18 thg 7, 2016

Bản Lác - Mai Châu

Những năm gần đây Bản Lác - Mai Châu hình như không còn hấp dẫn nữa với khách du lịch, bởi đó là địa danh đã quá quen thuộc và hình thành cũng đã lâu. 

Bản Lác nhìn từ trên cao - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Có thể gọi nơi này là trung tâm du lịch của huyện Mai Châu - tỉnh Hòa Bình, bởi xung quanh bản Lác còn có khá nhiều điểm du lịch khác đang hình thành như bản Văn - cách bản Lác khoảng 2km, đi bộ hoặc đi xe đạp vòng quanh các bản làng: bản Pom Coong, bản Nhót... hoặc có thể thăm Hang Chiều, Hang Mỏ Luông...

Bản Lác - Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140km, là cung đường vừa vặn cho các kỳ nghỉ cuối tuần. Bản Lác thực sự phù hợp và đáng yêu với những ai yêu thích sự bình yên, tĩnh lặng, mong mỏi được hòa mình với không gian của núi rừng. Nơi đây cũng phù hợp với những người thích trải nghiệm, tìm tòi văn hóa của người dân tộc vùng núi Hòa Bình.

Dịch vụ du lịch của bản Lác đã dần đi vào quy củ và bài bản. Hiện nay, bản Lác có hơn 20 nhà nghỉ homestay rộng rãi, thoáng mát để làm dịch vụ, phục vụ cho nhu cầu tham quan của khách du lịch. Nhà sàn ở bản Lác cao ráo, rộng rãi và sạch sẽ, giữ được lối kiến trúc cổ.

Mỗi một nhà như vậy đều được đánh số thứ tự rõ ràng. Bên trong mỗi nhà nghỉ cộng đồng kiểu này đều trang bị đầy đủ chăn, đệm, gối được gấp ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ để phục vụ cho khoảng 30 khách. Vận chuyển, đi lại ở đây đã có ô tô điện hoặc xe đạp cho thuê. Một số điểm du lịch mới, các bản xung quanh bản Lác với mô hình nhà sàn homestay cũng đang được hình thành. Các hồ thiên nhiên trong vắt nay cũng được dành cho du khách làm nơi bơi lội. 

Bình minh - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Đi dạo một vòng trong bản, bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa bản Lác với các nơi du lịch khác đó là không hề có bất kỳ hành động chèo kéo du khách hay mời mọc mua hàng. Các mặt hàng như khăn quàng cổ, váy xòe Thái, những chiếc ví xinh xắn, cung, nỏ, sáo trúc, mõ trâu, chiêng, tù và, sừng trâu… được bày bán trước cửa mỗi nhà, khách du lịch có thể lấy để thử, chụp ảnh mà không sợ bị để ý hay than phiền, kể cả không mua thì chủ nhà cũng không vì thế mà buồn.

An ninh, trật tự ở đây rất tốt, khách du lịch gần như không phải lo bảo vệ hành lý hoặc tư trang. Các nhà sàn có khách du lịch gần như không đóng cửa khi đêm đến, khách sẽ thoải mái hưởng gió núi se se.

Khi bữa cơm tối sắp xong, đội văn nghệ của xã sẽ đi phục vụ các bạn bằng các điệu xòe Thái, múa ô của người Mông. Thật thú vị khi được biết rằng những diễn viên đang tươi cười múa xòe kia ban ngày họ lại là những nông dân làm ra thóc gạo cho bản Lác.

Ở bản Lác ta luôn cảm thấy sự bình an, thanh thản và nơi này vẫn là nơi đáng đến bởi sự đẹp đẽ, chân thành, mến khách của thiên nhiên, con người ở đây. 

Buổi sáng trong bản - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Nướng thịt đãi khách - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Rất nhiều phong lan - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Xe đạp dành cho du khách thuê - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Khách nước ngoài bên những cốc nước mía - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Du khách bên hồ tắm tự nhiên - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Đường vào bản Văn - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Sol Bungalow - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Đội văn nghệ của Mai Châu đang múa sạp - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Đêm lửa trại - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Hàng thổ cẩm được bày dọc theo lối đi - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Những cô gái dệt thổ cẩm - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

PHẠM TÔ CHIÊM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét