7 thg 7, 2016

Cá úc lá me non - món ngon miền cửa sông

Trong một chuyến về thăm vùng đất Gò Công và Tân Phú Đông (Tiền Giang), qua vùng sông Cửa Đại chúng tôi được đãi một món ăn đặc trưng miền nước lợ. Đó là canh cá úc nấu lá me non. 

Cá úc tươi vừa mới đánh bắt từ sông Cửa Đại - Ảnh: NGUYỄN THIÊN ĐĂNG 

Khu vực các cửa sông, nơi gần giáp với biển là nơi hai dòng nước ngọt và mặn gặp nhau, hòa lẫn nhau thành vùng nước lợ. Nơi ấy có nhiều loài thủy hải sản sinh sống, một trong số đó là cá úc.

Cá úc là loài cá da trơn, thường sinh sản nhiều vào mùa mưa. Người dân địa phương miền cửa sông thường đánh bắt cá úc bằng cách giăng câu và thả lưới.

Cá úc ở đây có hai loại, cá úc vàng và cá úc trắng. Thịt cả hai đều ngon như nhau, tuy nhiên theo nhiều người dân địa phương thì thịt cá úc trắng có phần béo hơn.

Cá úc có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, nhưng ngon và phổ biến nhất là nấu canh chua. Đối với người dân vùng cửa sông Cửa Đại thì cá úc nấu lá me non là ngon nhất và nguyên liệu kèm theo đúng điệu phải là chuối cây non (chuối cây được bào mỏng).

Tất nhiên canh chua thì không thể thiếu rau thơm và ớt. Lá me non cho vị chua thanh, nhẹ; chuối cây giòn giòn; ớt cay nồng, cùng với vị ngọt, béo, thơm của cá úc làm thành nồi canh chua hoàn hảo, trở thành món ăn quen thuộc của cư dân vùng Cửa Đại.

“Cá úc này là đặc sản, chỉ có ở vùng cửa sông thôi, ngon lắm mấy đứa ơi”. Bữa ăn dọn ra với câu giải thích vừa như lời mời mộc mạc của bà con miền cửa sông vừa kích thích sự thèm ăn của chúng tôi - những người khách phương xa.

Và tất nhiên, bữa ăn ấy với món canh chua cá úc nấu lá me non là một trong những bữa ăn khó quên trong đời.

Chiều buông, khi những cơn mưa mùa hè trút xuống, trùm phủ mờ mịt cả dòng sông, bến bãi, vườn tược... Tô canh cá úc nấu lá me non nóng hổi, thanh ngọt chẳng những làm bữa cơm thêm ngon mà còn là món ăn mang kỷ niệm ấm áp gia đình và đậm tình xứ sở. 

Nguyên liệu món canh cá úc nấu lá me non - Ảnh: NGUYỄN THIÊN ĐĂNG 

Món canh cá úc nấu lá me non - Ảnh: NGUYỄN THIÊN ĐĂNG 

Đoạn sông Cửa Đại (một nhánh của sông Tiền), ranh giới của hai vùng đất Gò Công và Tân Phú Đông, nơi loài cá úc sinh sống nhiều - Ảnh: NGUYỄN THIÊN ĐĂNG 

NGUYỄN THIÊN ĐĂNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét