27 thg 4, 2016

Về Nha Trang chớ quên bánh xoài dẻo ngon

Bánh xoài hay bánh tráng xoài là đặc sản nổi tiếng của Nha Trang, có vị chua thanh, ngọt vừa, phảng phất mùi thơm tự nhiên của xoài, rất thích hợp để ăn chơi chơi. 

Món bánh tráng xoài xuất hiện từ khoảng những năm 1980 ở Cam Ranh, vùng đất vốn được mệnh danh là xứ sở của xoài. Xoài ở đây đa phần là giống xoài canh nông, quả tròn, khi chưa chín rất chua nhưng chín vàng thì ngọt đậm và sắc. Lúc xoài chín rộ không bán kịp, người dân đã có sáng kiến chế biến thành món bánh có thể dùng được quanh năm và dần dần bánh xoài trở thành món đặc sản nổi tiếng của nơi đây. 

Bánh xoài là đặc sản nổi tiếng của Nha Trang. 


Cách làm món này không quá cầu kỳ. Những quả xoài chín được đem rửa sạch, bỏ vỏ, bỏ hạt còn phần thịt xoài được làm nhừ thành một hỗn hợp sền sệt. Sau đó bắc hỗn hợp lên bếp, cho thêm chút nước đường, gừng tươi giã nhỏ, liên tục khuấy đều trong khoảng ba tiếng cho đến khi sôi và đặc sệt lại. Công đoạn này sẽ giúp tăng độ ngọt và độ cô đặc của thành phẩm. Người chế biến cần canh kỹ vì nếu hỗn hợp này cháy khét hay dính nồi thì bánh sẽ bám mùi không thơm.

Tiếp đến là khâu tráng bánh, phải khéo léo sao cho miếng bánh đều và mỏng tang. Có người lót một miếng bánh tráng mỏng bên dưới rồi múc hỗn hợp xoài để lên trên sao cho lớp xoài dày khoảng gấp đôi miếng bánh tráng. Làm vậy thì bánh khô nhanh hơn và phơi xong không mất công gỡ bánh ra. Cách thường thấy là rửa sạch nong, nia hay khuôn thép, lót nilon lên rồi thoa một chút dầu chống dính lên mặt nilon, tiếp đó đổ hỗn hợp xoài lên.

Kế đó người ta đem phơi hai đến ba nắng để bánh khô. Bánh xoài không cần khô giòn mà chỉ cần phơi cho se lại, ráo bề mặt, sờ vào không dính tay, có thể nhấc bánh lên là được. 

Bánh tráng xoài phơi xong có nơi sẽ được cắt ra thành miếng hình chữ nhật vừa phải hoặc có nơi để miếng to tầm 30-40 cm, bọc trong túi nilon để bảo quản. 

Bánh tráng xoài phơi xong sẽ được cắt ra thành miếng hình chữ nhật vừa phải và bọc trong túi nylon để bảo quản. Bánh ngon là miếng bánh vàng ươm, màu vàng không đậm đen cũng không quá nhạt, mềm dai, dễ xé, có vị chua ngọt thơm ngon tự nhiên của xoài, không ngọt gắt vị đường. Ngoài ra bề mặt miếng bánh ngon sẽ trơn láng, chỉ hơi mịn. Nếu quá mịn chứng tỏ bánh bị pha nhiều bột mì trong quá trình chế biến.

Món đặc sản này không cần bất kỳ chất bảo quản nào vẫn có thể giữ được rất lâu trong điều kiện bình thường, giá từ 70.000 đến 90.000 đồng một kg và thường được chia thành nhiều bịch 200 g tiện lợi. Bạn có thể ghé đến Chợ Đầm hay bất kỳ gian hàng bán đặc sản nào ở Nha Trang để mua bánh tráng xoài về làm quà.

Vĩnh Hy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét