29 thg 4, 2016

Tây nguyên mùa bướm bay rợp trời

Tháng 4, khi bầu trời cao xanh vời vợi và không gian ươm màu nắng vàng như mật cũng là lúc những người bạn rót vào tai nhau lời tỉ tê: “Về Tây nguyên đi, mùa bướm bay đến rồi!”. 

Một đàm bướm tụ lại trên bãi đất ven đường tỉnh lộ từ TP Buôn Ma Thuột đi huyện Krông Ana, Đắk Lắk - Ảnh: Tiến Thành 

Người dân phố núi gọi mùa này là mùa bướm sâu muồng. Bởi loài bướm có kích thước nhỏ, màu vàng nhạt dịu dàng này thường đẻ trứng, làm sâu, tạo kén trên những hàng cây muồng vốn được trồng rất nhiều ở Tây nguyên.

Những ngày tháng ẩn nhẫn tạo hình dưới tán lá xanh, bướm sâu muồng lặng lẽ đến mức khiến người ta quên đi sự tồn tại của chúng. Bỗng một ngày, bước ra đường đã thấy hàng triệu cánh bướm tung bay rợp trời.

Phải chăng sau những ngày nắng hạn, kén sâu muồng nghe tiếng mưa đầu mùa và hơi đất ngào ngạt nên rủ nhau cựa mình thức giấc?

Trong ngày, bướm thường bay nhiều từ 10 - 12g trưa. Các tuyến QL14, QL26 vốn trồng rất nhiều cây muồng để chắn gió cho cà phê chính là nơi tập trung nhiều bướm nhất.

Như choáng ngợp trước tự do, những cánh bướm như con thiêu thân lao vút vào không trung, va cả vào xe, vào người đi đường.

Bướm bay rợp tầm mắt, bướm đậu kín trên những chùm hoa cà phê và dập dìu bên những bờ hoa dại. Những vũng nước nhỏ đọng trên nền đất đỏ cũng đặc kín bướm vàng...

Bướm sâu muồng vốn mỏng manh nên một cánh bướm nhỏ lạc loài dễ khiến người nhìn lơ đãng bỏ qua, nhưng hàng triệu cánh bướm bay thành từng đàn lại có sức hấp dẫn ghê gớm.

Cảnh tượng khiến khách đường xa quên cả chặng đường và cái nóng như thiêu như đốt, chỉ thấy chấp chới bướm vàng trong đáy mắt. 

Dọc đường vào hồ Ea Nhái, huyện Krông Pắk với hai hàng cây muồng, nơi đàn bướm quần tụ - Ảnh: Tiến Thành 

Bướm bay rợp trời trên QL14, đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar - Ảnh: Tiến Thành 

Đàn bướm bay trên cỏ hoa - Ảnh: Tiến Thành 

Một con bướm đậu trên nụ hoa - Ảnh: Tiến Thành 

Cận cảnh một con bướm đậu trên hoa dã quỳ hiếm hoi còn sót lại - Ảnh: Tiến Thành 

Cận cảnh một con bướm sâu muồng - Ảnh: Tiến Thành 

Một đàn bướm sâu muồng đang quần tụ trên mặt đất - Ảnh: Tiến Thành 

Một người dân tò mò nhìn đàn bướm bay đoạn qua quốc lộ 14 - Ảnh: Tiến Thành 

Bạn trẻ hào hứng đuổi bắt bướm ven hồ thủy lợi Ea Nhái, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk - Ảnh: Tiến Thành 

HUYỀN TRANG - TIẾN THÀNH 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét