31 thg 8, 2022

Săn mây trên đỉnh núi huyền thoại hình mặt người

Nhiều du khách trẻ đến cao nguyên Đắk Lắk thích thú khi khám phá địa điểm săn mây tuyệt đẹp trên vùng Chư Yang Lắk hoang sơ, nơi có đỉnh núi huyền thoại mang hình mặt người.

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ yêu thích du lịch trải nghiệm, khám phá đã chọn đến với đỉnh núi Chư Yang Lắk (xã Yang Tao, H.Lắk, Đắk Lắk) để săn mây và khám phá vẻ đẹp hoang sơ quanh đỉnh núi này.

"Biển" mây trên đỉnh núi

Núi Chư Yang Lắk cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột khoảng 50 km, nằm ven QL27. Đây là đỉnh núi có độ cao gần 1.700 m (cao thứ nhì trong dãy núi Chư Yang Sin), thuộc lâm phần do Ban quản lý rừng lịch sử - văn hóa - môi trường hồ Lắk quản lý.

Để lên đỉnh Chư Yang Lắk săn mây, thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây, du khách phải có chuyến hành trình 2 ngày, 1 đêm và phải leo qua nhiều dốc núi cao. Đây là thử thách không hề nhỏ nhưng cũng tạo ra nhiều điều thú vị, thu hút những ai yêu thích du lịch khám phá, thử sức bản thân.

Biển mây trên đỉnh Chư Yang Lắk

Anh Hà Văn Tuấn, du khách ở Buôn Ma Thuột, vừa có chuyến thử sức săn mây trên Chư Yang Lắk, cho biết điều khác biệt của nơi này đó là view ngắm mây đẹp nhất nhì của núi rừng Tây nguyên.

Theo anh Tuấn, hành trình xuyên núi đem lại cho anh những cảm giác rất thú vị. Khi lên đến đỉnh núi, anh có thể thỏa thích phóng tầm mắt ra xa để chiêm ngưỡng cảnh quan xung quanh và ngắm “biển” mây bồng bềnh ngay trước mặt.

Còn chị Bùi Ngọc Hà (đến từ TP.HCM) chia sẻ, vừa qua chị cũng có chuyến săn mây 2 ngày 1 đêm tại Chư Yang Lắk. Theo chị Hà, toàn bộ hành trình đi về là 24 km đường núi với nhiều đoạn dốc cao thực sự cho chị cảm giác thú vị vì được thử sức bản thân. Trong hành trình leo núi, chị Hà gặp vô số cảnh đẹp tự nhiên, thỏa chí khám phá.

Hành trình đến với Chư Yang Lắk khiến chị Hà ấn tượng vì ngoài việc săn mây, chị còn được các hướng dẫn viên chia sẻ một số câu chuyện văn hóa của người M’Nông địa phương, thưởng thức các món ăn bản địa mà ở nơi khác khó có được.

Du khách tạo dáng câu cá trên núi

“Nói là du lịch nhưng thực sự đó là chuyến hành trình để trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp tự nhiên và thử thách giới hạn của bản thân. Tôi ấn tượng với Chư Yang Lắk, nơi có cảnh đẹp, đồ ăn ngon. Tôi còn kết bạn với những người bạn mới và những trải nghiệm thú vị bên bếp lửa ban đêm, với thiên nhiên thuần khiết”, chị Hà chia sẻ.

Nữ du khách vừa đọc sách, vừa thư giãn ngắm mây trời

Còn du khách Đặng Kim (Khánh Hòa) lại cảm nhận Chư Yang Lắk có một sức hút kỳ lạ, sức hút từ vẻ đẹp thuần khiết của tự nhiên. “Lên đến đó ngắm mây, nhìn trời, cây cối, hòa mình vào thiên nhiên và tôi thấy lòng mình nhẹ đi, dịu lại. Ở đó, tôi cũng có không gian tĩnh và những khoảng lặng hiếm hoi để giúp tâm bình yên hơn, cảm nhận được nhiều thứ hơn nhưng khó nói bằng lời”, chị Kim trao đổi.

Huyền thoại núi

Với độ cao gần 1.700 m, Chư Yang Lắk hầu như quanh năm đều có mây phủ. Theo các du khách, để có một hành trình trọn vẹn trên đỉnh Chư Yang Lắk, cần chuẩn bị thêm chăn mỏng vì khi cắm trại, ở lại trên đỉnh núi vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp.

Rất nhiều bạn trẻ đã tìm đến Chư Yang Lắk để săn mây

Nhiều bạn trẻ săn mây thực sự thích thú với khung cảnh của Chư Yang Lắk. Tuy nhiên, họ cũng tò mò, không hiểu sao đỉnh núi cao chót vót này lại giống với mặt người đang hướng ánh mắt về phía xa.

Chỉ tay về phía đỉnh núi, già Y Lâm Ting (73 tuổi, một người dân địa phương), cho hay người dân trong vùng thường gọi Chư Yang Lắk là “thần cao”. Bởi đỉnh núi này cao nhất nhì trong dãy Chư Yang Sin, những ngày quang mây, đỉnh núi có hình thù rất giống mặt người.

Nhìn từ xa, đỉnh Chư Yang Lắk có hình thù giống mặt người. Ảnh: Hoàng Bình

Theo già Y Lâm, có nhiều câu chuyện truyền miệng về "thần cao" Chư Yang Lắk với nhiều dị bản khác nhau. Còn câu chuyện mà già Y Lâm được các cụ thời trước kể lại thì ngày xưa “thần cao” cai quản khu vực rừng Chư Yang Sin. Đến cuối đời, ông lựa chọn một khu vực rất cao, vừa có phong cảnh nên thơ hữu tình, vừa có thể nhìn bao quát trong vùng để nghỉ ngơi.

Cuối cùng, "thần cao" chọn tựa lưng vào vách núi lớn (nay là đỉnh Chư Yang Lắk), mắt nhìn thẳng về trước, hướng TP.Buôn Ma Thuột để theo dõi sự phát triển của quê hương.

Từ Chư Yang Lắk có thể nhìn bao quát xung quanh để cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên

Ông Nguyễn Đức, Giám đốc Ban quản lý rừng lịch sử - văn hóa - môi trường hồ Lắk, những sự tích về "thần cao" trên núi thì ông có nghe nhưng chưa tìm hiểu kỹ vì quá nhiều dị bản. “Nhìn xa, tảng đá có hình giống mặt người thật. Đây là một khối đá liền, có chiều dài khoảng 100 m, chiều ngang hơn 10 m”, ông Đức thông tin.

Do đường lên núi săn mây nhiều dốc, địa hình phức tạp nên du khách muốn khám phá phải đăng ký với đơn vị để cử người thông thuộc địa hình dẫn đi nhằm đảm bảo an toàn. Ông Đức cũng khuyên du khách nên chọn những ngày nắng ráo để có thể lên Chư Yang Lắk săn mây, vì ngày mưa hoặc thời tiết ẩm thấp ít mây.

Trung Chuyên - Hoàng Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét