25 thg 7, 2016

Đắm chìm vào dòng thác 7 tầng A Nor hoang sơ ở Huế

Nếu đến Huế bạn không chỉ đắm chìm vào khung cảnh thơ mộng của sông Hương, chùa Thiên Mụ, lăng tẩm,... mà còn được đắm mình vào dòng thác 7 tầng hoang sơ A Nor ở A Lưới. 

A Lưới là một huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, giáp với Lào và cách thành phố Huế hơn 70km. Ở A Lưới bạn sẽ được đắm chìm vào dòng thác 7 tầng A Nor và thưởng thức xôi nếp cẩm và gà nướng than thơm phức.

Đến thác A Nor bạn đi theo đường Minh Mạng, ra quốc lộ AH1 rồi rẽ cầu Tuần, đi thẳng sẽ tới huyện A Lưới.

Cung đường khá dễ đi, tuy phải vượt qua nhiều đoạn đèo khác nhau, nhưng đèo ở đây khá thấp và không ngoằn nghèo hay dựng ngược so với đường đèo phía Bắc. Đi trong những ngày hè nắng nóng, bạn cần phải chuẩn bị áo dài và quần dài tay, găng tay và khẩu trang, đừng quên mang theo cả nước uống.

Trên đường đi, bạn sẽ đi qua đèo A Co được mệnh danh là đoạn đèo khó đi và đẹp nhất của cung đường thành phố Huế - A Lưới. Đèo A Co một bên là vực núi sâu thăm thẳm và một bên là dãy núi cao, cung đường lộng gió và vắng vẻ. Bạn có thể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cùng với bạn bè của mình tại đây. 

Lưu giữ kỷ niệm đẹp với đèo A Co. 

Sau khi đến thị trấn A Lưới, đi tiếp khoảng 2km bạn sẽ thấy bảng chỉ dẫn đi vào thác A Nor. Ở thác A Nor chỉ có một vài hộ dân xung quanh thác sinh sống và bắt đầu một số dịch vụ du lịch như thuê lều, đồ bơi, đồ ăn... 

Người dân quanh vùng gọi A Nor là dòng thác 7 tầng, bởi thác không dựng đứng mà nằm thoải sâu vào rừng rậm, tạo ra 7 tầng. Việc chinh phục 7 tầng thác khá khó khăn bởi chưa có đường để leo, chỉ để người dân đi lại vài lần tạo nên đường mòn hiểm hóc. 

Nước dội trắng xóa khiến A Nor trở nên hùng vĩ hơn khi bạn đứng từ tầng 2 của dòng thác. 

Bạn cũng có thể hòa mình vào dòng thác ở ngay tầng 2, nhưng để chinh phục cảnh đẹp nhất, hoang sơ và vắng nhất, bạn nên tiếp tục men theo con đường nhỏ để leo lên tầng 4 của dòng thác. Vì địa hình khá trắc trở, bạn nên nhờ đến sự hướng dẫn của các em nhỏ sống xung quanh khu vực dòng thác. 

Một đoạn thác chảy róc rách, trong vắt của thác A Nor trên đường mòn leo lên tầng 4 của thác A Nor. 

Theo kinh nghiệm của nhiều bạn nhỏ nơi đây, vui chơi và tắm ở tầng 4,5 của dòng thác là đẹp nhất bởi thấp, nước nhiều và trong. Nếu bạn không mang theo đồ bơi thì bạn có thể tắm mát tại tầng 2 của dòng thác. 

Nhiều bạn nhỏ ở A Lưới chọn tầng 4, 5 để tắm và vui chơi. 

Cảnh tượng vui chơi cùng các bạn nhỏ trong bản cũng khiến bạn cảm thấy sự thích thú và hoang sơ nơi đây. 

Những em nhỏ ở nơi đây khá đáng yêu, họ sẽ hướng dẫn bạn bơi và ngụp lặn theo họ. 

Đến đây, bạn có thể chuẩn bị sẵn đồ ăn hoặc đặt gà nướng và xôi nếp cẩm của người dân. Món gà được nướng trên than củi nên khá giòn và thơm, ăn kèm với xôi nếp cẩm (giá một con gà và 2 đĩa xôi là 260k). 

2 đĩa xôi và một con gà nướng cũng đủ thỏa thuê cho 4 người ăn. 

Một số lưu ý khi phượt đến thác A Nor
  • Nếu bạn có thời gian thì nên ở lại qua đêm tại A Lưới để trải nghiệm nét văn hóa của người dân nơi đây. 
  • Bạn nên mang theo đồ ăn như: Gà, khoai, ngô, ... để nướng và ở qua đêm tại dòng thác nếu bạn đi nhiều người. 
  • Bạn cần chuẩn bị áo ấm vì về đêm ở đây khá lạnh. 
  • Mang theo áo mưa, bởi thời tiết ở huyện A Lưới mưa nắng thất thường. Những cơn mưa bất chợt sẽ kéo đến bất kỳ lúc nào. 
  • Bạn nên đổ xăng đầy bình trước khi rời thành phố, vì cây xăng ở trên đường đến A Lưới rất hiếm. 
Vũ Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét