7 thg 7, 2016

Viện Kiến trúc Hoàng gia Anh đề cử nhà trẻ Việt là 30 công trình tiêu biểu thế giới

Trường mầm non Những bông hoa nhỏ (Farming Kindergarten) tại phường Hóa An, Tp. Biên Hòa (Đồng Nai) đã được Viện Kiến trúc Hoàng gia Anh (RIBA) đề cử vào danh sách 30 công trình kiến trúc tiêu biểu trên thế giới của năm 2016 bởi đây là trình kết hợp hài hòa với thiên nhiên và tiết kiệm năng lượng. 

Nhà trẻ Việt độc đáo này được xây dựng từ nhu cầu dành cho các con em của công nhân của Công ty sản xuất giầy da Pouchen. Nhóm kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, Takashi Niwa, Masaaki Iwamoto và các cộng sự của Công ty Vo Trong Nghia Architects đã cùng nhau tạo nên một công trình xanh, bền vững hướng đến sự hòa hợp thiên nhiên và tiết kiệm năng lượng cao nhất. Họ đã lấy loại cỏ ba lá để thể hiện cho ý tưởng của mình.

Nhìn từ trên cao, trường mầm non Những bông hoa nhỏ như là một cây cỏ ba lá với hình dạng xoắn ốc. Toàn bộ kiến trúc hình xuyến kết nối mái nhà với sân chơi tạo nên một màu xanh trải dài. Sau nhiều tháng thi công, công trình được hoàn thành vào 10/2013 trên diện tích 
3.800mvới kinh phí hơn 60 tỷ đồng.

Toàn cảnh Trường mầm non Những bông hoa nhỏ tại phường Hóa An, Tp. Biên Hòa (Đồng Nai). Ảnh: Công ty Vo Trong Nghia Architects


Mái vòng cao 1,5 tầng của nhà trẻ được giảm dần độ cao cho tới khi chạm tới mặt đất. Ảnh: Công ty Vo Trong Nghia Architects

Các phòng học và phòng chức năng đều nằm dười mái vòm. Ảnh: Thông Hải

Không gian tươi mát của Trường mầm non Những bông hoa nhỏ. Ảnh: Thông Hải

Trên 70% diện tích khuôn viên được trồng cây xanh và các loại cỏ. Ảnh: Thông Hải

Ngôi trường có thể đáp ứng được nhu cầu học tập và vui chơi cho 700 trẻ em từ 2 đến 5 tuổi. Ảnh: Thông Hải 

“Do mục đích xây dựng trường cho con em công nhân nên chúng tôi phải tính toán đến thiết kế làm sao cho chi phí thấp nhất, sử dụng vật liệu đơn giản nhưng vẫn đảm bảo các công năng và tính bền vững của công trình. Thiết kế xanh là lựa chọn tốt nhất về sự hòa hợp với thiên nhiên. Chi phí xây dựng mỗi mét vuông khoảng 500 USD, bao gồm phí hoàn thiện và trang thiết bị. Đó là chi phí thấp ở nước ta hiện nay”. 
(Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa)
Trên 70% diện tích khuôn viên Trường được trồng cây xanh. Trường có 18 phòng học và những phòng chức năng như: phòng âm nhạc, hội họa, y tế, nhà bếp, thể dục, trò chơi... Ngôi trường có thể đáp ứng được nhu cầu học tập và vui chơi cho 700 trẻ em từ 2 đến 5 tuổi.

Thiết kế của ngôi trường chú trọng đến việc tiết kiệm năng lượng. Bao quanh phía ngoài các phòng là dàn cây leo xanh mướt. Tất cả các căn phòng đều được thiết kế thoáng mát, đảm bảo ánh sáng, tận dụng sự thông gió và cây xanh giảm nhu cầu sử dụng điều hòa không khí. Các thiết bị như pin năng lượng mặt trời, máy lọc nước, cửa thông gió, sử dụng nguồn nước tái tạo để tưới cây... được tận dụng để mang lại tính bền vững cao nhất cho công trình.

Điểm nhấn của trường mầm non “Những bông hoa nhỏ” là các thiết kế đều tận dụng tối đa cho việc vui chơi và học tập của các em nhỏ. Tại không gian ngoài trời, ở từng đoạn của mái vòng là từ mảng cỏ cây, những vườn rau giống như một nông trại giúp các em nhỏ có thể trải nghiệm nông nghiệp và cung cấp một phần thực phẩm sạch cho bữa ăn trong Trường. Đây cũng là sân chơi ngoài trời thú vị và rất an toàn dành cho con trẻ dù các em đang ở độ tuổi tinh nghịch vì được bảo vệ bằng một hàng rào an toàn và chắc chắn. Thiết kế xanh giáo dục cho trẻ hiểu tầm quan trọng của thiên nhiên, của nông nghiệp.

Ngôi trường được xây cho các trẻ em của công nhân của Công ty giày da Pouchen. Ảnh: Thông Hải

Giờ ăn trưa của các bạn nhỏ tại Trường mầm non Những bông hoa nhỏ. Ảnh: Thông Hải

Ba lô của trẻ từng lớp được để ngăn nắp. Ảnh: Thông Hải

Cách trang trí độc đáo ở mỗi lớp học. Ảnh: Thông Hải

Trẻ em vui chơi tại không gian ngoài trời. Ảnh: Thông Hải

Các em nhỏ vui chơi tại không gian ngoài trời của Trường mầm non Những bông hoa nhỏ. Ảnh: Thông Hải 

Với thiết kế độc đáo, tính ứng dụng cao, bền vững và không gian thiên nhiên, các kiến trúc sư hàng đầu của thế giới tại RIBA đánh giá rất cao công trình Trường mầm non Những bông hoa nhỏ và đề cử là 1 trong 30 kiến trúc tiêu biểu trên thế giới của năm. Đây là điều vinh dự khi thiết kế này đã vượt qua những thiết kế của hàng trăm công ty ở 50 quốc gia trên toàn cầu. Trước đó, công trình Trường mầm non Những Bông hoa nhỏ đã giành chiến thắng trong cuộc thi “Thiết kế của năm 2015" trên ArchDaily (Tạp chí hàng đầu về kiến trúc trên thế giới) bình chọn. Đây là cuộc bình chọn quy tụ 31.000 kiến trúc sư trên toàn thế giới tham dự với hơn 3.000 thiết kế được gửi tới tranh tài. 

RIBA là một giải thưởng kiến trúc danh giá do Viện Kiến trúc Hoàng gia Anh tổ chức nhằm tôn vinh các công trình ấn tượng tại vương quốc Anh. Năm nay, Viện Kiến trúc Hoàng gia Anh quyết định tổ chức giải thưởng quốc tế đầu tiên để vinh danh các tác phẩm, công trình kiến trúc trên toàn thế giới. Giải thưởng kiến trúc RIBA sẽ  được công bố vào tháng 12/2016.
 
Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Thông Hải & Tư Liệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét