29 thg 4, 2016

Ký sự ngôi chùa Phù Ly ở Vĩnh Long

"Ngôi chùa này có mặt hàng trăm năm với nhiêu câu chuyện huyền thoại rất ly kỳ, đây là nơi sinh hoạt tâm linh của hơn 600 hộ dân người dân tộc Khơ Me rất thường xuyên…”

Chuyện xưa kể rằng : vào năm 1653 ở sóc Phù Ly đã có người Khmer đến sinh cơ lập nghiệp, vào năm 1672 chùa Phù Ly được xây dựng. Dù đến nay ngôi chùa đã gần 350 năm, nhưng do những thế hệ nối tiếp người tu hành và nhân dân địa phương trùng tu nhiều lần những luôn duy trì bảo vệ nền văn hóa nghệ thuật cổ nên ngôi chùa vẫn còn mang nét cổ kính và bền chắc theo thời gian cho đến hôm nay.

Chùa Phù Ly 2 tọa lạc tại xã Đông Thành, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Đây là một trong những ngôi chùa cổ của người Khmer Nam bộ với lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo, hài hòa của Ấn Độ, Thái Lan và Campuchia...


Theo lời đại đức Sơn Thắng, phó trụ trì chùa kể lại: xưa nơi đây rất hoang vu, có rất nhiều cọp beo, rắn và các loại thú dữ, người đi chùa phải đi thành tốp đông, mang theo vũ khí để phòng thú dữ. Sau đó các sư trụ trì lập đàn xua đuổi ba ngày, ba đêm thì thú dữ không còn.

Khu chánh điện thờ Thích Ca Phật Tổ và rất nhiều các vị La Hán Trên tường và trên trần của khu chánh điện được trang trí bằng những bức họa mang những sự tích Phật và cổ tích của người Khmer. Nền chánh điện được xây cao, cách mặt đất khoảng mét rưỡi. Ngoài chánh điện là năm khu nhà trong kết cấu tổng thể của ngôi chùa. Những khu nhà này là nơi ăn ở, phòng nghỉ, làm việc của các vị sư và Lục Cả...


Cũng trong những khu nhà này hàng ngày có các lớp học dành cho các sư trẻ, học chữ Khmer, chữ Việt, các môn khoa học xã hội, các môn khoa học tự nhiên, giáo lý Phật giáo... Chùa còn có các phòng học dành cho các trẻ em đến học. Nét cổ kính của ngôi chùa được tô điểm bởi những cây sao cổ thụ và những cây thốt nốt trong vườn chùa. Phía ngoài ngôi chùa là lò thiêu với quy mô khá lớn đáp ứng nhu cầu hỏa táng của nhiều gia đình, chủ yếu là người Khơ me.

Dù tọa lạc trên khuôn viên rộng nhưng lẫn khuất sâu trong địa bàn nông thôn, nhưng chùa Phù Ly 2 vẫn thường có nhiều khách đến thăm, bởi đây là một trong những ngôi chùa cổ xinh đẹp, cổ kính với nhiều huyền thoại độc đáo của người Khmer Nam bộ. Trong những ngày lễ Vô Năm và lễ Tết khác của người Khmer, ngôi chùa là nơi hội tụ của bà con dân tộc Khmer, Việt Nam, người Hoa đến thăm viếng vui đón Tết.

Do xuống cấp nghiêm trọng theo dòng thời gian, năm 2014 đến nay, với sự tài trợ chính của một vị mạnh thường quân ở Bình Minh, chùa Phù Ly 2 đã được xây dựng mới một số hạng mục chính như chánh điện, trai đường… nâng cấp một số hạng mục phụ khác với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng, tạo nét đẹp lộng lẫy vừa cổ kính, vừa hiện đại cho một ngôi chùa vốn ẩn chứa nhiều cảnh đẹp kỳ bí và nhiều giai thoại rất uy thiêng.

Tô Phục Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét