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét