19 thg 7, 2016

Hòn Thiên Nga trên vịnh Bái Tử Long bị mất đầu

Hòn đảo đá có hình dáng giống con thiên nga trên vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh) bỗng dưng bị mất hơn nửa phần thân trên. 

Hòn Thiên Nga sau khị bị mất nửa phần thân trên - Ảnh: CẤN ĐÌNH LOAN 


Hòn Thiên Nga trước khi xảy ra vụ việc - Ảnh: CẤN ĐÌNH LOAN 

Hòn Thiên Nga là tên một đảo đá nằm ở cuối đảo Cống Đông, thuộc vịnh Bái Tử Long. Hòn đảo đá vôi có hình dạng giống như một con thiên nga nằm trên sóng nước.

Ngày 16-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Cấn Đình Loan cho biết, trong chuyến đi sáng tác của hội nhiếp ảnh huyện Tiên Yên tại vịnh Bái Tử Long chiều 4-6, ông phát hiện việc hòn Thiên Nga bị mất phần đầu.

Do thường xuyên sáng tác tại đây nên khi đi qua địa điểm trên, ông Loan giật mình chụp hình lại để so sánh với những bức ảnh trước đó.

“Nhìn thớ đá còn lại thì khả năng cao là hòn đá tự bị trượt, đổ. Chủ tàu tôi đi hôm đó cũng cho rằng với hòn đá to như vậy thì khó có tác động ngoại lực khiến hòn đá bị mất một phần được. Về quan điểm của tôi, đó là một tuyệt tác thiên nhiên mà bị như vậy thì rất đáng tiếc. Còn nếu có bàn tay con người tác động vào thì đáng phải lên án”, ông Loan chia sẻ.

Ông Trần Văn Hiến, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn vịnh Bái Tử Long xác nhận có sự việc trên và cơ quan chức năng đang xác minh cụ thể.

“Nguyên nhân ban đầu, có thể đánh giá đây là một hiện tượng địa chất tự nhiên. Do những ngày qua, tại vịnh Bái Tử Long có mưa lớn, cộng với hòn đảo đá này là đá vôi, phân lớp và dễ nứt nẻ nên đã dẫn đến trượt lở, bề mặt trượt vẫn còn thấy rõ” - ông Hiến nói.

Ông Hiến cũng cho biết, hiện phần thân trên của hòn Thiên Nga vẫn còn nằm ngay dưới chân hòn. Phần đá này chỉ khoảng vài 
m3 nhưng khả năng phục dựng cũng không còn vì va chạm có thể khiến phần đá không còn giữ được hình dáng ban đầu. 

ĐỨC HIẾU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét