13 thg 8, 2022

Vẻ đẹp của nhà thờ cổ kính nhất Đà Nẵng

Có niên đại gần 120 năm, nhà thờ cổ Tùng Sơn được xem là nơi sinh hoạt cổ kính nhất của người công giáo tại Đà Nẵng.

Nhà thờ Tùng Sơn được xem là nhà thờ cổ nhất còn sót lại tại Đà Nẵng.

Tọa lạc tại thôn Tùng Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, nhà thờ cổ Tùng Sơn được xây dựng từ năm 1904 với diện tích 15 ngàn mét vuông. Với niên đại hơn 100 năm, nhà thờ Tùng Sơn là minh chứng còn sót lại sau những năm tháng chiến tranh khốc liệt người dân Đà Nẵng.

Đặc biệt, nhà thờ cổ Tùng Sơn được xây dựng bởi vôi, nhớt cây bời lời, dây tơ hồng trộn lại đắp lên các tảng đá được xếp chồng lên nhau tạo nên những bức tường kiên cố.

Nhà thờ cổ Tùng Sơn được xây dựng từ năm 1904 với niên đại hơn 100 năm.

Cột dựng trong nhà thờ được chọn lọc kĩ lưỡng

Mang phong cách kiến trúc kiểu Pháp vì vậy khi đến đây, du khách sẽ ngạc nhiên bởi nhà thờ được xây dựng với 3 cánh cổng lớn, bên trên có tháp chuông.

Theo bà Nguyễn Thị Tới, giáo dân đang tu tập tại nhà thờ cổ Tùng Sơn: “Hiện nay có khoảng 140 hộ với hơn 650 giáo dân đang tham gia tu tập, sinh hoạt tại nhà thờ. Ngoài là nơi sinh hoạt, học tập, nhà thờ Tùng Sơn còn là nơi tổ chức lễ cưới, đám tang, lễ rửa tội…cho những giáo dân ở đây.

Hiện tại để đảm bảo giữ nguyên kỷ vật như chân đèn, chén thánh, đồ lễ… cha xứ đã cất giữ cẩn thận trong kho để giữ nguyên vẻ cổ kính, nguyên sơ của từng đồ vật, chỉ trưng bày khi có dịp lễ quan trọng."

Theo bà Tới, nhà thờ Tùng sơn trước đây bị hư hại và sụp đổ nghiêm trọng nên không thể sử dụng được, vì vậy mọi người đã cùng nhau chung tay tu sửa lại. Tuy nhiên, để đảm bảo nguyên kiến trúc như ban đầu, ban quản lý chỉ lợp lại ngói, đắp xi măng một số khu vực cần thiết.

Ngoài ra, hiện nay các giáo dân đã xây dựng thêm một số khu vực mới như nhà máy nước, nhà giáo lý… để người dân sử dụng cũng như phục vụ du khách tham quan.

Có thể nói, đây là nhà thờ cổ nhất còn sót lại ở Đà Nẵng.

Nhà thờ cổ Tùng sơn được xây dựng bởi vôi, nhớt cây bời lời, dây tơ hồng trộn lại đắp lên các tảng đá được xếp chồng lên nhau.

Vẻ đẹp cổ kính, rêu phong của nhà thờ Tùng Sơn.

Khu vực chính điện của nhà thờ, nơi diễn ra các lễ cưới, ma chay...

Hiện nay, các giáo dân đã xây dựng thêm một số khu vực để phục vụ cho du khách tham quan.

Nguyễn Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét