24 thg 7, 2016

Say lòng vẻ đẹp kỳ thú của động Đá Bạc Hòa Bình

Cách Hà Nội không xa, có một địa danh với nét đẹp độc đáo ví như bồng lai tiên cảnh, gắn với truyền thuyết tiên giáng trần và linh thiêng với loài hoa Ưu Đàm ngàn năm nở một lần mang tên động Đá Bạc Hòa Bình. 

Vào năm 1990, một người dân địa phương đã phát hiện ra động Đá Bạc. Động dài khoảng 70m với tầng tầng lớp lớp các cung phòng nhỏ nằm sâu bên trong. Nơi rộng nhất của động là 22m, nơi cao nhất là 15m.

Với nét đẹp kỳ thú, độc đáo, động Đá Bạc tọa lạc trong lòng núi Cóc thuộc huyện Lương Sơn, Hòa Bình đã góp phần làm phong phú thêm hệ thống điểm du lịch ở Hòa Bình, thu hút đông đảo du khách tham quan. 

Động Đá Bạc nằm trong lòng núi Cóc, ẩn mình giữa đại ngàn Lương Sơn, Hoà Bình. 


Xuất phát từ trung tâm thủ đô Hà Nội, để đến được hang động tuyệt đẹp này, du khách có thể đi men theo quốc lộ 6 khoảng 33km về phía Tây đến thị trấn Xuân Mai, huyện Quốc Oai. Sau đó tiếp tục đi theo quốc lộ 21 khoảng 5km về phía Nam thì sẽ đến được núi Cóc. 

Động Đá Bạc là thắng cảnh với nét đẹp kỳ thú, linh thiêng luôn níu chân du khách. 

Động gồm 3 động nhỏ là động Cô Tiên, động Long Tiên và động Mẫu. Từ cửa động chính với chiều rộng gần 1m và cao 2m đi vào, du khách sẽ tới được động Cô Tiên chỉ với vài bước chân trên bậc thang bằng đá.

Qua động Cô Tiên là đến động Long Tiên – nơi sở hữu quần thể nhũ đá được kiến tạo trông như tòa lâu đài đẹp lóng lánh. Ánh sáng mặt trời rọi theo một khe hở vào động Long Tiên tăng thêm nét đẹp hoàn mỹ cho khu động nhỏ này. 


Nằm trong cùng là động Mẫu với những khối thạch nhũ có hình nàng tiên cùng hình ảnh chàng Thạch Sanh ngồi dưới gốc cây đa, đối diện là Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, tay cầm cây tre ngà bay lên trời... Tất cả tạo nên một không gian cổ tích tuyệt đẹp. Đặc biệt tại đây có tháp cất giữ 7 cổ vật được người dân cúng tiến. 


Những nhũ đá rủ xuống như tấm rèm đá. 

Những khối đá nơi đây được tạo hình độc đáo và kỳ thú như hình bậc thang, con cóc, con rùa, thửa ruộng... cùng những dải thạch nhũ từ trần động rủ xuống như tấm rèm đá. Dùng tay gõ nhẹ vào những dải thạch nhũ này, chúng sẽ phát ra tiếng kêu nghe như tiếng cồng, tiếng chiêng rất vui tai.

Điểm hấp dẫn hơn của hang động này chính là hình ảnh hồ nước nhỏ được tạo thành từ quá trình nhiều năm nước ngấm và chảy xuống từ trần động. Gần hồ nước có bàn thờ tượng Cóc. 

Ưu Đàm được biết đến là loài hoa linh thiêng mang điềm lành. 

Một nét độc đáo khiến nhiều du khách đắm đuối động Đá Bạc chính là những bông hoa Ưu Đàm – loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ Trời với truyền thuyết 3.000 năm mới nở một lần.

Những cánh hoa Ưu Đàm tinh khôi, trong trắng, trông như những sợi cước trắng nhỏ li ti đã từng nở trên thành động, hấp dẫn hàng trăm người đổ về ngắm hoa nở rộ. Điểm nổi bật của loài hoa này ở chỗ ở mỗi đầu bông hoa đều có một hạt ngọc nhỏ phát sáng tuyệt đẹp. 


Hoa Ưu Đàm nở rộ theo Kinh Phật báo hiệu một vị Phật giáng sinh. 

Với nét đẹp huyền bí và linh thiêng, cứ mỗi bước chân vào động Đá Bạc, du khách lại được thỏa mãn thêm chút tò mò. Và đến tận lúc đi sâu vào tận trong hang, du khách mới hiểu được rằng hóa ra dù có ghé thăm nơi đây đến trăm lần thì vẫn còn nhiều ngõ ngách bạn chưa thể nắm bắt hết được.

Dung Nguyễn - Ảnh: Sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét