9 thg 8, 2022

Sơn Chà, hòn đảo hoang sơ dưới chân đỉnh Hải Vân


Sơn Chà nằm dưới chân đèo Hải Vân, thuộc địa phận Lăng Cô, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế. Nhìn xa, hòn đảo này tựa một chiếc chảo úp ngược, do đó người dân xưa kia gọi đây là Hòn Chảo.



Nằm ở vị trí giáp ranh giữa Đà Nẵng và Huế, không ít người đã nhầm lẫn hòn đảo này thuộc thành phố bên bờ sông Hàn. Trong ảnh là khu vực cầu Vòm, bãi Kả, địa danh nổi tiếng đối với các phượt thủ. Không nằm trên hòn Sơn Chà nhưng nếu đi tàu ra đảo, du khách dễ dàng nhìn thấy địa điểm này.

Nằm cách đất liền khoảng 10 hải lý, đảo Sơn Chà cao 235m so với mặt nước biển. Tới đây, du khách được tận hưởng vẻ đẹp ngoạn mục của sông núi với nhiều cảnh vật thiên nhiên kỳ ảo. Hòn Sơn Chà có những vách đá san sát, chồng lên nhau sừng sững, ngoạn mục.

Đảo chỉ rộng chừng 1,5 km² nhưng có đầy đủ địa hình với hệ đa dạng sinh học, không thua kém những vùng biển nổi tiếng trên cả nước. Từ trung tâm thành phố Huế du khách di chuyển đến vịnh biển Lăng Cô, sau đó đi tàu cá hoặc cano để ra đảo Hòn Chảo.

Điều ấn tượng ở đây là nước biển rất trong xanh. Dạo trên bờ, du khách được bước chân trần trên những bãi đá, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào trong khung cảnh tĩnh mịch, ngắm nhìn những bãi cát vàng uốn lượn, rồi hòa mình dưới làn nước mát rượi. Phía dưới các rặng san hô đẹp đủ màu sắc hiện lên óng ánh. Tất cả những điều ấy đủ để Hòn Chảo lọt vào danh sách 15 khu bảo tồn biển của Việt Nam.

Anh Công, thuyền viên và cũng là thổ địa của những chuyến đưa khách ra đảo. Anh nói về cảnh đẹp nơi đây trong suốt hành trình: "Mọi người đến đây, tôi thấy ai cũng thích mê luôn. Có nhóm du khách ở miết dịp cuối tuần, ở lại cả hai đêm ăn uống hát hò rồi nằm dài ra ngắm cảnh. Tĩnh mịch lắm, chỉ có tiếng sóng biển không à".

Anh Công cũng cho biết thời gian thích hợp nhất để đến Hòn Chảo là từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm. Lúc này thời tiết nắng ráo vô cùng thích hợp cho các hoạt động khám phá và chơi các trò trên biển. Nơi đây đã xuất hiện nhiều du khách nước ngoài, họ đưa cả gia đình đến khám phá.

Một con cá lớn được thuyền trưởng đánh bắt ngay tại đảo Hòn Chảo. Tới đây, du khách có thể thỏa sức trải nghiệm các môn thể thao như chơi thuyền sup, lướt sóng, kéo phao chuối, trượt ván...



Vào buổi bình minh, khi những tia nắng bắt đầu chiếu rọi, Sơn Chà hiện lên giữa những làn sương sớm mờ ảo, rồi rực rỡ dưới những tia nắng mặt trời. Những buổi chiều tà, nơi này trầm tĩnh dưới ánh hoàng hôn đỏ rực.

Do Sơn Chà mới được đưa vào khai thác du lịch nên còn rất hoang sơ, các dịch vụ cho thuê phương tiện di chuyển cũng chưa có nhiều.

Ngoài mặt biển trong xanh, Hòn Chảo còn được biết đến là khu rừng nguyên sinh còn rất hoang sơ, cây cối phát triển rậm rạp, là môi trường sống thuận lợi cho các loài sinh vật quý hiếm. Việc thám hiểm rừng chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời dành cho những người thích khám phá những điều mới lạ.

Trước kia, đây là vùng giáp ranh giữa Đại Việt và Chiêm Thành. Để tưởng nhớ công lao của công chúa Huyền Trân với cuộc tình lịch sử đã giúp mở rộng giang sơn thêm Thuận Châu, Hoá Châu và “thiên hạ đệ nhất hùng quan” Hải Vân, vua Trần cho gọi đây là đảo Huyền Trân.

Mấy trăm năm sau, người anh hùng áo vải Quang Trung, một lần dạo chơi qua nơi này đã cảm kích bởi vẻ đẹp sông nước hữu tình đã gọi đây là đảo Ngọc. Lúc đầu, nhà Nguyễn gọi là cù lao Hàn. Đến thời vua Minh Mạng, hòn đảo này được ban tặng cho cái tên Ngự Hải Đài. Đến thời Pháp thuộc, nơi này đổi thành Sơn Chà cho đến bây giờ.

Nơi đây có hệ sinh thái đa dạng với hơn 144 loài san hô, 135 loài rong biển, 162 loài cá đầy màu sắc thành bức tranh lung linh dưới biển. Qua kính lặn du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những rặng san hô nhiều màu sắc, rong biển cũng như rất nhiều loài cá. Hơn nữa khu vực ngắm san hô cũng khá nông nên mọi người có thể yên tâm lặn xuống.







Màn đêm buông xuống, hòn đảo vắng vẻ thanh bình càng thêm quyến rũ. Ngồi bên ngọn lửa hồng cùng bạn bè thưởng thức ẩm thực, đàn hát trong làn gió biển mát rượi giữa tiếng sóng vỗ rì rào là một trải nghiệm thú vị đối với nhiều du khách.








NGUYỄN PHONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét