29 thg 7, 2016

Đi về phía Cửa Lò - Cửa Hội

Không gần, nhưng cũng không quá xa, Cửa Lò - Cửa Hội (Nghệ An) với những điểm đến mới còn thanh bình và hoang sơ sẽ là một lựa chọn khá tốt cho những ai muốn tìm nơi đổi gió mùa hè với chi phí hợp lý.

Chiều Cửa Hội - Ảnh: BĂNG GIANG 

Nằm cách Hà Nội xấp xỉ 300km theo đường ôtô và chỉ xa hơn độ vài chục cây số nếu bạn chọn cách vào Vinh bằng tàu hỏa với giá vé từ 200.000 đồng cho ghế ngồi cứng đến hơn 400.000 đồng cho toa giường nằm mềm.

Dịch vụ di chuyển và ăn nghỉ được đáp ứng ở nhiều cấp độ khác nhau, tạo ra nhiều lựa chọn cho du khách, phần nào đó tạo nên sức hấp dẫn từ Cửa Lò. Nhưng còn nhiều hơn thế, nếu bạn đã một lần về phố biển Cửa Lò - Cửa Hội...

Một Cửa Lò mới lạ

Cửa Lò là thị xã trực thuộc tỉnh Nghệ An, cách thành phố Vinh trên dưới 15km, với một bờ biển dài đã được quy hoạch để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch.

Đã “có tiếng” từ lâu và ngày càng trở nên sầm uất, nhộn nhịp với sự góp mặt của các nhà đầu tư cũng như định hướng đô thị biển của chính quyền sở tại, thị xã... nhưng bãi biển này vẫn đem lại cho du khách một cảm giác khá nhẹ nhõm và bình an.

Các khách sạn đều nằm ở bên kia con đường chạy dọc theo phố biển, một vài chỗ được kiến tạo thành khu vui chơi náo nhiệt với nhiều trò chơi cho cả trẻ con, người lớn muốn tìm cảm giác thư giãn với giá cả khá rẻ so với Hà Nội.

Nhưng cũng bãi biển ấy, chỉ đi cách ra vài trăm mét là sẽ gặp một khung cảnh trái ngược, sự yên tĩnh của biển cả, vỉa hè dưới rặng cây, gió mơn man đùa nghịch, đèn câu mực lấp lánh trong đêm.

Chỉ với 20.000 đồng cho xe điện, bạn sẽ có một chuyến du ngoạn bên trong thị xã, nếu lười đi bộ. Mật độ xe điện phục vụ khách du lịch ở Cửa Lò khá nhiều, tuy cũng có lúc gây ra cảnh kẹt xe ở khu trung tâm, nhưng đây là một giải pháp kinh tế có vẻ hợp lý cho cả khách du lịch và dân địa phương.

Ngoài ra, khách cũng có thể sử dụng xe điện để đi chợ hải sản, tới cảng Cửa Lò hay bãi biển Cửa Hội, khá linh động và lại thoải mái, thư giãn. 

Thuyền câu mực phơi mình trên bờ - Ảnh: BĂNG GIANG 

Bãi biển Cửa Lò rộng, dài với bờ cát mịn - Ảnh: BĂNG GIANG 

Cửa Hội bình yên

Cửa Hội không phải là tên gọi hành chính mà chỉ mang tính định danh, vốn là tên vùng đất nơi có cửa sông Lam đổ ra Biển Đông vốn là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cửa Hội cách bãi biển Cửa Lò khoảng 5km về phía nam, một nơi rất tĩnh lặng, thanh bình và hoang sơ.

Ngoài khơi Cửa Hội có đảo Song Ngư vốn là hai ngọn núi thấp (133m và 88m) trông như hai con cá khổng lồ nằm cạnh nhau chắn gió to sóng dữ, khiến cho bờ biển nơi đây luôn yên ả như mặt hồ, bãi cát rộng và thoáng, vô cùng thích hợp với trẻ em.

Cánh thanh niên có lẽ thích nhảy sóng ở bên Cửa Lò, nhưng các gia đình với trẻ em thì Cửa Hội là điểm đến lý tưởng. Sạch sẽ, rộng rãi, yên ả, nước trong vắt và lăn tăn gợn sóng, lũ trẻ tha hồ chạy nhảy đùa nghịch trong khi bố mẹ rất dễ dàng trông nom, quản lý.

Tuy vậy, sự rộng rãi của Cửa Hội lại là nơi chơi thể thao như bóng đá, bóng chuyền quá tuyệt. Khá sâu trong bờ cát, bên cạnh hàng phi lao là cả một dãy nhà hàng mà ai đến cũng khen, ăn rất ngon mà lại rẻ hơn Cửa Lò!

Toàn hải sản tươi roi rói, tôm cua bề bề mực cá, tuy cách chế biến còn dân dã nhưng bù lại, cảm giác hoang sơ và mộc mạc sẽ là ấn tượng khiến du khách không quên.

Chiều buông mình trên bờ cát trắng, lũ trẻ nô đùa chừng đã mệt, háo hức ăn hết ngay bát cháo nghêu rồi lân la ngồi xuống bãi cát chơi tiếp, bố mẹ rảnh rang uống cốc bia mát lạnh mùa hè, mùi xào nấu từ bếp bay ra thơm phưng phức.

Nhiều nhà hàng đông khách, nhưng không có tiếng ồn ào “dô dô” như ngoài quán nhậu. Họ cũng nói, cũng cười, nhưng dường như chính sự bình yên của Cửa Hội đã khiến không gian trở nên gần gũi, ấm áp và thân thiện hơn nhiều. 

Đảo Song Ngư nằm giữa biển khơi nhìn từ Cửa Lò - Ảnh: BĂNG GIANG 

Phút bình yên Cửa Hội - Ảnh: BĂNG GIANG 

Bán đảo Lan Châu

Đi ngược về phía bắc dọc theo bãi biển Cửa Lò thì gặp cảng Cửa Lò. Nhưng trước đó, có một nơi bạn hãy ghé qua, là bán đảo Lan Châu. Một nhà đầu tư xứ Nghệ đã và đang đầu tư vào nhiều hạng mục như nhà hàng, khách sạn, phương tiện giao thông đường thủy để phục vụ và đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng của du khách đến với Cửa Lò.

Chính từ bán đảo Lan Châu và cầu tàu Lan Châu, du khách có thể dễ dàng tổ chức và tham gia các chuyến du lịch tâm linh hay du lịch sinh thái rừng đến với đảo Ngư tùy theo sở thích, tận hưởng và thư giãn với các dịch vụ thể thao dưới nước như chơi môtô, canô, dù bay, phao chuối...

Đứng trên tầng hai của nhà hàng vẫn còn nhiều hạng mục trong quá trình hoàn thiện, một bancông bằng kính vươn ra, bên dưới là bãi đá nhấp nhô, nhìn qua bên trái về phía cảng Cửa Lò sẽ thấy những chiếc thuyền thúng neo mình trên bờ cát hay im lìm trong vịnh biển.

Nhìn qua bên phải về tận cuối tầm mắt chính là Cửa Hội bình yên, trước mặt là đảo Song Ngư như thể đang nằm say ngủ. Thị xã Cửa Lò nằm trọn vẹn trong thị trường “panorama” của mắt. Nhưng tôi biết, có một “thương hiệu” Cửa Lò - Cửa Hội đã ở lại, nơi trái tim. 

Cầu tàu ở bán đảo Lan Châu - Ảnh: BĂNG GIANG 

Từ Lan Châu nhìn ngược về Cửa Hội - Ảnh: BĂNG GIANG 

BĂNG GIANG 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét