21 thg 4, 2016

Lạ miệng với rau đắng cảy

Ở vùng trung du Hạ Hòa (Phú Thọ), từ bao đời nay, mỗi khi tiết trời vào xuân người dân lại lên rừng hái lộc non về ăn. Đó là rau đắng cảy, món ăn đậm đà dư vị từ núi rừng. 

Món rau đắng cảy xào trứng gà đậm đà bổ dưỡng - Ảnh: N.T.Lượng 

Rau đắng cảy là loại rau dại mọc nhiều trên rừng và núi cao. Người dân nơi đây từ lâu đã biết hái lộc đắng cảy về ăn và dần thành “nghiện” món rau rừng này. 



Có dịp đến vùng trung du Phú Thọ, bạn hãy nhớ thưởng thức món rau đắng cảy để cảm nhận được vị ngon của rau rừng hiếm có này. 

Rau đắng cảy thân nhỏ, cành khẳng khiu, lá màu xanh ngắt. Điều đặc biệt là nếu lá đắng cảy có vị đắng thì rễ lại có vị ngọt mát. Vì thế, người ta thường lên núi đào lấy rễ về băm nhỏ, phơi khô và sao vàng để hãm nước uống như một vị thuốc quý.

Theo dân gian, đắng cảy bổ dưỡng và có lợi cho máu, huyết áp.

Vào tháng giêng, tháng hai, mưa xuân lất phất, khí hậu ấm áp, đắng cảy ra lộc non. Ở khắp thân cành, những búp non mọc chi chít, mỡ màng. Đó là thời điểm rau ngon nhất và chỉ đợi đến lúc ấy, người dân rủ nhau lên núi hái lộc non đắng cảy về chế biến.

Những chú bé chăn trâu ven rừng, buổi chiều về, vắt vẻo trên lưng trâu, trong túi cũng nhét những đọt rau đắng cảy tươi non.

Mớ rau đắng cảy non mướt, dù cả năm chỉ được thưởng thức một bữa thôi, cũng thấy thỏa lòng. 

Đắng cảy là loài rau dại mọc trên núi cao - Ảnh: N.T.Lượng 

Lá đắng cảy đã già sẽ dùng để chế biến món canh - Ảnh: N.T.Lượng 

Rau đắng cảy hái về phải ăn ngay mới ngon và giòn. Có thể chế biến thành nhiều món, mỗi món đều để lại dư vị đậm đà. Rau đắng cảy xào trứng gà, luộc chấm với muối vừng, muối lạc, hấp trong nồi cơm hoặc lam trong ống nứa, lá già băm nhỏ nấu canh dùng để giải cảm rất tốt…

Khi thưởng thức, đắng cảy có vị bùi bùi, ngăm ngăm đắng. Theo kinh nghiệm, muốn có những đọt rau đắng cảy tươi ngon, người dân phải lên núi hái vào tiết trời ấm áp.

Là một món ăn dân dã trong bữa cơm thường ngày, nhưng trong mâm cỗ, nếu có đĩa đắng cảy thì càng đáng quý bởi đây còn là món ăn được người dân Hạ Hòa chế biến thết đãi khách đến thăm nhà.

Hiếm lắm mới được thưởng thức món ăn núi rừng này. 

Món canh rau đắng cảy là vị thuốc để giải cảm - Ảnh: N.T.Lượng 

Món rau đắng cảy luộc có vị bùi bùi - Ảnh: N.T.Lượng 

NGUYỄN THẾ LƯỢNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét