21 thg 7, 2016

Chợ hải sản tấp nập trên cầu cảng ra đảo Cô Tô

Đông đúc, nhộn nhịp từ mờ sáng, hải sản tươi sống, giá rẻ, chợ cá Cái Rồng (Vân Đồn, Quảng Ninh) cũng được coi là đầu mối phân phối hàng cho các tỉnh phía bắc.

Du khách đi Cô Tô, Quan Lạn thường lên tàu từ cảng Cái Rồng, được hình thành trên cầu tàu bằng bê tông dài 108 m, rộng 8 m. Đây là nơi neo đậu của tàu khai thác thủy hải sản, tàu vận chuyển hàng hoá, tàu làm dịch vụ và tàu vận tải hành khách. Nhưng Cái Rồng vẫn được nhắc đến là một cảng cá, nơi có những loài hải sản tươi sống, đặc trưng ngon nhất của vùng biển miền bắc. 


5h sáng là thời điểm khu cầu cảng Cái Rồng trở nên ồn ào, đông đúc nhất. Người bán người mua chen nhau, tiếng cười nói sang sảng hòa trong tiếng ghe thuyền chở hải sản từ các đảo và bè cập cảng. 

Hàng hóa trong chợ được trung chuyển đi khắp nơi như Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hà Nam, Hà Nội...nên ngay từ mờ sáng, lái buôn từ khắp nơi nhanh chóng có mặt tại các điểm thu mua, hoặc tiến thẳng lên những con thuyền chở hải sản khi vừa cập bến. 

Nguồn hải sản ở đây tươi sống, bắt từ những bè nuôi cách đất liền không xa, hoặc các tàu đánh bắt đêm. Cảng cũng là nơi neo đậu phương tiện của ngư dân sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt thủy sản trở về. 

Trên con đường dài khoảng trên 100 m, người mua kẻ bán chen chúc, huyên náo. 

Giao dịch mua bán diễn ra rất nhanh để lái buôn chủ động thời gian trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh thành. 

Các mặt hàng chuyển lên bờ được bán hết veo chỉ trong "nháy mắt". 

Mực, bề bề, ốc móng tay, cá bớp, hàu, tu hài, cá khế, cá bơn... là những thứ đặc sản của vùng nước này. 

Hai bên khu vực cầu cảng, những đại lý nhỏ được bán lẻ phục vụ khách du lịch và người dân trong vùng. 

Nguyễn Thị Trà, 12 tuổi (Hà Nam) đang trong thời gian nghỉ hè nên theo mẹ tới Vân Đồn, Quảng Ninh để buôn hải sản. 

Thủy hải sản sau khi mua bán xong sẽ ướp đá rồi lên đường đến các chợ đầu mối ở các tỉnh thành. 

Hiện cảng Cái Rồng không chỉ là cảng cá, mà còn là điểm trung chuyển phục vụ tuyến giao thông đường thủy từ trung tâm thị trấn Cái Rồng ra các xã đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô. 

Ngọc Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét