17 thg 7, 2016

Chùa Huê Nghiêm, có... 3 ngôi chùa Huê Nghiêm!

Ở riêng tại TPHCM thôi có tới 3 ngôi chùa Huê Nghiêm - đó là những ngôi chùa tôi biết, ngoài ra không biết còn ngôi nào mang tên Huê Nghiêm nữa không.

1.
Chùa Huê Nghiêm tôi muốn kể ở đây còn được gọi là chùa Huê Nghiêm 1 hay Tổ đình Huê Nghiêm. Ngôi chùa này nổi tiếng ở chỗ nó đã được xác định là ngôi chùa cổ nhất TPHCM, xây dựng năm 1721.

Tuy nhiên, chùa đã được trùng tu rất nhiều lần, vào những năm 1960, 1969, 1990, 2003... do đó không còn dáng vẻ xưa nữa. Ảnh dưới đây của Võ văn Tường có lẽ chụp sau 1990.


Tôi tới đây vào một chiều mưa dầm tháng 6/2016 thì thấy ngôi chùa mới và lộng lẫy hơn nữa, ắt là lại vừa được đại trùng tu gần đây.


Mặt tiền chùa

Mặt tiền và mặt bên

Tháp mộ cổ

Đài Quan Âm xây năm 1990

Tượng Phật Thích Ca dưới cây bồ đề, cũng mới được tạo gần đây

Nạp Cốt Đường, nơi để tro cốt người chết

Nếu không biết trước về lịch sử ngôi chùa thì khó mà nghĩ rằng đây là ngôi chùa cổ chứ đừng nói tới việc cổ nhất TPHCM.

Có lẽ cũng vì thế mà dù rằng là ngôi chùa cổ nhất và là nơi xuất phát nhiều vị cao tăng của Phật giáo miền Nam, chùa Huê Nghiêm vẫn không được xếp hạng Di tích. (Những ngôi chùa được xếp hạng Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp quốc gia ở TPHCM là chùa Hội Sơn, chùa Phước Tường, chùa Giác Lâm, chùa Phụng Sơn, chùa Giác Viên, chùa Sắc Tứ Trường Thọ).

Và cũng vì thế bước vào khuôn viên chùa ta không có cảm giác bâng khuâng hoài cổ như bước vào chùa Phước Tường, Hội Sơn, Giác Lâm...

2.
Chùa Huê Nghiêm 2 là ngôi chùa do HT Thích Trí Quảng sáng lập năm 1975.

Chùa tọa lạc ở số 299B đường Lương Định Của, phường Bình Khánh, quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Đất chùa ngày nay do Hòa thượng Thích Hồng Tín tạo mãi cho tổ đình Huê Nghiêm, Thủ Đức từ năm 1899. Trước đây, phần đất này dùng để sản xuất lúa gạo cho tổ đình. Sau năm 1975, Hòa thượng Thích Trí Quảng, trưởng tử của Hòa thượng Thích Trí Đức, cố viện chủ tổ đình Huê Nghiêm, đã cho dựng thảo am, rồi xây chùa Huê Nghiêm 2 để tăng chúng và Phật tử có chỗ nghỉ ngơi, tu học. Năm 1998, chùa Huê Nghiêm 2 được chính thức công nhận.

Cách đây vài năm chùa gần như trùng tu mới toàn bộ, thành ngôi đại tự bậc nhất miền Nam. 


3.
Ngôi chùa Huê Nghiêm thứ 3 thường được gọi là Huê Nghiêm thôi, không có thêm số mấy hết. Bởi vì nó không có gì liên quan đến 2 ngôi chùa Huê Nghiêm kia, cũng chẳng nổi tiếng bằng.

Chùa tọa lạc ở số 187/3 đường Trần Kế Xương, quận Phú Nhuận. Chùa được xây dựng 1954, là ngôi chùa Phật giáo Hoa Tông theo phái Huê Nghiêm (Trung Quốc), nên mang tên Huê Nghiêm. 

Chùa Huê Nghiêm. Ảnh Võ văn Tường

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét