13 thg 7, 2016

Vô chùa tắm biển

Đi Vũng Tàu, Long Hải tắm biển ở các bãi tắm thường đông đúc, náo nhiệt - và có thể là dơ nữa (thường thì đông là dơ mà!). Vô resort thì đỡ hơn, nhưng cũng tốn tiền hơn.

Vậy sao không "thay đổi tiết mục" bằng cách... vô chùa tắm biển nhỉ? Giải pháp này rất phù hợp cho những người thích yên tĩnh, thanh tịnh (nhưng không hợp cho người thích ồn ào, thích rửa mắt bằng cách ngắm người đẹp mặc đồ 2 mảnh tắm biển hay thích dzô dzô bằng những lon bia).

Ở Long Hải có một nơi như thế, đó là Tịnh xá Ngọc Hải.

Mặt tiền Tịnh xá Ngọc Hải

Tịnh xá Ngọc Hải là một tịnh xá ni, nằm sát bên bãi biển, cảnh quan tuyệt đẹp. Bạn hãy thưởng ngoạn cảnh quan, chiêm bái các kiến trúc thể hiện các điển tích Phật giáo, rồi thả mình vào dòng nước mát. Tịnh xá cũng có tổ chức cho thuê chỗ, giữ đồ như các bãi tắm, nhưng giá rất dễ chịu, và đều do các ni cô quản lý... bạn sẽ không phải bực mình vì bị chèo kéo, hét giá v.v...

Lối ra, từ phía sau của tịnh xá ra bãi biển


Từ hướng biển nhìn lên tịnh xá

Trước kia, khi tắm xong bạn có thể dùng cơm chay trong tịnh xá. Vì là nhà chùa, nên bạn có thể ăn mà không mất tiền, nhưng tốt nhất là nếu đi đông người bạn có thể gửi tiền để các ni có thể mua thức ăn và nấu chuẩn bị cho bạn (chứ ăn chùa thì... cũng ngại!). Ăn xong, bạn có thể ngả lưng trên những tấm phản mát lạnh của tịnh xá. Tuy nhiên từ ngày tịnh xá được xây dựng lại, những lần gần đây tui tới thì không thấy có nhận nấu cơm chay cho khách nữa.

Bãi tắm sau tịnh xá Ngọc Hải vắng lặng, yên bình. Phía xa kia là bãi tắm Long Hải, đông nghẹt người

Nằm dài trên bãi biển, phía sau là ngôi tự viện thanh tịnh

Tịnh xá Ngọc Hải được xây dựng xong năm 1983 và sửa sang nhiều cho đến 1990 do 2 sư cô trụ trì là Chí Liên và Tâm Liên. Sư cô Chí Liên chính là cháu nội của Tùng Thiện Vương Miên Thẩm (Chính là ông Tùng trong 2 câu thơ:Văn như Siêu Quát vô Tiền Hán - Thi đáo Tùng Tuy thất Thịnh Đường). 

Kiến trúc hiện nay của tịnh xá là từ lần đại trùng tu suốt 3 năm, từ 2009 đến 2012.

Trong khuôn viên tịnh xá cảnh quan rất đẹp, với nhiều cụm tượng như: Đức Phật đản sinh, Đức Phật xuất gia, Đức Phật chuyển pháp luân, Đức Phật nhập Niết bàn...





Tắm biển xong ta thong thả vãn cảnh chùa, thật là một niềm vui an lành, phải không bạn?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét