Quê hương Xoè Thái
Theo các thư tịch cổ của người Thái miền Tây Bắc, vào khoảng thế kỷ X, vị tù trưởng ở vùng Mường Lò (thuộc địa phận tỉnh Yên Bái ngày nay) là Lạc Trượng đã khai sáng nên nghệ thuật Xòe Thái. Và cũng chính ông đã dẫn người Thái đến vùng Mường So (thuộc huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu ngày nay) để khai hoang, lập bản. Tương truyền, chính vùng đất mới này là nơi những điệu Xòe phát triển rực rỡ lan tỏa khắp miền Tây Bắc.
Chuông, trống, và các thanh tre tạo nhịp trong hội Xòe của người Thái vùng Tây Bắc. Ảnh: Tư liệu VNP
Trước chiến thắng Điện Biên Phủ (1954), cả vùng người Thái ở xứ Mường So nằm dưới sự cai trị của “vua Thái” Đèo Văn Ân, một lãnh chúa đa tình và rất yêu Xòe, nên trong vùng có hàng trăm đội Xòe và lễ hội Xòe thường xuyên được tổ chức. Vào những dịp diễn ra lễ hội Xòe, trai gái các bản mường người Thái tụ hội về bên bờ sông Nậm Na bắt chuyện làm quen và cùng múa Xòe. Đêm đến, tiếng hát gọi bạn, tiếng tính tẩu réo rắt dưới ánh lửa bập bùng tạo nên những đêm Xòe Tây Bắc đầy mộng mị và vòng Xòe mỗi lúc lại lớn hơn tưởng chừng như không bao giờ dứt.
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hiền, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, về cơ bản, Xòe có ba loại chính là Xòe nghi lễ, Xòe biểu diễn và Xòe vòng. Từ năm 1990 đến nay các Câu lạc bộ Xòe Thái phát triển mạnh, năm 2019 tỉnh Yên Bái có khoảng 180 đội, Điện Biên có 1.273 đội, Lai Châu hơn 100 đội và Sơn La khoảng 1.700 đội... tạo nên một lực lượng hùng hậu trong việc trình diễn, trao truyền nghệ thuật Xòe.
Trải qua biến thiên của thời gian, từ Mường Lò, Mường So đến nay Xoè đã phát triển rực rỡ trở thành “báu vật” văn hoá của người Thái và là điệu múa chung mang tính biểu tượng của tình đoàn kết các dân tộc vùng Tây Bắc.
Du lịch xứ Xòe
Ở Tây Bắc ngày nay có 4 vùng người Thái cư trú đông đúc đó là Mường Thanh (Điện Biên), Mường Lò (Yên Bái), Mường Than (Lai Châu) và Mường Tấc (Sơn La). Nơi đây có các đội Xòe nổi tiếng, vì thế, du khách khi đến sẽ có cơ hội được thưởng thức những bữa “tiệc Xòe” đặc sắc của người bản xứ, vì dường như ở đâu có người Thái sinh sống là ở đó có nghệ thuật Xòe.
Theo bà Đỗ Thị Tấc, nhà nghiên cứu sưu tầm văn hóa dân gian tỉnh Lai Châu, Xòe chiêng là lễ hội lớn nhất vào mùa Xuân của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc nói chung và ở Mường Than nói riêng. Người Thái trắng tổ chức Xòe chiêng để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và bản làng yên vui. Lễ hội Xòe chiêng nổi tiếng đến mức được ví như “tiệc Xòe”, bởi những buổi Xòe chiêng có rất nhiều điệu múa hấp dẫn, cũng giống như một bữa tiệc có nhiều món ngon vật lạ.
Trong tiếng tính tẩu véo von xen lẫn tiếng cười của gái mường gần, trai bản xa nô nức kéo về. Tiếng chiêng, tiếng trống thúc giục như mời gọi du khách vào hội. Khi ấy không phân biệt là người Thái, Mông hay Dao, miền xuôi hay miền ngược… tất cả cùng nắm chặt tay nhau kết thành những vòng Xòe và múa nhịp nhàng theo tiếng tính tẩu dập dìu quanh đống lửa, nhìn từ xa như đoá hoa ban khổng lồ bung cánh khoe sắc giữa núi rừng.
Màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam - xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam 2019 ở thị xã Nghĩa Lộ, với sự góp mặt của hơn 5000 diễn viên không chuyên, gồm 6 điệu xòe cổ nổi tiếng của Mường Lò. Ảnh: TTXVN
Người Thái ở Mai Châu (Hòa Bình) cũng thành lập cả những đội Xòe để phục vụ khách du lịch. Điển hình như ở bản Lác, bản Pom Coọng là hai bản phát triển du lịch cộng đồng, có tới gần 10 đội Xòe. Chị Vì Thị Tuyết, một thành viên trong đội Xòe bản Lác tâm sự: “Với người Thái chúng em, Xòe không cần phải dạy, lớn lên tự khắc biết Xòe”.
Với người Thái, Xòe như một phần cuộc sống, như cơm ăn, nước uống hằng ngày. Xòe không chỉ là món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc Thái, mà đã trở thành nét văn hóa chung của cộng đồng các dân tộc và là sản phẩm văn hóa, du lịch đặc sắc của miền Tây Bắc hôm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét