14 thg 8, 2022

Trúng mùa cá cơm

Trong những ngày đầu tháng 7/2022 vừa qua, thời tiết tại vùng biển xã Phước Thể, huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận rất thuận lợi, xuất hiện nhiều luồng cá cơm với mật độ dày hơn mọi năm. Bà con ngư dân trúng đậm, trung bình mỗi tàu thuyền đánh bắt từ 2,5 đến 3 tấn cá cơm sau một đêm ra khơi lao động trên biển, mỗi ngày trung bình có từ 50 đến 70 tàu thuyền vào bờ.

Trong những ngày này, tại bến cá Phước Thể luôn tấp nập người từ sáng sóm đến chiều tối khác hẳn với những ngày thường. Nét mặt ngư dân nợi đậy đều hiện lên sự vui mừng, phấn khởi khi từng chiếc thúng chai chở đầy những giỏ cá nặng từ trên thuyền để đưa vào bờ. Bình quân mỗi thuyền hành nghề lưới đánh bắt được khoảng từ 120 đến 250 giỏ cá cơm với giá cả dao động trên dưới 1 triệu đồng/giỏ tùy theo thời điểm. Đây có thể được xem là những ngày bội thu nhất của ngư dân vùng biển Phước Thể trong vụ cá năm nay.

Trúng mùa cá cơm sau hơn một năm đại dịch Covid đã qua, giờ đây không chỉ là niềm vui của các ngư dân đánh bắt trên biển, mà còn giúp những thương lái, người tham gia các hoạt động dịch vụ trên bờ có thu nhập khá hơn. Anh Lê Văn Diễn cho biết, người chuyên gánh cá thuê ở bến cá Phước Thể cho biết, từ khi vào mùa cá cơm thu nhập tăng lên rất nhiều, bình quận mỗi ngày thu nhập từ 400 đến 500 nghìn đồng/ người.

Người nhà ngư dân và các tiểu thương ra sát mép biển đón tàu cá về bờ.

Toàn cảnh chợ cá Phước Thể.

Ngư dân gánh cá vào bờ.

Mỗi giỏ cá cơm có giá dao động trên dưới 1 triệu đồng/giỏ tùy theo thời điểm

Các phương tiện vân chuyến đến các lò hấp cá chế biến thủy sản.

Một lò hấp cá cơm ở xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Các công đoạn hấp cá cơm cơ sở Chín Triển ở xã Phước Thể, trung bình mỗi ngày hấp trên 30 tấn cá cơm, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động nơi đây.

Phơi cá cơm ở cơ sở Chín Triển, xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Phơi cá cơm sau khi hấp chín.

Phơi cá cơm ở xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Loại bỏ cá không đạt tiêu chuẩn.

Thực hiện: NSNA Hoàng Thạch Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét