2 thg 5, 2023

Tuyệt tình cốc Hữu Lũng

Hồ nước xanh màu ngọc bích ở Hữu Lũng nằm khuất sau những dãy núi, không gian vắng vẻ, chưa có khách du lịch.

Bên cạnh thảo nguyên Hữu Liên Đồng Lâm đã nổi tiếng, ở xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng còn có một hồ nước tự nhiên. Mực nước thấp, có thể nhìn rõ màu xanh ngọc bích, được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi. Vì vậy nơi này được gọi là "Tuyệt tình cốc của Hữu Lũng", cách Hà Nội khoảng 120 km.

Hồ nước xanh ngọc bích như tuyệt tình cốc ở xóm Ao Cả, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Hồ nước ở cuối xóm Ao Cả, thôn Cầu Gạo Trong. Đây là xóm cuối cùng của xã Yên Thịnh được điện lưới quốc gia kéo về đầu năm 2022. Nơi đây còn khá nghèo và du lịch cũng chưa phát triển.

Vợ chồng anh Nguyễn Anh Khôi (Hà Nội) được một người bạn rủ đến xóm Ao Cả cắm trại qua đêm cuối tháng 3. Anh đến Yên Thịnh theo đường tỉnh 243, trục đường chính từ trung tâm huyện đến xã Hữu Liên. Xóm Ao Cả nằm cách trung tâm xã Yên Thịnh khoảng 4 km. Đường vào tương đối dễ đi với cả xe máy và ôtô. Từ đường lớn vào đến khu vực người dân xóm Ao Cả sinh sống khoảng 10 km. Đi thêm 100 m sẽ vào đến khu vực hồ nước nằm ở cuối xóm.

Khung cảnh đầu tiên anh nhìn thấy là một hồ nước nhỏ và những bãi đất rộng được bao bọc bởi núi đá xung quanh. Không khí trong lành và mát mẻ, sự chênh lệch nhiệt độ với phía ngoài đường lớn có thể cảm nhận rõ ràng. Vì nằm cách xa đường lớn nên nơi này rất yên tĩnh, không có tiếng còi xe, cũng không có sóng điện thoại và wifi.

Thời điểm anh Khôi đến, không có khách du lịch hay người dân vào khu vực này. "Giống như chúng tôi đang ở một mình một thế giới, gần như tách biệt với bên ngoài", anh nói.

Hồ nước phía ngoài, ngăn cách với hồ phía trong bởi núi đá.

Anh chèo thuyền qua hồ rồi men theo con đường nhỏ đi qua núi đá để vào "tuyệt tình cốc" phía trong. Đường đi tương đối ngắn và dễ, mất khoảng 5 phút đi bộ.

Anh Khôi cho biết, vì hồ nằm khuất sau núi, lại phải chèo thuyền qua hồ mới đến được nên có lẽ không nhiều người biết. Chính anh đã đến đây vài lần trước nhưng giờ mới phát hiện khi kiểm tra địa điểm trên bản đồ vệ tinh. Trên internet và mạng xã hội cũng không có bất kỳ thông tin nào về hồ này.

Anh Hoàng Duy, hiện làm dịch vụ câu cá tại xóm Ao Cả, cho biết từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau là mùa khô, nước cạn, làm lộ nhiều bãi đất trống. Vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 9, du khách phải di chuyển bằng thuyền vào đây vì các bãi đất đều chìm dưới nước. Du khách cũng có thể trải nghiệm chèo thuyền trên hồ, câu cá.

Anh Khôi dựng lều tại bãi cỏ rộng, bằng phẳng, hướng ra mặt hồ nước ở phía mép ngoài. Tại đây có những cây hoa tỏa hương thơm tự nhiên. Tuy nhiên, nơi đây hạn chế là nhiều muỗi và côn trùng. Ở phía ngoài, khu vực nhà dân có một vài hộ gia đình làm dịch vụ cắm trại, nấu ăn cho những du khách có ý định ở lại qua đêm.

Vợ chồng anh Khôi dựng lều cắm trại qua đêm tại bãi cỏ phía ngoài.

Khu vực này vẫn còn hoang sơ nhưng an ninh tốt. Bãi cỏ cắm trại ít bóng cây, du khách nên đi vào những ngày trời mát mẻ. Nếu trời mưa, nước hồ dâng lên nhanh, nên lưu ý lựa chọn chỗ cắm trại. Hạn chế tắm hồ vì nước không đảm bảo độ sạch, có thể dẫn đến mẩn ngứa, dị ứng.

Để vào đây, du khách sẽ phải trả phí 50.000 đồng đối với xe máy và 100.000 đồng với xe ôtô khi đi qua nhà dân. Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Hữu Lũng nói chung và xã Yên Thịnh nói riêng đang thúc đẩy hoạt động du lịch cộng đồng.

Quỳnh Mai - Ảnh: Nguyễn Anh Khôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét