17 thg 7, 2016

Bắt tôm bằng rọ nứa trên sông Lam

Tuy mất thời gian và phải công phu, tỉ mỉ nhưng nghề đan rọ bắt tôm trên sông Lam vẫn được nhiều người dân vạn chài ở Anh Sơn lưu giữ. Với họ dùng dụng cụ này đánh bắt tôm, mỗi ngày cũng mang lại khoản thu nhập từ 200-300 nghìn đồng.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Liễu ở thôn 3 xã Thạch Sơn đã gắn bó với nghề bắt tôm gần 50 năm nay. Theo bà cách bắt tôm hiệu quả nhất là dùng rọ thả trên sông. Để có được công cụ đánh bắt hàng ngày vợ chồng bà Liễu vẫn miệt mài, vừa đan rọ vừa đi bắt tôm để có thêm nguồn thu nhập. 


Đan rọ bắt tôm cũng lắm công phu. Từ khâu tuyển chọn nguyên liệu cho đến khi đan lát. Nan được chọn đan là nan nứa, được ngâm dưới sông để đảm bảo độ dẻo dai. Cọng nan nhỏ và tròn, được chuốt bóng, khoảng cách giữa các nan phải không quá thưa. Mỗi chiếc dài khoảng 60 cm, đầu to gắn 2 cái tôi có đường kính khoảng 10 cm, đầu nhỏ là nắp đóng mở. 

Những chiếu rọ tôm được hoàn thành dưới bàn tay khéo léo 


Tuy nhiên để tôm chui vào rọ người đánh bắt phải dùng mồi. Mồi được chế biến bằng da lợn đem nướng cho sém khô, tỏa hương thơm. 

Bỏ mồi xong, rọ được cột trên dây thừng gắn thêm hai hòn đá nặng, thả treo lưng chừng mực nước. Mỗi ngày vợ chồng bà Liễu thả khoảng 100 rọ tôm trên sông Lam 

Sau một đêm những người vạn chài lại hối hả ra sông để kéo rọ tôm. Lấy tôm xong, lại bỏ mồi, lại thả. Công việc này được tiến hành ngày này qua ngày khác. 

Mỗi hộ gia đình vạn chài thường có hàng chục rọ tôm trên thuyền 

Hiện nay, sản lượng tôm có giảm nhưng giá tăng cao, bình quân 200-250 nghìn đồng/kg, người bắt tôm có thể kiếm cả trăm ngàn đồng mỗi ngày. 

Huyền Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét