8 thg 7, 2016

Thử 5 món ăn “kinh dị” để trở thành người miền Tây thứ thiệt

Để trở thành dân miền Tây thứ thiệt, có lẽ phải cần đến lòng dũng cảm tuyệt vời để dễ dàng gắp một con đuông dừa còn ngoe nguẩy dầm mắm hay miếng dơi quạ hấp chao ăn ngon lành.

Nhắc tới miền Tây Nam Bộ, trước mắt du khách hiện ra vùng đồng bằng phù sa với những con người thật thà chất phác, quanh năm gắn bó với ruộng đồng sông nước. Được thiên nhiên ưu ái, miền Tây không chỉ có những khung cảnh đẹp nức lòng mà còn nổi tiếng với những món ăn “độc lạ” không vùng đất nào có. Và hành trình trở thành người miền Tây thứ thiệt có lẽ cần mỗi du khách phải thử thách lòng dũng cảm của mình với những món ăn nghe tới là “sởn da gà”. 

Đuông dừa dầm mắm 

Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương, có hình tròn dài. Đuông dừa là đặc sản độc đáo có một không hai ở miền Tây, đặc biệt là những vùng trồng nhiều dừa. Từ loại ấu trùng này có thể chế biến được nhiều món ăn như đuông nướng, đuông hấp nước dừa, đuông chiên bơ nhưng độc đáo và đặc sắc nhất vẫn là món đuông dừa sống dầm mắm ớt. 

Đặc sản miền Tây đuông dừa dầm mắm. Ảnh VnExpress 


Nhìn những con đuông dừa màu trắng sữa, ngọ nguậy, trườn tới trườn lui trong bát mắm có thể khiến nhiều người “khóc thét”. Thế nhưng, chỉ cần dũng cảm gắp một con thấm đẫm nước mắm cay bỏ vào miệng, đuông dừa sẽ nhẹ nhàng tan ra để lại vị béo bùi pha chút mặn mà của mắm, cay cay của ớt và có cảm giác như lòng đỏ trứng gà tan dần trong khoang miệng. Vượt qua được nỗi sợ hãi ban đầu thì chắc hẳn nhiều người sẽ gật gù tán thưởng món ăn trông thì có phần kinh dị nhưng ăn lại “ngon tuyệt cú mèo” này. 

Chuột đồng nướng muối ớt 

Bên cạnh đuông dừa thì chuột đồng cũng là món đặc sản khó lòng bỏ qua ở miền Tây. Mặc dù mới nghe tên, nhiều người sẽ thấy hơi rờn rợn trước con vật nhỏ bé xù xì này. Tuy nhiên chuột đồng miền Tây chỉ chuyên ăn lúa nên thịt sạch, béo, chắc và ngọt. Được chế biến thành nhiều món nhưng chuột đồng nướng muối ớt vẫn được ưa chuộng hơn cả. 

Chuột đồng nướng muối ớt. Ảnh monngonmientay 

Chuột được làm sạch, để ráo rồi tẩm ướp muối, ớt, hạt nêm, ít sả và tỏi băm trong vòng 30 phút sau đó đem nướng trên lửa than đến khi chuyển sang màu vàng và hương thơm dậy lên. 

Thịt chuột nướng muối ớt thơm phức, có vị ngọt, dai chắc như thịt gà và có vị béo nhưng không hề ngấy mỡ. Khi ăn, chỉ cần xé từng miếng thịt chuột nướng nóng hổi, đậm đà hương vị chấm với muối ớt. Bạn đích thị sẽ thành dân miền Tây chính gốc nếu dám liều mình với món ăn này. 

Rắn bông súng xào xả ớt 

Rắn bông súng xào sả ớt là món ngon được người miền Tây dùng để thiết đãi khách quý trong nhà. 

Rắn bông súng được chế biến thành món ăn ngon để người miền Tây đãi khách quý. Ảnh VnExpess 

Rắn bông súng sau khi được lột da, bằm nhuyễn phần thịt với xương, nêm nếm chút gia vị rồi đem xào sả ớt. Khi ăn, vị mặn của thịt rắn hòa cùng vị cay thơm của rau húng và vị thơm của sả khiến món ăn ngon miệng và hấp dẫn hơn. 

Dơi quạ hấp chao 

Dơi quạ chỉ xuất hiện hai lần trong một năm ở vùng U Minh. Lần đầu là đúng vào mùa sầu riêng trổ bông và lần thứ hai vào thời điểm mùa chôm chôm chín, khoảng Tết Ðoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch). 

Khi sơ chế, người ta thường lột da, bỏ cánh và đầu để tránh mùi hôi của dơi, sau đó ướp chung chao ớt. Điểm đặc biệt là chao ớt này đã được nêm nếm gia vị, đánh nhuyễn với thịt sau đó mới cho dơi vào đem hấp cách thủy. 

Món dơi quạ hấp chao lạ miệng. Ảnh batkhuat 

Mặc dù có cách chế biến khá lạ và nhìn không được ngon mắt nhưng dơi quạ hấp chao là món được cánh mày râu cực kỳ ưa chuộng và lai rai trong trên bàn nhậu. 

Côn trùng chiên 

Với vùng đất phù sa trù phú với những cánh đồng thẳng cánh cò bay, côn trùng ở miền Tây Nam Bộ đươc coi là phong phú nhất nhì cả nước. Ở đây, côn trùng như dế, nhộng hay châu chấu, bọ rầy được đem chế biến thành những món ăn ngon, đặc biệt là chiên giòn để giữ nguyên được hương vị và protein. Như thế chẳng cần sang Thái Lan hay Campuchia, ở ngay vùng đất miền Tây sông nước, chúng ta cũng có thể thưởng thức đặc sản côn trùng chiên độc đáo. 

Không cần sang Thái Lan hay Campuchia, về miền Tây là cũng được thử món côn trùng chiên. Ảnh Ngoisao 

Nếu có dịp đến các tỉnh miền Tây, bạn nên thử một lần nếm món ăn này để cùng xuýt xoa với vị bùi béo của côn trùng quyện với vị ớt cay cay từ nước chấm. 

Trang Moon - Ảnh: Sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét