21 thg 7, 2016

Độc đáo món cua đá nướng trong ống nứa

Ngoài những món cá, ốc, tôm suối được biết đến là những đặc sản khó cưỡng lại khi lên với miền Tây Nghệ An thì còn một món ăn không thể không nhắc đến ấy là món cua đá nướng trong ống nứa.

Khác với cua đồng và cua biển, loại cua đá chủ yếu sống ở vùng rừng núi, trong các hốc đá tại các khe suối. Chúng thường ẩn mình dưới những tảng đá, nên cần nhẹ nhàng nâng tảng đá lên và tóm gọn. Theo người dân vùng cao cho biết, ban ngày cua đá thường nấp dưới các tảng đá để tránh các loài ăn thịt chúng. Về đêm, chúng rủ nhau ra khỏi hốc đá đi kiếm ăn, đây cũng là thời điểm lý tưởng nhất để có một giỏ đầy cua. 


Hình dạng của cua đá cũng giống như các loài cua khác nhưng lớp vỏ chúng cứng và màu sắc sặc sỡ hơn để thích nghi với điệu kiện khắc nghiệt trong rừng. Tùy vào tuổi đời mà cua đá có kích thước khác nhau, có con to bằng bàn tay người trưởng thành. Càng của chúng rất cứng nên nếu không cẩn thận sẽ bị chúng kẹp rất đau. 

Một chú cua đá tìm cách tẩu thoát dưới bùn sau khi phát hiện bị săn đuổi. 

Nếu muốn ăn món cua nướng tươi ngon ngay bên bờ suối, cần chặt sắn một ống nứa lớn. Khi bắt được đủ lượng cua, cua được rửa sạch bỏ vào ống nứa 

Sau khi bỏ nước vào ống nứa và cột lá chuối quanh miệng cua được nướng trên ngọn lửa hồng. 

Sau 15 phút nướng, cua chín và đổi màu đỏ gạch. 

Gỡ cua ra khỏi ống nứa. 

Cua được tách mai, tỏa ra một mùi thơm ngon hấp dẫn. 

Thưởng thức món cua nướng ngay bên bờ suối sẽ là một trải nghiệm khó quên với bất cứ ai đến với miền Tây. 

Thái An - Trương Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét