13 thg 8, 2022

Tết Lấp lỗ của bà con dân tộc Chứt ở bản Rào Tre

Ngày 4.8, tại Nhà văn hóa cộng đồng bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê), bà con dân tộc Chứt đã tổ chức Tết Lấp lỗ với nhiều nghi thức sôi động.

Dâng lễ vật để cúng Tết Lấp lỗ. Ảnh: TT.

Tết Lấp lỗ của đồng bào dân tộc Chứt được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm với ý nghĩa "cắm lỗ, gieo hạt", báo hiệu đã hoàn thành việc gieo, trỉa trên nương rẫy.

Xong mùa gieo trỉa, bà con dân bản tổ chức tết để ăn mừng, cảm tạ đất trời, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mọi người được sức khỏe dồi dào, con cái sinh sôi nảy nở, cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Già làng, trưởng bản tham gia cúng Tết Lấp lỗ. Ảnh: TT.

Tết Lấp lỗ năm nay gồm nhiều hoạt động ý nghĩa mang tính cộng đồng, nhộn nhịp theo nghi thức, nghi lễ truyền thống của đồng bào dân tộc Chứt với phần lễ và phần hội.

Trong đó, phần lễ bao gồm các nội dung khai mạc, dựng cây nêu, cột lễ, cung nghinh lễ vật, nghi thức cúng lễ... và phần hội bao gồm các hoạt động dân ca, dân vũ, kéo co, bắt vịt...

Nam thanh nữ tú ở bản tham gia dân vũ. Ảnh: TT.

Hào hứng với phần chơi bịt mắt bắt vịt. Ảnh: TT.

Để cái Tết của bà con thêm vui tươi, đủ đầy, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân đã trao tặng nhiều phần quà (gồm hiện vật và tiền mặt) cho các hộ gia đình dân tộc Chứt.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tặng quà cho bà con dân tộc Chứt. Ảnh: TT.

Ngoài ra, còn khám sức khỏe, cấp thuốc và hỗ trợ giống cây trồng, đàn gia cầm cho bà con để phát triển kinh tế.

TRẦN TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét