18 thg 8, 2022

Kỳ thú thác bản Hốc

Trong hành trình khám phá vẻ đẹp vùng đất Nghĩa Đô (Bảo Yên), thác bản Hốc là điểm đến, điểm dừng chân lý tưởng của du khách, nhất là vào những ngày hè oi ả.

Cách trung tâm xã Nghĩa Đô khoảng 2 km, thác bản Hốc thuộc địa phận bản Hốc. Muốn đến thác, du khách phải vượt qua đoạn đường uốn lượn quanh dòng suối, hòa mình vào không gian bản làng của người Tày với những ngôi nhà sàn truyền thống tựa lưng vào núi, những cánh đồng bát ngát. Đứng từ xa, du khách có thể nghe được thanh âm của thác nước, càng gần càng rõ. Khi đến nơi, trước mắt du khách là không gian non nước hữu tình, dòng thác từ trên cao đổ xuống tuyệt đẹp.

Thác bản Hốc.

Thác bản Hốc bắt nguồn từ rừng già, chảy len lỏi qua những cây cổ thụ, ghềnh đá, uốn lượn qua nhiều vạt rừng rồi mới đổ xuống. Núi đá tạo thành một vòm cung tựa như cửa thác để dòng nước chảy xuống, giống một dải lụa mềm mại vắt qua cửa đá rồi buông xuống vách đá.

2 bên thác là 2 vách đá dựng đứng, cao khoảng 4 m, phía trên cây cối um tùm xòa xuống khoảng không, tạo nên không gian hoang sơ, hùng vĩ. Ở giữa thác có một ao nhỏ, sâu, nơi dòng nước đổ xuống. Nước quanh năm không cạn, ao thác sâu và lạnh, càng vào phía trong gầm đá, cảm giác nước càng lạnh hơn. Dòng thác từ trên cao đổ xuống mặt ao tạo nên những bọt nước trắng xóa tỏa ra không trung, âm thanh ào ào giữa núi rừng. Nước thác trong vắt, là nơi lý tưởng để du khách thỏa sức vẫy vùng trong làn nước mát lịm vào mùa hè và thử cảm giác mạnh.

Vào mùa hè, ánh nắng mặt trời rọi xuống, đứng từ trên cao quan sát có thể thấy cả đáy và những đàn cá suối bơi lượn. Phía trước thác là những tảng đá lớn nhỏ nằm ngổn ngang xung quanh, tạo nên một không gian kỳ thú. Nước thác chảy xuống cửa thác tạo thành một dòng suối nhỏ len lỏi qua những ghềnh đá rồi đưa ra dòng Nậm Luông. Ở chân thác, cá suối, cua đá, ếch đá khá nhiều, có thể đánh bắt để chế biến thành những món ăn bản địa rất đặc trưng.

Phía xa xa là bản làng của đồng bào Tày, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa cổ như nhà sàn truyền thống, hát then, ẩm thực… Tại đây, nếu muốn nghỉ lại, du khách sẽ được nghỉ ngơi tại nhà sàn và thưởng thức các món ăn do đồng bào Tày chế biến như xôi ngũ sắc, gà nấu kiệu, vịt bầu lam ống nứa, măng rừng…

Đến thác bản Hốc, du khách như được hòa mình vào thiên nhiên cùng những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa. Cảm nhận về một Nghĩa Đô không chỉ giàu bản sắc văn hóa mà còn là vùng đất thơ mộng, hữu tình, mang vẻ đẹp hấp dẫn lòng người.

Bích Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét