20 thg 7, 2016

Cỏ hoa Khánh Vĩnh níu chân người

Trong các cuộc hành trình du lịch và khám phá mọi miền đất nước, việc chọn những nơi có hoa để vui chơi và chụp ảnh là điều không chỉ những người trẻ mà hầu như lứa tuổi nào cũng thích. Vào những mùa hoa, các đơn vị du lịch luôn lên chương trình, mời gọi du khách. Chẳng hạn đã có các tour khám phá mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang, mùa hoa hướng dương ở Nghệ An, mùa hoa cúc họa mi ở Hà Nội, hoặc đến các cánh đồng hoa lavender ở Đà Lạt…


Ngay bản thân tôi, một người đi đây đi đó nhiều, cũng luôn tìm đến những cánh đồng hoa, mê hoặc với chúng, ngẩn ngơ với chúng.

Điểm thú vị của tour du lịch đến các cánh đồng hoa khác với tour tham quan di tích, thắng cảnh. Vì không mùa hoa nào giống mùa hoa nào, liên tục thay đổi, và tạo cảm hứng cho những chuyến rong chơi bằng vẻ đẹp của hoa và cả mùi hương hoa, bằng cả thiên nhiên trải lòng người.

Những cuộc dạo chơi ngắm hoa ấy giờ đây cũng đang được mở ra ở huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), với không gian hoa do những nhà làm du lịch khu thác Yang Bay tạo nên, xoay chuyển theo mùa. Những thảm hoa ở miền núi Khánh Vĩnh ấy khiến cho cuộc hành trình 40 km từ Nha Trang đến đó dường như chỉ còn là một khoảng cách ngắn.


Chưa cần vào khu du lịch Yang Bay, chỉ dừng chân ở khu vực cây mộc thần, bạn sẽ ngẩn ngơ với ao sen trắng được chăm sóc tỉ mỉ. Khu vực này có hai loại sen tùy mùa. Loại sen vua có lá như chiếc nia trải trên mặt nước, loại sen trắng thuộc loại sen quý tộc thường trồng ở Huế được chăm sóc nên lan rộng một vùng, đóa sen lớn hơn loại sen khác.

Bạn cũng sẽ bắt gặp trên con đường vào khu tham quan câu cá sấu cả một thảm hoa đẹp. Nguyên trước đây chỉ là bãi cỏ để mọc tự nhiên, giờ đã trở thành một thảm hoa đậu phụng nở vàng. Ở giữa mênh mông màu vàng đó là một vạt cỏ lau cứ lao xao theo gió tạo cho không gian trở nên trữ tình, làm nao lòng người.

Hoa và cỏ làm quyến rũ lòng người trong cuộc hành trình. Có lẽ vậy nên những người đang quản lý khu du lịch Yang Bay đã tạo cho Yang Bay trở thành những đồi hoa, mà những đồi hoa ấy khiến cho huyện miền núi Khánh Vĩnh trở thành điểm đến.

Điểm đến ấy là những viền hoa nhỏ hững hờ, là cứ vài tháng một lần, cả triền đồi ánh vàng lên bởi mấy ngàn cây hoa hướng dương cùng hẹn mà nở, để tao nhân mặc khách cứ thế tìm tới. Con đường bình thường chỉ là để cho xe qua, nay vào mùa hè con đường rực hồng sắc phượng. Hoặc, những ghềnh đá lại chen những cây chuối sen quanh năm hoa nở. Thậm chí có những vạt cỏ xanh, rất xanh, để chỉ muốn nằm lăn trên đó tận hưởng sự êm ái.

Tôi đã tìm đến Khánh Vĩnh nhiều lần, có khi chỉ dừng lại ở con đường, bên dưới là dòng sông Tô Hạp đang len lách để nối cùng dòng sông Cái, cùng đổ nước ra biển. Tôi gặp cả những vạt hoa xuyến chi trắng lao xao. Tôi gặp những bông hoa cát đằng không hẹn mà cùng nở để người không vội đi. Những rừng hoa Khánh Vĩnh ấy quanh năm cứ hẹn nở cho chân người tìm tới.

Khuê Việt Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét