1 thg 7, 2016

Cô Tô lãng mạn và nguyên sơ

Đến với Cô Tô (huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh), du khách được thưởng thức một không gian trong lành, đầy nắng và gió. Vì mới phát triển du lịch nên không gian nơi đây vẫn còn nguyên sơ. 

Cô Tô nhìn từ biển - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Cô Tô có tên cổ là Chàng Sơn, từ lâu đời đã là nơi cư trú ngụ của thuyền bè ngư dân vùng Đông bắc. Năm 1832, Nguyễn Công Trứ với cương vị Tổng Đốc Hải Dương - An Quảng đã xin triều đình cho thành lập làng xã, cắt cử người cai quản. Làng đầu tiên ở đây được Nguyễn Công Trứ đặt là làng Hướng Hoá.

Cô Tô có địa hình đồi núi. Phần giữa các đảo đều cao, vây quanh là những đồi núi thấp và những cánh đồng hẹp, ven đảo là những bãi cát nhỏ và vịnh nhỏ. Cô Tô ít sông suối nhưng nước ngầm rất phong phú, chất lượng tốt. Thực vật trên các đảo khá phong phú chủng loại, rừng tự nhiên đa dạng với nhiều loại gỗ tốt và nhiều song mây, ràng rang. Rừng tái sinh gồm phi lao, bạch đàn, thông đuôi ngựa.

Đến với Cô Tô, du khách được thưởng thức một không gian trong lành, đầy nắng và gió. Vì mới phát triển du lịch nên không gian vẫn còn nguyên sơ. Làng xã nơi đây giống như đã thấy đâu đó ở Hải Dương hay Thái Bình…

Người du lịch có thể trải nghiệm đường rừng bằng xe máy tự thuê. Con đường đẹp và mát lạnh đó là con đường lên ngọn Hải Đăng. Hải Đăng Cô Tô do người Pháp xây dựng, cách thị trấn khoảng 4km, nằm trên ngọn núi cao 101m, nơi lý tưởng nhất để bạn có thể nhìn ngắm toàn Cô Tô.

Cách trung tâm thị trấn 11 km, bãi Vàn Chảy nằm ở phía Tây đảo, còn hoang sơ với bờ biển uốn cong, bãi cát mịn, sóng khá to. Đây là bãi biển nhiều khách du lịch tắm nhất ở Cô Tô, các dịch vụ nhà hàng, tắm tráng đã có dù còn sơ sài. Dịch vụ tắm biển còn thiếu ghế bố, hoặc những khu vực để nằm phơi nắng.

Ở phía đông đảo Cô Tô, cách thị trấn khoảng 5km là bãi biển Hồng Vàn. Nước biển ở đây lặng yên ả. Đây là bãi tắm đẹp nhất ở Cô Tô lớn nhưng chưa có dịch vụ nên rất ít người tắm, nhưng ở đây có rặng phi lao và con đường ven biển tuyệt đẹp. Có Cô Tô Park nhưng cũng chỉ có bơi canoing, chưa có những môn như chơi diều, dù bay, hay lặn biển.

Bãi đá cách thị trấn Cô Tô khoảng 3km. Đây là điểm đón bình minh đẹp nhất đảo Cô Tô và là nơi nhiều bạn trẻ thích đến nhất để chụp ảnh. Rất nhiều các cửa hàng áo cưới ở Hà nội, Hải Phòng đã ra đây để làm các tập album ảnh cưới cho các cặp đôi.

Khách sạn trên Cô Tô còn ít, chủ yếu là nhà nghỉ. Khách sạn lớn cũng chỉ khoảng 50 chục phòng. Mô hình homestay cũng bắt đầu hình thành. Người du lịch có thể đặt các nhà nghỉ nấu ăn, hoặc có thể mua đồ về thuê nấu, giá cũng không đắt khoảng 120.000 đồng/người.

Tuy còn chưa đầy đủ, tiện ích, khu vui chơi nhưng bù lại người dân ở Cô Tô hiền lành, đáng yêu và thật dễ mến. 

Bãi đá, nơi đón bình minh trên đảo - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Cảng Vân Đồn - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Người du lịch Cô Tô xuống tàu ra đảo - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Cầu cảng Cô Tô - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Các cánh đồng được bao bởi các dãy núi - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Hồ nước trên đảo - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Chiều trên bãi Vàn Chảy - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Bãi tắm có tên Tình yêu - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Du khách đi dạo đêm trên đảo - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Vân Đồn nhìn từ trên cao - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

Hải Đăng Cô Tô - Ảnh: Phạm Tô Chiêm 

PHẠM TÔ CHIÊM 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét