31 thg 7, 2016

Mênh mang đất trời U Minh Hạ

Rừng U Minh Hạ từ trước tới nay vẫn ly kỳ, bí ẩn với mỗi người khi đọc xong tiểu thuyết Đất rừng phương Nam hay những câu chuyện của bác Ba Phi. Một vùng đất rộng lớn có địa giới hành chính nằm trên hai huyện U Minh và Trần Văn Thời (Cà Mau) mà tổng diện tích lên tới 8.286 ha. Một chuyến du lịch tới Vườn Quốc gia U Minh Hạ có một sức hút đặc biệt đối với tôi.

Con đường trải nhựa thẳng tắp dẫn du khách đi hết khu vực Vườn Quốc gia. Đến nơi đây tôi cảm thấy U Minh Hạ vẫn còn rất hoang sơ, dịch vụ du lịch chưa phát triển. 


Đài quan sát cao 24 mét này là một trong ba điểm chính của chuyến tham quan vườn quốc gia U Minh Hạ. Trèo lên đài quan sát, du khách có thể nhìn ra bốn phía của cánh rừng U Minh Hạ rộng lớn. 


Mênh mang khắp bốn bề là những rừng tràm trải dài ngút tầm mắt tới tận chân trời. 

Những cây tràm giống như biểu tượng của rừng U Minh Hạ. 

Đến phần thứ hai của chuyến tham quan, du khách sẽ được người dân đưa đi một vòng xung quanh vườn quốc gia bằng thuyền vỏ lãi. Lướt dọc trên dòng kênh ngầu đỏ màu nước là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến U Minh Hạ. Một bên là những gốc tràm nhô lên khỏi mặt nước đang dập dềnh, lấp ló những loài chim lạ mắt đang kiếm ăn; một bên là những rừng chuối của người dân sống xung quanh vườn quốc gia; có lúc lại là những bụi lau sậy sà xuống trước mặt du khách trên đường tham quan. 

Vừa ngồi trên thuyền, người lái thuyền lại kể cho tôi nghe những câu chuyện về vùng rừng ngập nước này. Những loài chim quí hiếm nặng tới cả chục kg với sải cánh rộng, những con cá lớn trong lòng nước, những con trăn to lớn thỉnh thoảng người dân lại nhìn thấy hay những dấu vết của rắn hổ mây, mỗi lần săn mồi lại kêu vun vút, cây cối trong rừng đổ rạp xuống vừa khơi gợi trí tò mò lại vừa khiến tôi thấy mơ hồ hơn về vùng đất vốn đã nhiều chuyện ly kỳ này.

Một cây cầu bắc ngang con kênh chạy quanh vườn quốc gia U Minh Hạ. Tôi có thắc mắc về màu đỏ của nước thì người lái thuyền giải thích nguyên nhân do lá tràm rụng xuống, lâu dần biến màu nước thành ngầu đỏ như bây giờ. 

Phần thứ ba của chuyến tham quan vườn quốc gia U Minh Hạ dành cho những du khách có thời gian đầu tư cho chuyến đi. Người dân ở đây rất cởi mở và thân thiện. Du khách có thể đề nghị đi câu cá, bắt ếch, bắt lươn hay hái bồn bồn, đọt chọi,… để hiểu rõ hơn về cuộc sống của người dân nơi đây. 

Một chút rượu nhâm nhi cùng những đồ nhậu chính tay bắt được sau một ngày dài đi cùng người dân U Minh Hạ, cảm nhận tình người miền Tây chân chất, hòa mình giữa không gian hoang sơ của vùng đất ly kỳ chắc chắn sẽ khép lại chuyến tham quan rừng quốc gia U Minh Hạ của bạn một cách thật ý nghĩa.

Kiều Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét