18 thg 4, 2016

Rong chơi đảo Rùa

Đi về phương Nam, đến với miền đất Kiên Giang, vượt biển, ra Hòn Tre nghỉ dưỡng, vui thú với cảnh non xanh nước biếc, không khí trong lành mát mẻ, hòa nhập, sinh hoạt cùng ngư dân sẽ cho du khách một trải nghiệm thú vị, hấp dẫn.

Sinh cảnh núi Hòn Tre.

Hòn Tre có diện tích tự nhiên gần 430 ha, thuộc huyện Kiên Hải (Kiên Giang), còn được gọi là đảo Rùa do hình dáng trông giống như một con rùa khổng lồ đang bơi trên biển.

Một sớm đầu xuân, chúng tôi về cảng Rạch Giá, lên tàu cao tốc Hiệp An, khởi hành lúc 8 giờ 10 để ra Hòn Tre (giá vé 65.000 đồng/người). Ở bến tàu khách Rạch Giá, từ 7 giờ đến 16 giờ có nhiều chuyến đi ra Hòn Tre và ngược lại. Tàu lướt phăm phăm trên những con sóng lăn tăn, gió biển thổi mát rượi, xa xa nhìn vào đất liền, thấy thành phố Rạch Giá nhấp nhô qua biển nước. Hòn Đất sừng sững ở phía Tây với những trụ điện cao thế băng ngang qua biển đến với Hòn Tre – công trình này mới hoàn thành vào cuối năm 2014. Hòn Tre rõ dần với cụm núi xanh mơ kỳ vĩ, với làng chài yên bình ven biển có rất nhiều tàu, thuyền đánh bắt thủy sản neo đậu.

Câu cá săn mồi trên đảo.

Sau một giờ hải hành, tàu cập cảng. Khách lên bến, đi xe ôm đến trung tâm huyện chỉ có 5.000 đồng/người, lộ trình gần một cây số. Sau khi thuê nhà nghỉ (từ 100.000 đồng đến 250.000 đồng/phòng), du khách có thể thuê một chiếc xe gắn máy với giá 100.000 đồng/ngày để khám phá Hòn Tre. Từ trung tâm huyện có một con đường cắt ngang Hòn Tre non một cây số. Cuối đường, giáp biển, cảnh vật nên thơ, rẽ trái chừng một cây số sẽ đến bãi Chén.

Bãi Chén là một bờ biển lô nhô những khối đá hình chén úp, xen kẽ là những bãi cát nhỏ hoang sơ. Vui đùa với sóng biển trong xanh mát lành, nằm thư giãn dưới bóng cây rừng hoang dã, nghe gió rì rào, ru êm như tiếng nhạc, bạn sẽ thấy mình quên đi hết những lo toan, vất vả ngày thường. Tắm xong, lên bờ mua cá, tôm, cua, ghẹ của ngư dân rồi nhờ chủ quán nướng giùm, uống vài ly bia giữa cảnh biển trời hoang sơ, cảm giác thật thú vị.

Du khách có thể thuê đò nhỏ đi chơi tại vịnh Hòn Tre.

Đi câu cá là một thú vui khó cưỡng được của nhiều người ở thành phố khi đến với Hòn Tre. Bạn nên chuẩn bị trước cần câu, đến chợ cá Hòn Tre mua loại cá nhỏ để làm mồi. Khu vực câu cá lý tưởng nhất là bãi Bàng, từ bãi Chén đi thêm chừng hai cây số là tới. Ở bãi Bàng bạn sẽ gặp rất nhiều “ngư phủ” là khách du lịch, kiên nhẫn đứng trên những tảng đá to thả câu chờ thu hoạch. Nếu chịu khó và câu giỏi, một ngày có thể kiếm được một ký cá khá dễ dàng, nhưng đôi khi cũng thất bát vì chỉ được vài chú cá nhỏ. Cá câu được thường là cá kình (cá nâu), cá chẽm, cá gún, cá mao ếch, cá dứa… đủ buổi chiều cho ta gầy một sòng nhậu!

Chúng tôi tình cờ quen cha con anh Cao Văn Quang đang sửa soạn đi đặt bẫy cua đá và xin được đi cùng. Cả nhóm bốn người, trèo, len qua những mỏm đá chơi vơi sát mé biển để đặt bẫy. Bẫy là một khung lưới có đặt mồi bên trong. Cua đá thường to bằng cườm tay trở lại, mai, càng màu tím sẫm, hình dáng trông giống như cua đồng. Cua đá sinh sống ở những vùng núi đá, bãi đá thuộc các hải đảo hoặc những bờ biển đá. Càng cua đá chắc, cứng như đá, muốn ăn phải dùng chày để đập hoặc dùng kềm sắt kẹp vỡ mới có thể lấy được phần thịt bên trong. Thịt càng cua đá ngon, ngọt và bổ dưỡng. Anh Quang phải lặn xuống sát chân ghềnh sâu chừng 2 m nước để đặt bẫy cua. Đặt xong gần 100 cái bẫy, anh hẹn chúng tôi hừng đông sáng đi gỡ…

Ngày hôm sau, chúng tôi đến chùa Phượng Hoàng ở lưng chừng phía Nam đỉnh Bắc Đảo cao 365 m. Chùa đang trùng tu, đường lên chùa quanh co, dốc nghiêng 15 độ. Ấn tượng nhất là tượng Phật Di Lặc ngự trên đỉnh núi với gương mặt từ bi. Chúng tôi tìm đến khu vườn tiêu nổi tiếng của lão nông Nguyễn Văn Trâm gần đấy. Ông quê ở Tiền Giang, năm 1968 ra Hòn Tre, làm cư sĩ tu Phật nên còn gọi là ông “Hai Tu”. Vườn ông Hai ngoài tiêu ra, còn có mít, xoài, thanh long, chuối, dừa xanh tốt, xum xuê. Cảnh vật thanh tịnh, hoang sơ, đá tảng thiên hình vạn trạng xen kẽ với rừng cây khiến cho ta có cảm giác như lạc vào cõi nào…

Trong vườn ông Hai Tu có một hang đá rất sâu, cửa hang chỉ vừa hai người tránh nhau đi lọt, rộng dần ra phía trong, xưa nay chưa có ai dám mạo hiểm đi vào quá 20 m, có người gọi hang này là hang “Âm Phủ”. Gần chùa Phượng Hoàng còn có sân Tiên, theo truyền thuyết là nơi xưa kia vào những đêm trăng sáng có nhiều vị tiên xuống trần đánh cờ, uống rượu.

Vào lúc mặt trời vừa lên ở Hòn Tre, du khách có thể thuê đò nhỏ đi chơi trên vịnh biển. Ở đó, du khách sẽ xem ngư dân thu hoạch cá hay ghé lại những lồng, bè cá nuôi tham quan. Sinh hoạt trên biển luôn nhộn nhịp và đầy sức sống.

Dọc đường về chợ, ở khu vực cây số 8, khách có thể ghé Sơn Linh Điện. Đây là một hang động kín, bên trong thờ Phật, khói hương nghi ngút. Gần đấy có miếu Bà Cậu, miếu Bà Thượng… Ghé dinh Ông Nam Hải, du khách có thể xem bộ xương cá voi dài 8,4 m, ngang 3,8 m.

Gần đây, đảo Rùa đã có cầu tàu mới, tiện lợi cho tàu khách cặp bến. Cuối đường cầu cảng, phía trên đồi là nhà thờ Hòn Tre mới xây dựng với phong cách kiến trúc hiện đại, cách điệu, mang dấu ấn kiến trúc phương Tây. Đứng ở trước sân nhà thờ, du khách có thể nhìn bao quát vịnh Hòn Tre với tàu thuyền san sát và ngắm cảnh hoàng hôn thanh bình, tuyệt đẹp trên biển Tây.

Đến đảo Rùa, bạn nên nhờ các tay lái xe ôm, hoặc chủ nhà nghỉ mua giùm cua biển, ghẹ, tôm tích với giá tương đối rẻ. Chẳng hạn như ghẹ tươi có giá 170.000 đồng/kg hay càng cua đá chừng 250.000 đồng/kg, tôm tích 200.000 đồng/kg. Bạn thuê chủ quán mang ghẹ, tôm tích hấp với nước dừa hay hấp bia sẽ có một món nhậu hoặc ăn cơm hết nồi quên thôi!

ĐẶNG HOÀNG THÁM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét